Đại học Harvard dính bê bối phân biệt đối xử sinh viên gốc Á

author 14:40 18/05/2015

(VietQ.vn) - Không lâu sau khi rớt khỏi top 10 trường đại học tốt nhất của Mỹ, mới đây đại học Harvard lại dính vào một vụ kiện liên quan đến phân biệt đối xử giữa sinh viên gốc châu Á và sinh viên thuộc các chủng tộc khác.

Với danh tiếng và bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ, đại học Harvard luôn nằm trong danh sách những trường đại học hàng đầu thế giới, tuy nhiên hiện tại ngôi trường đang bị cáo buộc vì những hành vi phân biệt chủng tộc khi cố tình đưa ra các tiêu chuẩn tuyển sinh đối với các ứng viên gốc Á cao hơn so với các chủng tộc còn lại, báo Một Thế Giới đưa tin.

Theo đó, một liên minh gồm 64 tổ chức khác nhau đã chỉ ra một nghiên cứu rằng người gốc Á bị phân biệt chủng tộc khi cần phải có số điểm cao hơn học sinh da trắng đến 140 điểm trong kỳ thi SAT, 240 điểm so với một học sinh gốc Tây Ban Nha và 450 điểm so với một học sinh Mỹ gốc Phi.

Theo nhóm tổ chức, học sinh Mỹ gốc Phi có nhiều cơ hội trở thành sinh viên đại học Harvard hơn học sinh gốc Á

Theo nhóm tổ chức, học sinh Mỹ gốc Phi có nhiều cơ hội trở thành sinh viên đại học Harvard hơn học sinh gốc Á

Cụ thể, kỳ thi SAT có điểm số cao nhất là 2400 điểm, tức một thí sinh người gốc Á đạt được 2000 điểm thi SAT hoàn toàn có thể bị tước cơ hội học ở trường đại học Harvard, trong khi đó một người gốc Phi chỉ cần 1700 điểm là đậu vào trường và 1950 điểm là chắc chắc chắn đậu.

Bình luận về điều này, báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời người đại diện của nhóm tổ chức trên cho biết: “Rất nhiều ngiên cứu đã chứng minh rằng đại học Havard đang có một sự phân biệt đối xử với những người gốc châu Á trong quy trình tuyển chọn sinh viên chủ quan của mình.”

Trong khi đó, ông Robert Iuliano, trưởng phòng tư pháp đại học Havard khẳng định trường vẫn đảm bảo tính công bằng trong việc tuyển chọn sinh viên: “Trong quá trình thu nhận đầu vào, cũng như những nỗ lực nhằm xây dựng một thế hệ đa dạng các chủng tộc, chúng tôi vẫn hoàn toàn chấp hành đúng những quy định về tuyển sinh công bằng”.

Trong khi đó, đại diện trường đại học Harvard khẳng định không hề có sự phân biệt chủng tộc trong tiêu chí tuyển sinh của nhà trường

Trong khi đó, đại diện trường đại học Harvard khẳng định không hề có sự phân biệt chủng tộc trong tiêu chí tuyển sinh của nhà trường

Đồng thời, ông Juliano nhấn mạnh rằng, số lượng các học sinh có gốc châu Á tham gia chương trình sau đại học đã tăng từ 18% lên 21% trong thập niên vừa qua. Tuy nhiên, nhóm tổ chức trên vẫn khẳng định rằng, nếu không có những chính sách hạn chế thì con số này hoàn toàn có thể cao hơn nhiều.

Đồng quan điểm với nhóm tổ chức này, nhà văn Mỹ gốc Trung Yukong Zhao (52 tuổi): “Có rất nhiều sự phân biệt, điều này không chỉ làm tổn thương tới những người gốc châu Á mà là cả đất nước Mỹ.”

Nhà văn này cho rằng, từ lâu đã có những suy nghĩ rập khuôn cứng nhắc rằng, những người châu Á không đủ sáng tạo và dám chấp nhận nguy hiểm, tuy nhiên, điều này không phải sự thật khi gần một nửa những công ty mới thành lập ở nước Mỹ là do người châu Á xây dựng lên.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang