Đại học Harvard và Yale rớt khỏi top 10 danh giá

author 10:50 03/05/2015

(VietQ.vn) - Theo hệ thống xếp hạng đại học mới mà Viện Brookings đưa ra trong tuần này, Đại học Harvard và Yale hoàn toàn không có tên trong danh sách những trường đại học tốt nhất của Mỹ.

Những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên cho hay, bảng xếp hạng đại học Mỹ vừa được Viện Brookings đưa ra trong tuần này. Danh sách mới nhất của Viện Brookings khiến không ít người sửng sốt bởi không hề có sự xuất hiện của 2 ‘ngôi sao nổi tiếng’ là Đại học Harvard và Đại học Yale.

Theo đó, 10 trường đại học hàng đầu ở Mỹ là: Viện Công nghệ California (Cal Tech), Đại học Colgate, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Viện công nghệ Rose-Hulman (RHIT), Đại học Carleton, Đại học Washington and Lee, Đại học SUNY Maritime Academy, Đại học Clarkson, Đại học Manhattan, Đại học Stanford.

Trong danh sách 10 trường đại học hàng đầu ở Mỹ do Viện Brookings công bố không hề có tên của Đại học Harvard và Đại học Yale

Trong danh sách 10 trường đại học hàng đầu ở Mỹ do Viện Brookings công bố không hề có tên của Đại học Harvard và Đại học Yale

Được biết, bảng xếp hạng của Brookings đo lường mức độ thể hiện của các cựu sinh viên theo 3 tiêu chí: thu nhập, trả nợ khoản vay và sức mạnh thu nhập nghề nghiệp.

Để đo lường sức mạnh thu nhập nghề nghiệp, Brookings dùng dữ liệu từ trang LinkedIn's và Cục thống kê lao động Mỹ để tính ra mức tăng hoặc giảm trong phần trăm lương bình quân của các cựu sinh viên. Sau đó, các con số này được so sánh với dự đoán về thu nhập của sinh viên tốt nghiệp.

Theo khảo sát, sinh viên của 10 trường top nói trên đã có thu nhập cao hơn nhiều so với ước tính. Chẳng hạn, người tốt nghiệp Học viện Công nghệ California với 10 năm kinh nghiệm kiếm được nhiều hơn 49% so với dự đoán, với mức trung bình là 126,200 USD. Tốt nghiệp từ Trường Colgate ở New York,có thể kiếm trung bình 126,600 USD mỗi năm.

So với các trường trong top 10 đại học tốt nhất ở Mỹ nói trên, thu nhập của sinh viên Harvard thấp hơn nhiều

So với các trường trong top 10 đại học tốt nhất ở Mỹ nói trên, thu nhập của sinh viên Harvard thấp hơn nhiều

Việc xếp hạng đại học là một cách làm khá thông dụng ở Mỹ và một số nước khác, với các tổ chức như U.S. News & World Report's, Time Higher Education,v.v..  Tuy nhiên, nếu như bảng xếp hạng của U.S. News & World Report's chú trọng tới việc đánh giá nguồn lực sẵn có của các đại học (chất lượng sinh viên, chất lượng đào tạo....) thì Viện Brookings lại ưu tiên quá trình đánh giá sau tốt nghiệp, tập trung vào việc tăng giá trị gia tăng mà các trường thực sự cung cấp sinh viên của mình, theo báo Vietnamnet.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang