Đại học Quốc gia Hà Nội "phản pháo" tin... lá cải

author 12:05 26/01/2013

(VietQ.vn) - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa có thông báo phản hồi lại những thông tin sai lệch trên nhiều báo điện tử.

Trên trang web chính thức của Đại học Quốc gia Hà Nội http://www.vnu.edu.vn đã đăng thông báo, giải thích rõ việc Giám đốc Mai Trọng Nhuận nghỉ hưu.

"GS.TS Mai Trọng Nhuận, sinh năm 1952, được Thủ tướng quyết định thôi giữ chức Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, thôi làm quản lý để làm công tác chuyên môn là hoàn toàn bình thường theo chế độ hiện hành của Nhà nước. Sau khi quyết định của Thủ tướng được công bố, một số cơ quan báo chí đã đưa tin thiếu chính xác, không phù hợp với nội dung của quyết định. Đại học Quốc gia Hà Nội trân trọng thông báo để cán bộ và sinh viên được biết.", bản tin nêu rõ.
Một lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông cho rằng, Việt Nam không có báo lá cải. Tuy nhiên, nhiều nhà báo lại khẳng định, việc có hay không là do thực tế quyết định, không phải do vị lãnh đạo đó phát biểu. Ảnh: Pháp luật Việt Nam
 Ảnh minh họa. Nguồn: Pháp luật Việt Nam

Hiện nay, trên các tờ báo điện tử được bản tin "ngầm" nói đến vẫn chưa gỡ các bài báo mà nếu đọc vào, độc giả dễ hiểu nhầm rằng GS Mai Trọng Nhuận nghỉ hưu vì "dính" những sai phạm do liên kết đào tạo.
 
Chất lượng Việt Nam là tờ báo đầu tiên đăng thông tin khẳng định GS Mai Trọng Nhuận về hưu do hưởng chế độ lao động bình thường. Sau đó, nhiều tờ báo giấy được độc giả và cộng đồng báo chí đánh giá cao về uy tín, cũng vào cuộc khẳng định điều tương tự.
 
Hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều tờ báo điện tử đang đặt áp lực có nhiều pageview trên mỗi bài báo. Vì thế, nhiều nhà báo trẻ tác nghiệp còn vội vàng, coi nhẹ sự chính xác và tính nhân văn trong thông tin mình đưa ra.
 
Một nguyên nhân được nhiều tổng biên tập chỉ ra là việc nhiều trang thông tin điện tử "vô tư" lấy lại các bài viết của các báo, dùng "tiểu xảo" kỹ thuật đánh lừa các bộ đếm người truy cập.
 
Vì thế, nhiều doanh nghiệp không đủ thông tin, "lao đầu" vào quảng cáo trên các trang thông tin điện tử bị xem là "lá cải", khiến nguồn lực xã hội bị phân tán không đáng có.
 
Trao đổi với chúng tôi, một trưởng phòng của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các tờ báo cần bảo vệ quyền lợi của mình, căn cứ Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ... chứ không nên để các trang tin điện tử "copy" bài viết mà không xin phép như vậy.
 
Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên khi trả lời phỏng vấn Chất lượng Việt Nam cũng nhắn nhủ: các doanh nghiệp cần thận trọng khi hợp tác với những trang thông tin điện tử, các tờ báo điện tử đưa nhiều thông tin phản cảm, gây hiện ứng xấu cho xã hội.

Nhân Nghĩa
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang