Đại học Tôn Đức Thắng muốn tự bổ nhiệm hiệu trưởng

author 09:21 15/03/2016

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng kiến nghị cho trường được tự bổ nhiệm hiệu trưởng.

Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh.

Theo ông Danh hiện nay trường có 50% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, mục tiêu của trường là 7 năm nữa sẽ có 80% đội ngũ giảng viên là tiến sĩ, trở thành đại học hàng đầu Việt Nam; về chất lượng đào tạo và trong 20 năm tới sẽ lọt vào tốp 500 trường đại học hàng đầu thế giới.

Ông Danh dẫn chứng về lương của cán bộ giảng viên hiện nay khá cao. Cụ thể, thu nhập của giảng viên trung bình là 10 triệu đồng/tháng, thu nhập của trưởng bộ môn là 25 triệu, lãnh đạo các phòng ban, khoa là 35 triệu đồng, các chuyên gia nước ngoài mức lương từ 2.500- 3.000 USD…

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cơ quan chủ quản của trường Đại học Tôn Đức Thắng, đề xuất lãnh đạo TPHCM cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm chỉ đạo trường hoàn thành đề án trở thành trường cấp quốc tế, có hướng đi phù hợp trong tiến trình phát triển của ASEAN và quốc tế. Ông Tùng cũng ủng hộ chủ trương, cơ chế tự chủ theo mô hình doanh nghiệp của trường.

Theo ông Tùng về cơ chế, Điều 20 của Luật Giáo dục quy định hiệu trưởng và hiệu phó của đại học phải thuộc biên chế Nhà nước. Do đó, các chức vụ này Đại học Tôn Đức Thắng đều phải chuyển về Tổng Liên đoàn Lao động bổ nhiệm.

Chỉ đạo vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng trường thực hiện nhiệm vụ của trường công nhưng cơ chế tự chủ còn nhiều vướng mắc. Ông Thăng đề nghị Tổng Liên đoàn trao quyền bổ nhiệm cho trường, đồng thời cần xem xét sửa điều luật, nếu chưa sửa luật được thì đề xuất cho thí điểm.

Ngoài ra, ông Thăng còn đề nghị trường chuyển sang mô hình doanh nghiệp để trả lương cho phù hợp, các chính sách học bổng cho học sinh, mong muốn nhà trường ngoài đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, còn đào tạo khát vọng làm giàu cho sinh viên, tăng cường kết nối, gắn kết với các trung tâm khoa học, viện trường nghiên cứu…

Theo Tiền phong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang