Đại hội thi đua yêu nước ngành KH&CN: Sáng tạo đổi mới để phát triển

authorThanh Uyên 08:40 05/10/2015

(VietQ.vn) - Sáng 5/10 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV nhằm tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2011-2015 và biểu dương những thành quả lao động sáng tạo, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ KH&CN lần thứ IV

Tham dự đại hội có Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng hơn 300 gương điển hình tiêu biểu đại diện cho hơn 3.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN.

Báo cáo kết quả phong trào thi đua yêu nước thời gian qua, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, giai đoạn 2011-2015, các đơn vị của Bộ KH&CN đã hoàn thành và trình ban hành 184 văn bản, trong đó có 2 luật; 29 Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 153 văn bản cấp Bộ… góp phần đổi mới cơ bản, toàn diện công tác quản lý, tạo môi trường pháp lý ngày càng thuận lợi và đồng bộ cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát động phong trào thi đua tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Khoa học và Công nghệ lần thứ IV

Trong đó đáng chú ý là việc tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế tài chính phù hợp với đặc thù của hoạt động nghiên cứu để giảm thiểu gánh nặng thủ tục hành chính cho người làm khoa học; đi tiên phong trong hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng khoa học và doanh nghiệp…

Bộ KH&CN cũng đã quan tâm thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ; tổ chức chợ công nghệ và thiết bị, sàn giao dịch công nghệ ở quy mô quốc gia, vùng, địa phương, góp phần quan trọng thúc đẩy cung-cầu công nghệ. Kết quả là 3 sàn giao dịch công nghệ điển hình tại Hà Nội, TP. HCM và Hải Phòng giai đoạn 2010-2014 có giá trị giao dịch đạt 432,5 tỉ đồng và 99 triệu USD.

Quang cảnh đại hội

Nhiều chương trình quốc gia, chương trình trọng điểm được triển khai hiệu quả. Điển hình là các chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến do Bộ KH&CN chủ trì thực hiện từ năm 2014 đã góp phần tạo ra các công nghệ tiên tiến, sản phẩm mới chất lượng cao (như các giống cây trồng, vật nuôi mới, công nghệ nhân giống mới, chế phẩm sinh học có hoạt lực cao…).

Đáng chú ý, công tác thi đua hoàn thiện hệ thổng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đẩy mạnh quản lý đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa và hoàn thiện hệ thống bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ được đẩy mạnh trong thời gian qua.

Kết quả là, trong giai đoạn 2011-2015, số lượng TCVN được công bố là 3.367 TCVN. Hệ thống Tiêu chuẩn Quốc gia hiện hành đã có trên 8.600 TCVN cho 98 lĩnh vực tiêu chuẩn, nâng tỷ lệ hài hòa tiêu chuẩn quốc tế lên 60%.

Bên cạnh đó, Chương trình Năng suất chất lượng Quốc gia và các hoạt động về quản lý đo lường, chất lượng đối với các mặt hàng nhóm 2 thuộc Bộ KH&CN quản lý cũng đã được thực hiện đầy đủ, thường xuyên. Điều này đã thu được kết quả đáng kể trong công tác quản lý về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thời gian qua.

Hoạt động Sở hữu trí tuệ cũng có nhiều điểm nổi bật. Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận 192.283 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp; xử lý 169.152 đơn (trong đó, 119.409 đơn được chấp nhận cấp văn bằng bảo hộ); hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế cho 61 giải pháp, công nghệ; tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho 109 đặc sản địa phương; thành lập 52 hiệp hội, hội để quản lý tài sản trí tuệ cộng đồng…

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng Huân chương Lao động cho nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ông Ngô Quý Việt

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng Huân chương Lao động cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua của ngành KH&CN

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua của Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định mặc dù điều kiện nguồn lực còn hạn hẹp, quy mô và trình độ phát triển kinh tế-xã hội nước ta còn thấp, nhưng trình độ nghiên cứu và sản phẩm KH&CN Việt Nam trong một số lĩnh vực đã tiếp cận được tiêu chuẩn của khu vực và thế giới. Những ứng dụng KH&CN đã góp phần rõ rệt thúc đẩy tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, tăng kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng của các ngành, các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế...

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước cũng nêu thực trạng năng suất lao động của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực, khoảng cách phát triển KH&CN  của nước ta với khu vực và thế giới còn lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chât lượng Trần Văn Vinh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho các cá nhân xuất sắc ngành KH&CN

“Một trong những nguyên nhân là do chúng ta chưa tập trung cao độ cho việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đời sống, hàm lượng chất xám còn thấp. Điều đó đòi hỏi phải có sự đột phá về tư duy đối với KH&CN ở tất cả các cấp, các ngành chứ không chỉ riêng Bộ KH&CN”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doanh phân tích.

Cũng theo Phó Chủ tịch nước: "Trong giai đoạn 2016-2020, phong trào thi đua của Bộ KH&CN phải được cụ thể hóa bằng những con số, tiêu chí cụ thể. Trong đó tập trung vào các phong trào thi đua có tính chất mở đường cho phát triển KH&CN, mở đường cho sáng tạo, phát minh".

Ngoài ra, Phó Chủ tịch nước cho rằng, các phong trào thi đua của Bộ KH&CN là nhằm có nhiều sáng kiến, sáng tạo, phát minh, rút ngắn khoảng cách từ phát mình đến ứng dụng, tăng cường thương mại hóa kết quả nghiên cứu, thông tin, thông báo kết quả nghiên cứu, phổ biến rộng rãi các mô hình mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Quân tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua của ngành KH&CN

Đồng thời khơi nguồn lực cho KH&CN thông qua việc huy động tiềm lực của các tập đoàn, doanh nghiệp cho nghiên cứu khoa học và thực hiện thành công chính sách liên kết 4 nhà, gắn KH&CN với nhà sản xuất, kinh doanh,làm tăng hàm lượng giá trị KH&CN trong mọi hoạt động để làm tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và DN.

Trong lời phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn tới, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định, trong thời gian qua Bộ KH&CN đã tổ chức và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả cao các chỉ thị của Bộ Chính trị đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước có nội dung phong phú thiết thực, qua đó động viên được đội ngũ cán bộ công chức của Bộ say mê sáng tạo trong công việc, thực hiện suất sắc nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực mà Chính phủ phân công.

Trong thời gian tới Bộ KH&CN tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, làm tốt công tác khen thưởng và để phong trào thi đua yêu nước thực sự trở thành động lực mạnh mẽ trong hoạt động của Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang