Đại hội toàn trường ĐH Hoa Sen: Ngăn cản phóng viên, đại biểu náo loạn

author 21:47 31/01/2015

(VietQ.vn) – Dù là một đại hội được tổ chức công khai, có phát thư mời cho đại biểu và báo chí, nhưng một số báo không có thư mời không được tham dự, còn đại biểu thì làm náo loạn hội trường.

Trường ĐH Hoa Sen vừa tổ chức đại hội toàn trường trong ngày 31/1/2015 tại khách sạn Equatorial (đường Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM). Dù là một đại hội tổ chức công khai, có phát tài liệu, thư mời trước dành cho báo chí, nhưng công tác tổ chức của đại hội này đã vấp phải rất nhiều phản ứng của người tham dự.

Cản trở phóng viên vào tác nghiệp

Để tổ chức được đại hội này, BTC trường ĐH Hoa Sen đã phải 3 lần thay đổi địa điểm khác nhau. Đầu tiên, trường ĐH Hoa Sen dự định tổ chức đại hội toàn trường vào ngày 31/1/2015 tại phòng khánh tiết của Hội trường Thống Nhất.

Chỉ trước khi giờ khai mạc đại hội ít giờ, buổi đại hội này đã bị Hội trường Thống Nhất từ chối cho thuệ địa điểm tổ chức. Thế là BTC đại hội đã phải liên hệ để thuê địa điểm tiếp theo là khách sạn Rex (Q.1). Qua đàm phán, làm việc, nơi đây cũng từ chối cho ĐH Hoa Sen tổ chức đại hội toàn trường.

Vào những giờ phút cuối cùng trước khi đại hội toàn trường khai mạc, trường ĐH Hoa Sen mới liên hệ, thuê được địa điểm tổ chức là khách sạn Equatorial. Thư mời, các tài liệu phát cho đại biểu cũng được in gấp gáp trong ngày 30/1.

Như chức năng của một người phóng viên bình thường, trong ngày 31/1/2015, PV Chất lượng Việt Nam đã đến khách sạn Equatorial để đăng ký theo dõi, đưa tin về đại hội này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Thu – phó phòng truyền thông của trường ĐH Hoa Sen đã từ chối cho PV vào bên trong hội trường để tham dự.

Lý do được ông Thu đưa ra là do hội trường số ghế ngồi có hạn, nên chỉ những PV có trong danh sách được mời (gần 20 báo) mới được vào tham dự, dù rằng PV đã trình thẻ nhà báo ra để xin được tác nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật, mà cụ thể là luật Báo chí.

Đại diện BTC đã yêu cầu rất nhiều phóng viên không có thư mời ra bên ngoài khu vực đại hội.

Ngoài ra, một số phóng viên khác của nhiều cơ quan báo chí trong cả nước cũng đã bị ĐH Hoa Sen từ chối cho vào tham dự đại hội toàn trường, cho dù họ đã làm đúng các thủ tục hoạt động nghề nghiệp do Nhà nước quy định.

Để đáp lại tấm thịnh tình của nhóm phóng viên này, đại diện BTC đã ‘mời’ các phóng viên vào 1 phòng trống, nhưng hoàn toàn không có màn hình truyền hình, truyền thanh trực tiếp các diễn biến đại hội cho phóng viên theo dõi, mà chỉ có một vài ghế được trưng dụng cho phóng viên ngồi. Vài phút sau, phía BTC và khách sạn Equatorial vào, mời phóng viên ra khỏi phòng, với lý do ‘đây là phòng của khách sạn, Hoa Sen không thuê’. Khi gặp sự phản ứng quyết liệt của nhóm phóng viên, phía BTC lại mời phóng viên vào, nhưng các phóng viên không đồng ý nữa.

Thậm chí, trong quá trình tranh luận gay gắt với đại diện phía BTC trường Hoa Sen, một nữ phóng viên của Thời báo Doanh Nhân đã bị lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp do trường thuê xô đẩy, có những hành động khiếm nhã.

Đại biểu bị bảo vệ mời ra khỏi đại hội khi đang phát biểu

Phía bên trong hội trường, theo thông báo của BTC, có 431 đại biểu đủ tư cách tham dự đại hội, trong đó có 353 đại biểu (269 là cán bộ, giảng viên của trường) được ủy quyền tham dự, chiếm 81,9% cổ đông. Như vậy, đại hội toàn trường này đủ cơ sở pháp lý để tiến hành.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo này vừa được kết thúc, thì các cổ đông Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Thị Hòa đã có những hành động phản đối quyết liệt, chạy lên giành micro bày tỏ ý kiến về tính pháp lý khi tổ chức đại hội, cũng như việc dùng cụm từ ‘trường ĐH không vì lợi nhuận ‘ trong lúc này liệu có ổn không khi nó chưa được phê duyệt…

Ngay lập tức, các bảo vệ do trường thuê về lên bục, mời ông Đức ra ngay khỏi hội trường. Các đại biểu khác cũng lên tiếng, la ó, mời ông Đức ra ngoài.

Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp mời cổ đông Nguyễn Trung Đức ra ngoài. Ảnh: Thanh Hùng

Sau đó ít phút, một cổ đông khác của trường ĐH Hoa Sen là bà Nguyễn Thị Hòa sau khi phát biểu ý kiến của cá nhân mình, cũng đã tự rời khỏi hội trường, dù diễn tiến đại hội đang diễn ra.

Phần cuối của đại hội, các đại biểu tham dự đã thảo luận, góp ý dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động, quy chế tài chính nội bộ, nhằm hoàn tất hồ sơ, trình các cơ quan chức năng thẩm định và công nhận trường ĐH Hoa Sen là trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, theo điều lệ trường ĐH mới, có hiệu lực từ ngày 30/1/2015.

Hà Trang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang