Đại lễ 70 năm Quốc khánh 2/9: Hào hùng sức mạnh Việt Nam!

author 08:27 02/09/2015

(VietQ.vn) - Đúng 7h sáng nay, 2/9, Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chính thức diễn ra.

Cũng ngày này, cách đây 70 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 và Cách mạng Tháng Tám tại Quảng trường Ba Đình

Mở màn cho buổi lễ , ngọn lửa truyền thống biểu tượng cho sức sống mãnh liệt và trường tồn của dân tộc Việt Nam, được những vận động viên tiêu biểu cho phong trào thể dục – thể thao cả nước, rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh đang tiến vào Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Ngọn lửa truyền thống đã được các vận động viên trao cho Trung tướng Triệu Xuân Hòa, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân để thắp lên đài lửa.

Song song với lễ chào cờ trang ngiêm diễn ra ở quảng trường Ba Đình, tại Hoàng thành Thăng Long dàn đại bác đồng loạt nổ rền vang 21 phát.

Dàn đại bác nổ vang rền mở màn Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh 2/9 và Cách mạng Tháng Tám 1945

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại, cách đây 70 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã độc bản Tuyên ngôn độc lập trịnh trọng tuyên bố với đồng bào và toàn thế giới “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn tại Lễ Kỷ niêm 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Đường lối đổi mới được Đại hội lần thứ VI của Đảng ta đề ra đáp ứng đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tích cực thực hiện, đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước ta. Qua gần 30 năm nỗ lực phấn đấu, đất nước ta đã giành được những hành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên, ra khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị-xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng, uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục phát triển với những triển vọng tốt đẹp. Thắng lợi vĩ đại những thành tựu to lớn của nhân dân ta trong 70 năm qua được nhân dân thế giới, bạn bè quốc tế cảm phục, đánh giá cao, trở thành hành trang quý báu của dân tộc ta trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế"

Chương trình diễu binh, diễu hành chính thức bắt đầu với phần điều hành của Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng tiểu ban diễu binh, diễu hành cấp quốc gia.

Lực lượng diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm trọng thể hôm nay thể hiện niềm tự hào, khí thế hào hùng, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự lớn mạnh, trưởng thành của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái vươn lên thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đi đầu đội hình diễu binh là xe Quốc huy nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc huy được đặt trên nền trống đồng tượng trưng cho lịch sử, cội nguồn văn hóa dân tộc, sự vững mạnh của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tiếp theo, những lá cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm là biểu tượng của hồn nước, tượng trưng cho lý tưởng, niềm tin chiến thắng, bản lĩnh, trí tuệ lãnh đạo của Đảng và khí phách, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, được khơi nguồn từ lịch sử dân tộc, bừng cháy hôm nay và tỏa sáng đến mai sau.

Ngay sau khối hồng kỳ, là đoàn rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh Lãnh tụ thiên tài, người Thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người Cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất, một chiến sĩ xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Cộng sản quốc tế. Đi đầu đội hình diễu binh là xe Chỉ huy, do Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu tiến vào Lễ đài.

Tiếp theo là quân kỳ Quyết thắng, lấp lánh 5 tấm huân chương sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, thể hiện sức mạnh vô địch và những chiến thắng oanh liệt của Quân đội ta.  Hơn 70 năm chiến đấu dưới lá cờ vinh quang của Đảng, Quân đội ta luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng", xứng danh là quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tiếp theo đó là 50 khối lực lượng vũ trang nhân dân lần lượt  hùng dũng diễu binh. Sau đó là khối diễu hành  thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Các khối diễu binh, diễu hành lần lượt tiến vào lễ đài

Thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta, đã lật đổ chế độ phong kiến, đập tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, giành chính quyền về tay nhân dân. Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, một nhà nước kiểu mới – nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân được xây dựng. Sự kiện trọng đại này đã mở ra một chương mới cho cách mạng Việt Nam và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới trong thế kỷ XX.

Tuyết Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang