Đài Loan chi 2,5 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa

author 06:26 31/08/2014

(VietQ.vn) - Đài Loan có kế hoạch chi khoảng 2,5 tỷ USD trong 9 năm tới để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không, các phương tiện truyền thông cho biết.

Theo tin tức từ một quan chức thuộc Ủy ban quốc phòng Đài Loan, Lin Yu-fang cho hay, Bộ Quốc phòng có kế hoạch trang bị hệ thống tên lửa đất đối không Tien Kung 3 (Sky Bow3) trong giai đoạn 2015 – 2024 để thay thế hệ thống tên lửa Hawk “lão hóa”. 

Đây sẽ là kế hoạch mua sắm vũ khí trong nước lớn nhất trong những năm gần đây, kế hoạch này đã được đệ trình lên quốc hội và được thông qua vào ngày hôm qua 29/8.

hệ thống tên lửa

Đài Loan có kế hoạch chi 2,5 tỷ USD để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không. Ảnh minh họa

Tien Kung 3 là hệ thống tên lửa đất đối không, được phát triển bởi Viện Khoa học và Công nghệ Chungshan của Đài Loan, được thiết kế nhằm chống các loại tên lửa đạn đạo. 

Theo báo cáo của Viện Chungshan, từ năm 1996 Đài Loan đã chi hơn 20 tỷ USD để phát triển hệ thống tên lửa. Hệ thống tên lửa Tien Kung 3 đã từng được giới thiệu trong một cuộc diễu hành vào hồi năm 2007 và được thử nghiệm trong một cuộc diễn tập tên lửa vào năm 2011.

Tin tức từ tờ Apple Daily của Đài Loan dẫn lời của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kao Hua-chu cho biết, hệ thống Tien Kung 3 có khả năng ngăn chặn các loại tên lửa hành trình và đối phó với các mối đe dạo từ  máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên không của Đài Loan.

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã giảm đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng thân thiện với Bắc Kinh lên cầm quyền vào năm 2008. Ông đã tái đắc cử vào năm 2012 nhưng Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan như là một phần của Trung Quốc.

Kể từ năm 1949 sau khi kết thúc cuộc nội chiến, Đài Loan đã tách khỏi đại lục, tuy nhiên, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực nhằm chống lại Đài Loan.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hiện chĩa hơn 1.600 tên lửa vào hòn đảo này. Đài Loan đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh rút số tên lửa trên về nhằm cải thiện quan hệ song phương , tuy nhiên tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng. 

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang