Đài Loan kiên quyết cấm thịt bò Mỹ do chất tạo nạc

author 18:47 07/06/2012

(VietQ.vn) - Một số lượng lớn thịt bò Mỹ kém chất lượng tuồn vào Đài Loan bị phát hiện khiến lãnh thổ này kiên quyết cấm nhập khẩu hoàn toàn loại thịt bò này.

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu cho biết, ông sẽ xem xét bản kiến nghị sửa đổi các điều khoản về luật cấm nhập thịt bò Mỹ có chứa chất clenbuterol (chất kích thích tạo nạc cho gia súc). Ngày 8/6, ông Mã Anh Cửu sẽ phê chuẩn sắc lệnh cấm nhập thịt đùi sau của bò Mỹ, đồng thời phạt tiền các nhà nhập khẩu Đài Loan vì nhắm mắt làm ngơ trước các nhà phân phối Mỹ, nhằm tuồn 1 số lượng lớn hàng hoá kém chất lượng vào Đài Loan. Vụ việc này lại dấy lên lo ngại của dư luận vì vi phạm luật pháp Đài Loan, đồng thời cũng làm nóng thêm cuộc chiến thịt bò giữa bò Úc, bò Mỹ trên hòn đảo này.

Thịt bò Mỹ không được ưa chuộng tại Đài Loan 

Bộ kiểm dịch Đài Loan cho rằng mức phạt 100.000 đài tệ (tương đương 70 triệu đồng) là chưa đủ sức để răn đe các nhà nhập khẩu. Ngay tối 7/6, ông Mã Anh Cửu phải tham dự một cuộc họp bất thường của Quốc Dân Đảng, nhằm tìm kiếm sự đồng thuận của các nhà lập pháp. 

Thịt bò Mỹ hiện làm các nhà lập pháp và hành pháp phải đau đầu bởi ba vấn đề nổi cộm: an toàn thực phẩm, uy tín quốc gia, hội nhập thương mại và tương lai của nền kinh tế. Trước đó, tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Đài Loan, ông Mã Anh Cửu đã nhấn mạnh trước các quan chức của uỷ ban nông nghiệp, rằng ông sẽ không mở đường cho thịt bò Mỹ vào thị trường Đài Loan nữa.

Thế nhưng, những người phản đối các quyết định trên lại cho rằng chưa có các bằng chứng y khoa đầy đủ về việc dư lượng chất clenbuterol có trong thịt bò Mỹ sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên sức khoẻ người tiêu dùng. Họ sẵn sàng ủng hộ việc cấm nhập thịt bò Mỹ nếu có bất kỳ cơ quan hay người dân nào chứng minh việc sử dụng thịt bò Mỹ có tồn dư chất siêu tạo nạc này, gây ảnh hưởng xấu lên con người. Ngoài ra, họ sẽ bồi thường cho người sử dụng số tiền lên đến 50.000 đài tệ (tương đương 35 triệu đồng).

Sức ép từ giới bảo vệ người tiêu dùng Đài Loan khiến thịt bò có chứa chất ractopamine (chất làm săn thịt và tăng nạc) không được duyệt đủ tiêu chuẩn để tiêu thụ ngoài thị trường. Đỉnh điểm là gần 7.500 kg thịt bò Mỹ đã bị thiêu hủy trong một lò thiêu tại ngoại ô Đài Bắc do chứa chất ractopamine vào tháng 3/2012. Đây là toàn bộ số thịt bị tịch thu trong tháng 2 và tháng 3/2012. 

Bên cạnh việc cấm nhập khẩu bò Mỹ, các nhà lập pháp Đài Loan đang trong tiến trình phê chuẩn một dự luật mở đường cho thịt bò Canada thâm nhập thị trường này, nhằm hất chân thịt bò Mỹ, Úc. Nếu dự luật này được thông qua, các nhà lập pháp của Canada cũng sẽ cân nhắc về một dự luật mở đường cho hoa lan Đài Loan được nhập khẩu vào quốc gia này.

Lộc Thái

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang