Đài Loan: Phát hiện chanh tẩm thuốc trừ sâu độc hại

author 16:31 24/09/2012

(VietQ.vn) - Đài Loan vừa kiểm tra và phát hiện nhiều loại chanh chứa đầy thuốc bảo vệ thực vật độc hại và thuốc trừ sâu đã bị cấm từ nhiều năm qua.

Sở Y tế thành phố Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan vừa mở một cuộc khảo sát và kiểm tra thị trường rau quả tại thành phố này. Kết quả cuộc khảo sát làm người dân Đài Bắc hoang mang khi chanh tươi được bày bán tại nhiều siêu thị, chợ lớn có chứa parathion, một loại thuốc trừ sâu cực độc đã bị cấm sử dụng từ năm 1997.

Giới chức y tế cho biết trong 59 mẫu rau quả và trái cây được kiểm định, chanh là loại quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất. Nhiều loại chanh tồn đọng thuốc hóa học gấp 12-20 lần lượng tối đa cho phép của Imidacloprid.

Chanh không rửa kỹ, thả trực tiếp vào nước uống gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Chanh không rửa kỹ, thả trực tiếp vào nước uống gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Hội đồng nông nghiệp đã liệt kê Imidacloprid là một loại thuốc trừ sâu nguy hiểm, người nông dân phải đăng ký và phải được phép của cơ quan chức năng trên cơ sở từng trường hợp cụ thể mới được sử dụng. Cán bộ kiểm định cho biết loại thuốc này chỉ cho phép sử dụng trên các loại rau lá, rau cải bắp và một số ít cây trồng khác, nhưng bị cấm hoàn toàn trên chanh.

Lưu lượng parathion trên chanh cũng được xác định với nồng độ 0.08ppm trong khi chất này đã bị Hội đồng nông nghiệp cấm vào năm 1997.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, parathion là "cực kỳ độc hại nếu hít, uống và tiếp xúc qua da", có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, thở khó khăn, hôn mê, suy hô hấp và các triệu chứng nghiêm trọng khác .

Hiện Sở Y tế Đài Bắc đã yêu cầu các đại lý thu hồi chanh và yêu cầu các tỉnh, thành phố khác của Đài Loan tiến hành kiểm tra chanh trên thị trường. Các hộ nông dân sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu trên các sản phẩm nông nghiệp có thể bị phạt từ 60.000 đến 6 triệu Đài tệ.

Ít ai biết, con người rất dễ ngộ độc từ chanh do chanh không được rửa kỹ, cũng không qua khâu chế biến, nấu nướng. Nước cốt chanh vắt trực tiếp từ quả hoặc cắt lát chanh bỏ trực tiếp vào nước là con đường ngắn nhất để độc tố xâm nhập cơ thể người.

Để giảm nguy cơ hấp thụ thuốc trừ sâu, Sở Y tế khuyến khích người tiêu dùng mua trái cây và rau quả có nhãn chứng nhận, vứt bỏ các lớp ngoài của lá và rễ khi rửa rau; ngâm trái cây và rau quả trong nước muối từ 10 đến 20 phút trước khi rửa từ 2 đến 3 lần với nước. Ngoài ra, nên mở nắp nồi canh sau khi nấu để dư lượng thuốc trừ sâu bay hơi với hơi nước.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang