Đài Loan: Thu hồi bột giặt có thuốc trừ sâu

author 16:01 18/02/2014

(VietQ.vn) - Hai loại bột giặt tại Đài Loan vừa bị thu hồi và thiêu huỷ do có chứa thuốc trừ sâu trong thành phần sản xuất, gây tổn thương đến hệ sinh dục ở người.

Công ty Magic Amah Co thông báo thu hồi hai loại bột giặt có chứa thành phần thuốc trừ sâu permethrin, và sẽ hoàn lại tiền đối với các sản phẩm đã bán ra thị trường, mặc dù luật pháp không cấm sử dụng thành phần hóa học trong bột giặt.

Thành viên tổ chức Homakers giặt áo bằng bột giặt bị thu hồi

Thành viên tổ chức Homakers giặt áo bằng bột giặt bị thu hồi

Công ty đã ra thông báo sau khi các nhà hoạt động xã hội và viện nghiên cứu đưa ra bản báo cáo thực nghiệm trước đó tại một buổi họp báo, báo cáo cho thấy bột giặt Magic Amah chứa khoảng 37,8 -76,3 phần triệu ppm permethrin, tùy theo từng lô sản xuất, điều này có thể gây nguy hại đến hệ sinh dục ở người.

Chất permethrin được dùng phổ biến trong các thuốc bảo vệ thực vật cũng như các tác nhân môi trường khác, và nếu được sử dụng làm thuốc trừ sâu cho rau quả, thì  lượng dư tối đa được phép ở Đài Loan là 0,05ppm.

Tổ chức Homemakers United Foundation và tờNews and Market đã tiến hành một cuộc điều tra 35 loại chất bột giặt chống mạt bụi và dị ứng.Kết quả cho thấy, hầu hết các nhãn hiệu, thay vì liệt kê thành phần hóa học đã sử dụng, thì các sản phẩm lại chỉ khai báo có chứa thành phần kháng khuẩn hoặc chống mạt bụi.

Báo News and Market cho hay, họ không tìm được bất kì một thông tin nào liên quan đến mức độ tiêu chuẩn cho thành phần permethrin trong các chất tẩy rửa, thông qua hệ thống tìm kiếm của Cục quản lí bảo vệ môi trường.

Hiện tại vẫn chưa có quy định hay tiêu chuẩn cụ thể đối với các hóa chất kháng khuẩn và chống mạt bụi, cũng chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc liệu các thành phần hóa học như permethrin có thể dùng trong bột giặt hay không, và cả hiện trạng các loại bột giặt không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Giám đốc Viện Sức khỏe Môi trường của Đại học Quốc gia Đài Loan, ông Tsai Shih-wei nói: chính phủ cần thông báo cho nhà sản xuất biết những thành phần hóa học nào có thể hoặc không thể được sử dụng trong các chất tẩy rửa.

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang