Đài Loan thu hồi dầu mỡ bẩn sản xuất từ thức ăn chăn nuôi Việt Nam

author 11:04 14/10/2014

(VietQ.vn) - Công ty sản xuất dầu mỡ công nghiệp Đài Loan Ting Hsin đã nhập khẩu thức ăn chăn nuôi từ Việt Nam rồi “hô biến” thành dầu mỡ bẩn bán cho các nhà hàng.

Theo thông tin từ trang Taipei Times, cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) đã ra lệnh thu hồi 54 sản phẩm dầu mỡ nấu ăn sản xuất bởi Công ty dầu mỡ công nghiệp Ting Hsin sau khi phát hiện rằng 871 tấn dầu mỡ công ty này nhập khẩu từ Việt Nam trong năm nay được dành cho động vật sử dụng. Tuy nhiên, những tấn hàng này lại được dán nhãn “phù hợp sử dụng cho người” bởi Vinacontrol, một công ty kiểm tra chất lượng tư nhân tại Việt Nam. 

Bà Chiang Yumei (Tổng giám đốc lâm thời của FDA Đài Loan) cho biết: “Hai mươi ba sản phẩm bị thu hồi được sản xuất bởi Ting Hsin trong năm nay và 31 sản phẩm đã được sản xuất từ năm ngoái, tất cả đều có thể bị nhiễm dầu thức ăn gia súc được mua từ công ty Đại Hạnh Phúc (Việt Nam) - chuyên kinh doanh sản phẩm dầu mỡ động thực vật, hàng nông lâm thủy hải sản.

Bà Chiang cho biết thêm rằng các công ty hoặc các nhà hàng đã mua 54 loại sản phẩm dầu mỡ nói trên được yêu cầu phải thông báo cho cơ quan y tế địa phương và loại bỏ các loại dầu hoặc thực phẩm có nguồn gốc từ Tings Hsin khỏi các kệ hàng nếu không sẽ phải đối mặt với tiền phạt. 

Dầu mỡ bẩn Đài Loan bị thu hồi

Các thùng dầu mỡ bẩn của Ting Hsin Đài Loan bị niêm phong. Ảnh: Taipei Times

Quản lý miền bắc của FDA Đài Loan Wang Te-yuan cho biết công ty Ting Hsin đã mua tổng cộng 3 216 tấn dầu mỡ từ công ty Đại Hạnh Phúc kể từ năm 2012, trong năm nay là 871 tấn.Ông Wang còn cho biết Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đã gửi một xác nhận từ Bộ Công Thương Việt Nam rằng dầu hiện đang được sản xuất bởi Đại Hạnh Phúc chỉ dành cho gia súc.

Ông Wang phát biểu: "Khi chúng tôi không chắc chắn liệu các công ty Việt Nam có sử dụng chúng để sản xuất dầu ăn cho người hay không, chúng tôi phải xác định và sự thật cái gọi là “dầu mỡ nấu ăn” của Ting Hsin lại là thức ăn cho gia súc”.

Bà Chiang Yumei cho biết: "Tôi tin tưởng tính xác thực của các thông tin được cung cấp bởi các nhà chức trách Việt Nam" dù rằng công ty Ting Hsin phủ nhận việc họ biết họ đang nhập khẩu dầu ăn dành cho gia súc. 

Vào tháng trước, dầu mỡ do Tập đoàn Đài Loan Chang Guann  nhập từ công ty Hồng Kông Globalway Corp Ltd cũng thuộc loại dùng cho gia súc, nhưng được bán vào Đài Loan kèm theo chứng từ kiểm tra bởi Eagle View Co khẳng định là có thể sử dụng cho con người. 

Bà Chiang phát biểu: "Dầu mỡ của Đài Loan chủ yếu nhập khẩu từ Hồng Kông, Việt Nam, Tây Ban Nha và Nhật Bản nhưng chúng tôi đã đưa lệnh cấm nhập khẩu dầu mỡ nấu ăn từ Việt Nam và Hồng Kông sau khi phát hiện ra hai trường hợp báo cáo khảo sát giả".

Trao đổi với Danviet chiều 13.10, ông Trần Đăng Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol, Giám đốc Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP.HCM - cho biết, ông hoàn toàn bất ngờ về thông tin này.

Theo ông Thành, trước đây ông có nghe về vụ dầu bẩn ở Đài Loan, nhưng đến hôm nay mới nghe thông tin Vinacontrol “có liên quan” như báo đưa.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ ngay, để xem công ty có làm giám định vụ này không. Nếu có làm thì phải giải trình bao nhiêu lô. Nếu đây là sự thật thì đó là một sự việc rất lớn... Nếu lỗi do khâu kiểm tra thì chúng tôi phải rà soát lại toàn bộ quy trình”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho biết sẽ có kết quả kiểm tra trong nay mai.

“Công ty Đại Hạnh Phúc chỉ bán dầu cá”

Chiều 13.10, phóng viên đến trụ sở Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (38/7C đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) tìm hiểu về thông tin tập đoàn sản xuất dầu mỡ ở Đài Loan Ting Hsin đã nhập hơn 800 tấn dầu từ công ty. Tuy nhiên phía công ty cho biết hiện tại ban giám đốc đã đi công tác xa nên không thể tiếp và trao đổi với báo chí.

Anh Lữ Văn Phúc - em trai Giám đốc Lữ Thị Hạnh, cũng là người quản lý của công ty cho biết: “Công ty chủ yếu thu mua dầu cá, các loại thức ăn dành cho gia súc từ các công ty ở miền Tây về để xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, chứ công ty không trực tiếp chế biến bất cứ sản phẩm nào để tung ra thị trường nước ngoài”.

Khi được hỏi có hay không việc công ty xuất dầu cá sang thị trường Đài Loan dưới dạng gắn mác là dầu ăn cho người tiêu thụ, anh Phúc khẳng định là không, chuyện phía bên công ty Đài Loan làm gì sau khi mua dầu cá từ phía bên này thì công ty không hay biết, cũng như không có trách nhiệm.

Cuối cùng anh Phúc cho biết: “Nếu phóng viên cần thông tin gì thì thứ 5 quay lại. công ty sẽ trả lời”. (Theo Danviet)

 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang