Đài Loan trưng hàng loạt vũ khí đe dọa Trung Quốc

author 07:10 10/12/2014

(VietQ.vn) - Những vũ khí dưới đây của Đài Loan có thể khiến Trung Quốc phải dè chừng nếu có bất cứ ý định gây căng thẳng bất ổn nào trên biển Đông.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong bài viết trên tạp chí National Interest (Mỹ), chuyên gia J. Michael Cole đã liệt kê một số loại vũ khí mà Đài Loan có thể khiến TQ lo ngại nếu xảy ra chiến tranh.

Máy bay không người lái vũ trang tầm xa

Lực lượng máy bay chiến đấu truyền thống của Đài Loan luôn bị đe dọa bởi các sân bay và nhà chứa máy bay của Đài Loan rất dễ bị tên lửa đạn đạo từ Quân đoàn pháo binh số 2 Trung Quốc tấn công. Diện tích nhỏ và khoảng cách gần của hòn đảo này so với Trung Quốc đã để lộ những hạn chế về vị trí đồn trú của các máy bay chiến đấu, khiến khả năng phân tán lực lượng trở thành một thách thức ghê gớm với Đài Loan.

Dàn máy bay không người lái là vũ khí đáng gờm số một của Đài Loan khi đối diện với Trung Quốc

Dàn máy bay không người lái là vũ khí đáng gờm số một của Đài Loan khi đối diện với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Một giải pháp cho Đài Loan là mua hay phát triển các máy bay không người lái (UAV) có cánh cố định, được trang bị các tên lửa không đối đất và có tầm hoạt động đủ xa để xâm nhập sâu vào không phận Trung Quốc. Sử dụng các UAV với kích cỡ tương đối nhỏ như MQ-9 Reaper sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng phân tán lực lượng của Đài Loan (Các UAV có thể được triển khai tại các hòn đảo xa trung tâm, nơi các sân bay dễ bị tấn công hay trên tàu hải quân) và vì vậy đảm bảo sống sót trong một cuộc tấn công phủ đầu từ Trung Quốc.

Với kích cỡ nhỏ, linh hoạt và không dễ bị phát hiện, các UAV của Đài Loan đủ khả năng khai thác những điểm yếu hay “điểm mù” trong cấu trúc phòng không của Trung Quốc. Chúng có thể xâm nhập không phận Trung Quốc và thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm phá hủy các sân bay, trạm radar, trung tâm chỉ huy, căn cứ hải quân, căn cứ của Quân đoàn pháo binh số 2 và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Được trang bị các tên lửa không đối đất như Vạn Kiếm (do Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Trung Sơn, Đài Loan, phát triển), UAV Đài Loan có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các sân bay của Không quân Trung Quốc và làm suy yếu khả năng của lực lượng này trong việc duy trì các hoạt động tác chiến đường không qua eo biển Đài Loan

Chiến đấu cơ đa nhiệm cất cánh/hạ cánh thẳng đứng

Khả năng Trung Quốc tấn công các sân bay bằng tên lửa là một thách thức nghiêm trọng đối với các máy bay đòi hỏi đường băng dài của Đài Loan. Một giải pháp cho thách thức này là mua hoặc tự phát triển các máy bay chiến đấu cất/hạ cánh trên đường băng ngắn hay theo phương thẳng đứng. Điều này giúp giảm đe dọa từ Quân đoàn pháo binh số 2 của quân đội Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu cất/hạ cánh trên đường băng ngắn hay theo phương thẳng đứng là giải pháp cho các đường bay của Đài Loan

Máy bay chiến đấu cất/hạ cánh trên đường băng ngắn hay theo phương thẳng đứng là giải pháp cho các đường bay của Đài Loan. Ảnh minh họa

Bên cạnh khả năng chiếm ưu thế trên không, một tiêm kích đa nhiệm hiện đại với độ bộc lộ radar thấp và tầm tác chiến xa hơn chiến đấu cơ F-16A/B hiện tại sẽ là một cú hích giúp Không quân Đài Loan có thể tấn công lãnh thổ Trung Quốc như một phần trong chiến lược tấn công đa tầng, bao gồm chiến tranh điện tử, tên lửa hành trình và UAV tấn công tầm xa.

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung và xa

Được phát triển bởi Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Trung Sơn (CSIST), chương trình tên lửa Hsiung Feng trong những năm gần đây nhận được một lượng lớn kinh phí từ ngân sách quốc phòng cho quá trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Theo các báo cáo, CSIST có thể đang trong quá trình phát triển một loại tên lửa hành trình đất đối đất với tầm bắn khoảng 1.200km.

Loại vũ khí Đài Loan đáng nhắc tới thứ hai là tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung và xa

Loại vũ khí Đài Loan đáng nhắc tới thứ hai là tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung và xa. Ảnh minh họa

Việc phát triển tên hành trình tầm trung/xa sẽ bổ sung cho các tên lửa HF-2E (có tầm bắn khoảng 650 km) và giúp quân đội Đài Loan có thể tấn công các mục tiêu như hệ thống C4ISR (hệ thống chỉ huy, kiểm soát, máy tính, tình báo, trinh sát, giám sát và thông tin liên lạc), radar, các hệ thống phóng tên lửa Dong Feng-15, sân bay và các thành phố quan trọng khác nằm sâu trong lãnh thổ Trung Quốc. Được trang bị các đầu đạn thông thường hay chống bức xạ, các tên lửa hành trình tấn công mặt đất Hsiung Feng tầm mở rộng có thể khai thác các điểm yếu trong Quân đoàn pháo binh số 2 của Trung Quốc và vô hiệu quả khả năng đơn vị này thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Đài Loan. Sử dụng các nguồn tình báo tin cậy, Đài Loan cũng có thể đe dọa làm tê liệt khả năng tấn công hạt nhân của Trung Quốc bằng cách tấn công vào các trung tâm chỉ huy.

Tàu ngầm diesel-điện

Tàu ngầm diesel-điện để tăng cường cho Hải quân Đài Loan (hiện chỉ có 2 trong 4 tàu ngầm đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu) sẽ khiến Bắc Kinh đau đầu, bởi vì khả năng tác chiến chống tàu ngầm của Trung Quốc vẫn hạn chế. Bất cứ phương tiện nào có khả năng tàng hình và có thể đe dọa các phương tiện của Hải quân Trung Quốc tại eo biển Đài Loan hay Tây Thái Bình Dương sẽ khiến Bắc Kinh bế tắc.

Tàu ngầm là vũ khí của Đài Loan tiềm ẩn mối đe dọa lớn với Trung Quốc

Tàu ngầm là vũ khí của Đài Loan tiềm ẩn mối đe dọa lớn với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Các tàu ngầm được trang bị ngư lôi và có thể cả tên lửa hành trình (chẳng hạn như HF-3) sẽ là một bước tiến dài trong những nỗ lực ngăn chặn Hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan hay tấn công Đài Bắc từ Tây Thái Bình Dương. Các tàu ngầm mới cũng giúp bảo vệ các tuyến đường liên lạc, vận tải của Đài Loan.

Kho vũ khí của Đài Loan cũng từng được phô diễn một cách bài bản trong một cuộc tập trận gần đây, với nhiều loại vũ khí có uy lực hết sức đáng gờm.

Đội hình xe bọc thép mới nhất CM-32 của quân đội Đài Loan tham gia tập trận

Đội hình xe bọc thép mới nhất CM-32 của quân đội Đài Loan tham gia tập trận

Phi đội trực thăng OH-58 và AH-1 của không quân Đài Loan

Phi đội trực thăng OH-58 và AH-1 của không quân Đài Loan.

Pháo cỡ nòng 155mm type T-65 của quân đội Đài Loan

Pháo cỡ nòng 155mm type T-65 của quân đội Đài Loan.

Pháo phòng không hai nòng 35mm

Pháo phòng không hai nòng 35mm.

Phan Huyền (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang