Đãi sạn từ sách tham khảo: Bao giờ mới sạch?

author 16:49 04/12/2013

(VietQ.vn) - In sai, in ẩu và không được kiểm duyệt chặt chẽ, nhiều loại sác dành cho trẻ từ lứa tuổi mầm non đến bậc tiểu học chứa những nội dung sai lệch, không mang tính giáo dục đang xuất hiện không kiểm soát trên thị trường.

Thị trường sách tham khảo nở rộ khiến cho công tác quản lý chất lượng gặp nhiều khó khănThị trường sách tham khảo nở rộ khiến cho công tác quản lý chất lượng gặp nhiều khó khăn

“Ma trận” sách tham khảo

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại một loạt cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng, Tô Hiệu, Cầu Giấy ( Hà Nội), nhìn chung sách tham khảo dành cho thiếu nhi đều có khu riêng, chiếm diện tích lớn trong cửa hàng.

Tại một cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng, khi được hỏi về sách dành cho thiếu nhi, sách tham khảo, PV được người bán hàng chỉ ngay lên khu tầng 2. Theo chân người bán hàng, tôi gần như choáng ngợp trước“ma trận” toàn sách là sách. 

Đa sắc màu, đa chủng loại, ở đây có quá nhiều đầu sách tham khảo. Ở đây sách dành cho lứa tuổi từ 3 – 5 chiếm số lượng lớn: sách luyện tô, luyện vẽ, giúp bé tập viết, tập đọc, học toán, IQ, giải câu đố, thế giới động vật, đồng dao, truyện cổ tích…

Với các bé chuẩn bị vào lớp 1 hoặc đang lớp 1 trở lên thì có rất nhiều sự lựa chọn. Thậm chí, có riêng các bộ đề “35 đề ôn luyện tiếng việt”, “38 đề ôn luyện toán”… 

Thật khó có thể chấp nhận một cuốn sách dạy bé làm quen với chữ cái của NXB Mỹ Thuật lại Thật khó có thể chấp nhận một cuốn sách dạy bé làm quen với chữ cái của NXB Mỹ Thuật lại "chữ một nơi chữ hình minh họa một nẻo" 

Xuất xứ của hầu hết sách tham khảo nào là NXB trẻ, Tri Thức, TP HCM, NXB Văn học, NXB Mỹ Thuật, NXB Sư Phạm, …Riêng sách của nhà xuất bản Mỹ Thuật chiếm số lượng lớn.

Trước thông tin sách in sai chính tả “Thùng giác”, “Quả Ngựa”, biến dạng đồng dao, sự tích cây nêu… đang khiến các bậc phụ huynh hoang mang, mất đi sự tin tưởng vào các nhà xuất bản, in ấn.

Sách tham khảo càng cấm càng in lớn

 Trước một “ma trận” thị trường sách tham khảo, sách giáo khoa, thật khó cho các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn. Đâu mới là loại sách đạt chuẩn cho học sinh?

Có một thực tế, dù đã có chủ trương của nhà nước 2325/CT-BGDĐT ban hành từ ngày 28-6, cấm dạy chữ cho trẻ mầm non nhưng các nhà xuất bản vẫn “ngang nhiên” in ấn đủ các loại sách tham khảo.

Còn nhớ trong một bài trả lời phỏng vấn cuối tháng 8, ông Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh tại cuộc họp tổ chức tổng kết năm học 2012-2013, bàn phương hướng nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013-2014 của Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nhắc lại quy định trong chỉ thị vừa qua. 

Chỉ thị của Bộ GD-ĐT về việc cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ nêu rõ: Tuyệt đối không được dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ. Chỉ thị cũng hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế vào tiểu học.

Ấy vậy mà thị trường sách tham khảo vẫn đông vui, nhộn nhịp. Phải chăng chưa có sự thống nhất trong chủ trương của nhà nước và quản lý dẫn đến tình trạng sách in tràn lan, kém chất lượng.

Những sản phẩm của NXB Mỹ ThuậtNhững sản phẩm của NXB Mỹ Thuật

Sách liên tục in sai – lỗi tại ai?

 Thực trạng sách tham khảo dành cho thiếu nho chứa sạn đang gây nhiều bức xúc dư luận. Sách vẫn cứ xuất bản và bày bán tràn lan trên thị trường, ai là người chịu trách nhiệm, ai là người quản lý? Sách in sai nên quy lỗi cho tác giả hay nhà xuất bản?

Trao đổi PV Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, PGS. TS Văn Như Cương cho biết: “Việc sách liên tục in sai, lỗi đầu tiên phải kể đến khâu in ấn, xuất bản không kiểm duyệt nội dung. Bản thân người viết, người biên tập chưa sâu sát, cẩu thả. Nói chung là họ vận nặng chữ tiền, vi phạm đạo đức con người”.
Bản thân các bậc phụ huynh cũng trở nên “nhạy cảm”, khó tính hơn trong việc chọn lựa sách tham khảo cho con mình.

“Gần đây nghe báo đài nói liên tục về sách in sai nên mỗi lần dẫn con đi mua sách, tôi đều để ý rất kỹ nhà xuất bản và mở xem qua nội dung của cuốn sách. Lựa chọn hàng đầu của tôi là những cuốn sách do NXB Giáo dục phát hành”, chị Trần Hương Ly, Cầu Giấy chia sẻ .

Bản thân là giáo viên cấp tiểu học, Cô Lê Hồng Hạnh (GV – Tiểu học Lương Yên, Hà Nội) chia sẻ: “Hầu hết sách tham khảo mà chúng tôi phát cho các em đều phải kiểm duyệt kỹ lưỡng nội dung, hình thức trước. Trước tình trạng sách in sai do lỗi cẩu thả, thiếu kiến thức nhà xuất bản, tôi bất bình lắm. Tại sao có thể đối xử thờ ơ với mầm non tương lai đất nước như vậy?”.

Sách in sai nội dung, chính tả sẽ khiến đứa trẻ phát triển không bình thường về tâm sinh lý nếu như tiếp thu những kiến thức đó. Một cuốn sách chứa sạn có thể khiến bé mang “tật” cả đời. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần bắt tay vào cuộc để xử lý ngọn ngành tình trạng trên.

Thúy Mùi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang