Đại sứ quán Việt Nam sẽ có mặt tại phiên xét xử thuyền trưởng bị bắt ở Indonesia

authorHuyền Bùi 11:08 19/12/2017

(VietQ.vn) - Trước đó, tòa án Indonesia đã buộc tội các thuyền trưởng Việt Nam đánh bắt xâm phạm vùng biển nước này. 4 thuyền trưởng đã tuyệt thực để phản đối bản án, đồng thời yêu cầu đại diện Đại sứ quán Việt Nam phải có mặt hỗ trợ bảo hộ công dân.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 18/12, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã đến trại tạm giam ở Natuna, Indonesia thăm 4 thuyền trưởng tàu cá Kiên Giang đang tuyệt thực tại đây.

Ông Trần Minh Cừ - Tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã thông báo đến các thuyền trưởng rằng đại sứ quán đã làm việc với Viện công tố Ranai và Viện công tố tại thủ đô Jakarta, đồng thời liên tục gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Indonesia, Tòa án tối cao Indonesia và tòa án cấp vùng Ranai đề nghị nếu không có đủ bằng chứng buộc tội thì phải sớm thả người và tàu về Việt Nam.

dai-su-quan-viet-nam-se-co-mat-tai-phien-xet-xu-thuyen-truong-bi-bat-o-indonesia

 Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia (thứ 2 từ trái sang) đã đến trại giam thăm các thuyền trưởng. Ảnh: Tuổi trẻ

Thuyền trưởng Lưu Văn Lý khẳng định vẫn sẽ tiếp tục tuyệt thực sang ngày 19/12, ngày thứ 7 liên tiếp, và chỉ ngưng tuyệt thực khi đại diện đại sứ quán cam kết có mặt trong các phiên tòa của Indonesia.

"Nếu phiên tòa không có nhân chứng, vật chứng và thiếu đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, chúng tôi cũng không ra tòa" - ông Lưu Văn Lý nói với đại diện Đại sứ quán Việt Nam sáng 18/12.

Kỳ diệu ngư dân vẫn sống sót sau 20 giờ chìm tàu cá Bình Định(VietQ.vn) - Một ngư dân trong vụ chìm tàu cá Bình Định cách đây 3 ngày vẫn còn sống sót sau 20 giờ lênh đênh trên biển đã được lực lượng cứu hộ tiếp cận và đưa vào bờ.

Trước đó, nhóm thuyền trưởng các tàu cá Kiên Giang gồm 5 người, bị tòa án Ranai của Indonesia buộc tội vì cho rằng đưa thuyền vào đánh bắt tại vùng biển của nước này gồm: thuyền trưởng Lê Thanh Thiện, Cao Văn Hoang, Lê Thanh Thừa, Hứa Minh Trung và Lưu Văn Lý.

Trong đó, trong phiên xét xử ngày 12/12, Tòa án Ranai, tỉnh Natuna (Indonesia) đã tuyên xử thuyền trưởng Hứa Minh Trung 5 tháng tù giam hoặc đóng 500 triệu rupiah (khoảng 800 triệu đồng). Ngay sau khi tuyên án, ông Trung thể hiện sự phản đối ngay tại phiên tòa.

Còn đối với thuyền trưởng Cao Văn Hoàng, sau khi đọc bản án thì yêu cầu ông Hoàng thông qua luật sư để biết nội dung. Ông Hoàng đã đồng ý chấp nhận bản án này.

Từ hôm 13/12, bốn người bắt đầu tuyệt thực để phản đối quyết định bất công của Tòa án Ranai, đồng thời yêu cầu đại diện Đại sứ quán VN phải có mặt hỗ trợ bảo hộ công dân.

Phiên tòa xét xử các thuyền trưởng còn lại, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 1/2018.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang