Đại tá Nguyễn Văn Quý gửi lời xin lỗi chủ quán cafe Xin Chào

author 10:39 26/04/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ khởi tố chủ quán café Xin Chào, đại tá Nguyễn Văn Quý mới đây đã gửi lời xin lỗi đến ông Nguyễn Văn Tấn.

Cụ thể, ngày 25/4, sau khi nhận quyết định tạm đình chỉ công tác, đại tá Nguyễn Văn Quý – người ra quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn – đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh vụ việc.

Theo đó, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Văn Quý thừa nhận mình và cấp dưới đã có những sai sót trong nhận thức pháp luật, đánh giá sai căn cứ để xử lý vụ việc

“Trước khi báo chí thông tin, tôi và các cán bộ điều tra cấp dưới cũng như VKSND H.Bình Chánh đều thống nhất đánh giá các căn cứ để khởi tố, truy tố ông Tấn là đúng. Thực tế TAND H.Bình Chánh đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Tuy nhiên, sau khi báo chí lên tiếng, cơ quan cấp trên vào cuộc, đánh giá lại và giờ xác định ông Tấn không phạm tội. Từ khi các cơ quan cấp trên vào cuộc, đánh giá, phân tích thì tôi dần nhận ra những sai sót của mình. Tôi đã thực sự nóng vội, máy móc, cứng nhắc trong cách hiểu, áp dụng pháp luật để gây ra sai sót này.

Tới giờ, tôi nhận thấy tôi đã góp phần làm cho ông bị khởi tố, truy tố oan. Tôi gửi lời xin lỗi tới ông về những gì tôi đã gây. Mong ông thông cảm, tha thứ cho tôi và các cán bộ cấp dưới của tôi”, ông Quý chia sẻ.

dai-ta-nguyen-van-quy-xin-loi-chu-quan-cafe-xin-chaoĐại tá Nguyễn Văn Quý gửi lời xin lỗi và mong được tha thứ đến ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cafe Xin Chào. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngoài ra, cũng trên tờ báo này, ông Quý cho hay, đã có văn bản gửi VKSND H.Bình Chánh đề nghị rút hồ sơ để nghiên cứu lại, coi có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không. Tuy nhiên hồ sơ hiện đã bị VKSND TP.HCM rút lên để thẩm định nên chưa thể rút về.

“Theo nhận thức của tôi, thì có căn cứ để khởi tố vụ án, bị can. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP phân tích, tôi nhận thấy cần phải nghiên cứu lại”, ông Quý nói.

chu-quan-cafe-xin-chaoÔng Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cafe Xin Chào - đã được nhận quyết định ngừng khởi tố vụ việc. Ảnh: Zing.vn

Trong một diễn biến khác, trên báo Công an Tp.HCM, trung tướng Lê Đông Phòng cũng có những chia sẻ xung quanh vụ việc.

Theo đó, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM nói: “Thực ra, đây là việc không đáng có nếu ngay từ đầu Công an huyện Bình Chánh thận trọng hơn trong các quyết định của mình. Trong khi CATP đang tập trung triển khai lực lượng thực hiện nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tội phạm với những chuyển biến tích cực đã, đang được ghi nhận thì việc để xảy ra vụ việc như trên là rất đáng tiếc.

Quay trở lại sai sót trong việc khởi tố ông Tấn, chúng tôi cho rằng việc tạm đình chỉ công tác các cán bộ liên quan để tiến hành kiểm điểm là cần thiết, nhằm lấy lại niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an nói chung và cơ quan tiến hành tố tụng nói riêng. Đồng thời, vụ việc này cũng mang đến bài học về nhận thức và áp dụng pháp luật cho cán bộ và cơ quan tiến hành tố tụng.

Thấy sai thì phải nhận, phải chịu trách nhiệm và phải sửa sai. Chúng tôi đã cam kết xử lý nghiêm và sẽ làm đúng như lời đã hứa, để lấy lại niềm tin trong nhân dân”.

Trung tướng Phong cũng cho hay, qua kiểm tra ban đầu, CATP đánh giá có sự nóng vội, cứng nhắc của Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh. CATP cho rằng không cần thiết xử lý hình sự ông Tấn và chủ động đề xuất họp liên ngành với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố. Trong cuộc họp này, CATP đã đề xuất phía Viện Kiểm sát xem xét theo hướng không xử lý hình sự ông Tấn. Tuy nhiên, xử lý vụ án thế nào là thẩm quyền của Viện Kiểm sát.

Còn việc xử lý cán bộ thì phải đúng quy trình và quy định. Phải có hội đồng kỷ luật. Hiện chúng tôi đang trong tiến trình tổ chức kiểm điểm, để đề xuất Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quyết định kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Văn Quý (Trưởng Công an huyện Bình Chánh - PV). Với các cán bộ khác thuộc thẩm quyền theo phân cấp, chúng tôi cũng đang tổ chức kiểm điểm để có quyết định xử lý nghiêm minh.

 

>> Một thợ lặn tử vong dưới đáy biển công trường Formosa

Lâm Anh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang