Đái tháo đường đang trở thành quan ngại lớn nhất của y tế công cộng

author 05:36 21/04/2017

(VietQ.vn) - Mỗi năm nhân loại phải tiêu tốn rất nhiều chi phí cho chữa trị, phòng ngừa biến chứng của căn bệnh đái tháo đường.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của “các bệnh Nội tiết và Rối loạn chuyển hóa”, đặc biệt là bệnh đái tháo đường. Đái tháo đường đang trở thành quan ngại lớn nhất của y tế công cộng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Đái tháo đường đang trở thành quan ngại lớn nhất của y tế công cộng

Hòa Thượng Thích Quảng Toàn – chùa Pháp Vân tận tay tặng “bát cháo yêu thương” cho bệnh nhân tiểu đường tại Bệnh viện Nội tiết.  

Điều đặc biệt nguy hiểm là bệnh diễn biến âm thầm nhưng hậu quả để lại thì vô cùng tàn khốc. Đái tháo đường đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh như biến chứng tim mạch, biến chứng thận, mù mắt, đột quỵ, hoại tử chi... Cứ 20 giây trôi qua lại có một người mắc bệnh đái tháo đường phải cắt cụt chi, trong 3 người bị đái tháo đường thì có 1 người bị tổn thương về mắt. Đây cũng chính là nguyên nhân gây mù lòa cho 1,8 triệu người mỗi năm và là nguyên nhân dẫn tới 50% các ca tim mạch. Đây là căn bệnh chưa thể chữa khỏi. Mọi nỗ lực của y học hiện đại và y học dân tộc mới chỉ dừng lại ở việc làm chậm quá trình diễn tiến của bệnh.

Đáng buồn là, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tốc độ phát triển đái tháo đường nhanh nhất thế giới. Nhưng nhận thức của cộng đồng căn bệnh này còn hạn chế. 

Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hàng loạt các chùa lớn (chùa Pháp Vân, chùa Thắng Nghiêm, chùa Phước Linh, ...) đã cùng với Diabetna vào cuộc, tiến hành nhiều hoạt động thiện nguyện nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này.

Bị phạt từ 2-3 triệu đồng nếu người điều khiển ô tô mắc những lỗi này(VietQ.vn) - Nếu người điều khiển ô tô vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt, tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định,...sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngày 19/4/2017, biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ, nâng cao nhận thức, chăm sóc phật tử bị tiểu đường trong năm 2017 chính thức được ký kết. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chiến dịch “chung tay nâng cao nhận thức cho bệnh nhân tiểu đường” do nhãn hàng Diabetna phối hợp với Giáo hội Phật giáo thực hiện. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động thiện nguyện mang ý nghĩa xã hội to lớn  như đo đường huyết miễn phí, cung cấp tài liệu, tạp chí về bệnh tiểu đường và tổ chức các buổi thuyết pháp cho Phật tử. Từ đó, giúp phát hiện những người bị tiểu đường, đồng thời cung cấp kiến thức về bệnh, hướng dẫn Phật tử cách sống vui khỏe với bệnh tiểu đường.

Tổ chức phát động chương trình “bát cháo yêu thương” tại hoàng loạt các bệnh viện lớn như Bệnh viện Sanh-pôn, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết ... nhằm chung tay chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng mái ấm tình thương tiểu đường, giúp người bệnh kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống, luyện tập và dùng thuốc, hạn chế tình trạng bỏ thuốc, hình thành thói quen sinh hoạt lành lạnh để sống chung khỏe mạnh với bệnh tiểu đường...

Nhờ đó, hàng nghìn phật tử đã được cung cấp các kiến thức, kỹ năng đối phó và sống chung với bệnh tiểu đường để ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống của mình, giúp họ tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, đồng thời chủ động ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

Bác Nguyễn Thị Mùi, một phật tử (Phú Thọ) cho biết: “Chúng tôi rất xúc động khi được Sư thầy trao tận tay bát cháo, lại còn giảng giải về chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc đều đặn, khoa học cho chúng tôi, để có thể sống khỏe mạnh với bệnh tiểu đường. Tôi cảm thấy có động lực hơn rất nhiều để chống trọi với bệnh tật”.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang