Đái tháo đường rút ngắn thời gian sống đến 10 năm

author 09:22 21/12/2018

(VietQ.vn) - Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tắc mạch chân… đặc biệt là nguyên nhân dẫn tới ung thư do tình trạng nhiễm dịch trong cơ thể.

Ths.BS Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Phòng khám nội tiết 133 Thái Hà, Hà Nội cho biết, về bệnh đái tháo đường, hiện nay ở Việt Nam mới chẩn đoán được khoảng gần 50% số người đang mắc, tức 1 nửa số người mắc mà chưa biết mình bị bệnh.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này vì có những thể dạng đái tháo đường nhẹ, đường máu vẫn bình thường lúc đói nhưng sau ăn đường máu cao, đó cũng là 1 loại đái tháo đường. Khoảng 20% các trường hợp như thế bị bỏ sót mặc dù người bệnh có thể đi khám đều đặn, định kỳ.

 Xét nghiệm máu sớm để phát hiện đái tháo đường. Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường có 3 chỉ số là đường máu lúc đói, đường máu sau khi ăn bất kỳ, chỉ số HbA1C. Nếu thử cả 3 chỉ số đó, người bệnh sẽ được chẩn đoán sớm hơn. Nếu chỉ dựa vào đường máu lúc đói và coi đó là “tiêu chuẩn vàng” thì việc chẩn đoán sẽ bị chậm. Bên cạnh đó, một số không thường xuyên đi thử máu. Trong khoảng đó, người bệnh không được phát hiện bệnh.

Tỉ lệ đái tháo đường ở các thành phố lớn khoảng 5% dân số (ở người lớn). Bệnh này có thể xuất hiện trước khi người bệnh được chẩn đoán từ 10 - 20 năm. Đặc biệt, đái tháo đường tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tắc mạch chân… từ 2-4 lần.

Căn bệnh này còn khiến người bệnh dễ bị mắc ung thư do tình trạng giảm miễn dịch trong cơ thể. Khoảng khoảng 30-40% người bị đái tháo đường tử vong là do ung thư mà không phải do trực tiếp của bệnh này.

Ngoài ra, bệnh đái tháo đường còn gây ra các biến chứng khác lên mắt gây ra tình trạng giảm thị lực và mù lòa; thận dẫn tới suy thận cũng là nguyên nhân làm giảm chất lượng sống và tăng nguy cơ tử vong; thần kinh, đau tê, cắt cụt chi… “Đây không phải biến chứng đặc trưng của đái tháo đường nhưng biến chứng đó ở người bị bệnh này tăng gấp 2 - 4 lần so với người không bị đái tháo đường”, Ths.BS Nguyễn Huy Cường chia sẻ.

“Nếu như cách đây khoảng 30 năm, khi mới ra trường, tôi tiếp nhận và điều trị cho chủ yếu những bệnh nhân ngoài 65 tuổi thì ngày nay, nhiều bệnh nhân mới bước qua tuổi 20, chưa xây dựng gia đình đã bị đái tháo đường”, bác sĩ lấy ví dụ.

Nguyên nhân của việc tỉ lệ đái tháo đường gia tăng ngoài gen di truyền còn do chế độ ăn uống nhiều tinh bột, thức ăn có nhiều hóa chất, nhậu triền miên; lối sống thay đổi, ít vận động, nhiều stress, tiếng ồn…

Để giảm nguy cơ mắc bệnh này, bác sĩ khuyến cáo, người dân nên ăn thức ăn ít tinh bột, hạn chế dùng đồ ngọt cũng như các thực phẩm được chế biến kỹ vì càng chế biến kỹ càng có hại cho người bệnh. GS. BS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội đái tháo đường Việt Nam cho biết, đái tháo đường tuýp 2 đang ngày càng tăng ở giới trẻ. Nguyên nhân là do béo phì, không hoạt động, xem tivi nhiều, đi ô tô, không đi bộ, ăn nhiều chất béo, Cacbohydrat, ăn thực phẩm nhanh…

Chế độ ăn không cân đối sẽ dễ gây ra tình trạng béo phì ở người trẻ. Khi béo phì sẽ xảy ra tình trạng kháng insulin gây ra đái thái đường tuýp 2. Ngoài ra, việc không vận động thể lực, ăn vào nhiều insulin trong cơ thể sẽ kém đi không thể đưa vào trong tế bào và gây ra bệnh đái tháo đường.

Triệu Vy

Cảnh báo nguy hiểm khi tự bơm xăng ô tô, tránh cháy nổ kinh hoàng(VietQ.vn) - Tắt máy, không hút thuốc, không sử dụng điện thoại... là những lưu ý tài xế nhất định phải thực hiện khi bơm xăng ô tô nếu không rất dễ gặp cháy nổ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang