Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam mở cửa vào tháng 8 tới có gì đặc biệt?

author 07:30 26/06/2017

(VietQ.vn) - Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam, trị giá gần 60 tỷ đồng đặt tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa sắp mở cửa chào đón du khách.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam sẽ được khánh thành vào tháng 8 tới, muộn hơn so với dự kiến ban đầu.

Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hòn Chồng, một trong những điểm du lịch của thành phố biển Nha Trang, cũng là nơi quan sát thiên văn tốt nhất ở Việt Nam.

Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Nha Trang

 

Đài thiên văn gồm một kính thiên văn lớn và một nhà vòm có đường kính 9m, sức chứa 60 người. Những thiết bị này được nhập khẩu từ Ý, là những thiết bị hiện đại, tiên tiến với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng. Đặc biệt, kính thiên văn được lắp đặt tại Đài thiên văn Nha Trang có đường kính 0,5 mét, có thể giúp quan sát tốt các chòm sao, hành tinh hay các hiện tượng thiên văn thú vị như nguyệt thực, mưa sao băng…một cách dễ dàng và chân thực nhất.

Ở nhà vòm, du khách có cơ hội xem phim về vũ trụ, về các hành tinh, các chòm sao. Nội dung tham quan đài thiên văn có thể được lồng ghép vào các tour du lịch thành phố biển Nha Trang.

Đây là một trong hai Đài thiên văn đang được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vệ tinh Quốc gia - dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD (tương đương hơn 13.000 tỷ đồng).

Được biết, đơn vị này cũng đang tiến hành xây dựng Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đài thiên văn ở Hà Nội dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2018, cùng thời điểm với Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam. Đài thiên văn này gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5m và một nhà vòm có đường kính 12m.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang