Đắk Lắk áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển cà phê bền vững

authorHòa Lê 20:39 31/10/2018

(VietQ.vn) - Tại Đắk Lắk, để phát triển cây cà phê – một trong những sản phẩm chủ lực, tỉnh đã đưa ra những giải pháp nào để phát triển cà phê bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau hơn 40 năm phát triển cây cà phê, Đắk Lắk hiện có 203.737 ha cà phê; trong đó, có 191.483 ha cà phê kinh doanh cho thu hoạch, chiếm gần 41% diện tích cà phê của cả Tây Nguyên và 30% diện tích cà phê của cả nước, với sản lượng mỗi năm đạt từ 450.000 tấn cà phê nhân trở lên. Cà phê nhân là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn của tỉnh, chiếm đến hơn 86% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản trên địa bàn, đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách hàng năm của địa phương. Sản phẩm cà phê nhân của tỉnh đã xuất khẩu đến 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đắk Lắk áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển cà phê bền vững

 Ngành hàng cà phê của tỉnh góp phần giải quyết việc làm cho trên 300.000 lao động trực tiếp

Ngành hàng cà phê của tỉnh góp phần giải quyết việc làm cho trên 300.000 lao động trực tiếp và hơn 100.000 lao động gián tiếp, đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, ngành cà phê của tỉnh Đắk Lắk đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hiện nay, hơn 1/3 diện tích cà phê của tỉnh ở độ tuổi từ 15 đến 20 tuổi, gần hết chu kỳ kinh doanh, cho năng suất kém cần phải trồng tái canh. Nhiều diện tích không theo quy hoạch dẫn đến chi phí sản xuất cao, năng suất, hiệu quả thấp. Nhiều chủ thể sản xuất chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, dẫn đến đầu tư kém hiệu quả.

Đắk Lắk áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển cà phê bền vững

 Ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ cao vào các khâu sản xuất, chế biến cà phê

Để phát triển cây cà phê – một trong những sản phẩm chủ lực, tỉnh đã đưa ra những giải pháp nào để phát triển cà phê bền vững. Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu của Đắk Lắk là tập trung tái cơ cấu lại ngành hàng cà phê vối phát triển theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao.

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đổi mới tổ chức sản xuất, đẩy mạnh liên kết dọc, liên kết ngang trong ngành hàng; ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ cao vào các khâu sản xuất, chế biến và tổ chức quản lý sản xuất, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, doanh nghiệp. Đồng thời, quản lý tốt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang