Đăk Lăk: Mô hình cây công nghiệp trồng xen cây cà phê cho năng suất cao

author 10:45 02/11/2015

(VietQ.vn) - Huyện Krông Păk, Krông Năng, Buôn Hồ (Đăk Lăk) phát triển mạnh mô hình trồng các loại cây công nghiệp xen cây cà phê cho năng suất cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mô hình trồng cây bơ Boot 7 xen cây cà phê của hộ ông Nguyễn Văn Thiệt ở thôn 3, xã Hòa Tiến, huyện Krông Păk có quy mô trồng xen 200 cây trên diện tích 2ha.

Năm 2010, ông Thiệt nhận thấy vườn cà phê của gia đình đã già cỗi, cần phải tái canh để đạt năng suất cao. Với ít vốn tích lũy được và sự cần cù chịu khó học hỏi, ông quyết định trồng xen cây bơ Boot 7 vào vườn cà phê để có thêm thu nhập trong thời gian canh tác cây cà phê.

Ông Thiệt cho biết, ông mua 200 cây bơ giống từ Viện KHKT NLN Tây Nguyên để trồng xen vào 2 ha cà phê. Chi phí mua giống hết 8 triệu đồng. Chi phí phân bón và tưới nước những năm đầu chỉ đi kèm theo cây cà phê nên ông không hạch toán.

Theo ông Thiệt, để canh tác cây bơ Boot 7 đạt hiệu quả kinh tế cao thì kỹ thuật trồng và chăm sóc rất quan trọng. Cây giống ghép đúng giống tốt, được mua tại nơi uy tín. Đất trồng cho cây bơ Boot 7 thích hợp là đất đỏ bazan, địa hình trồng bắt buộc phải là nơi thoát nước tốt, độ pH từ 5-6. Đặt biệt khi trồng xen với cây cà phê phải bổ sung thêm vôi, mật độ trồng 9m x 9m hoặc 9m x 12m. Hố trồng sâu 60cm, bón lót 15-20 kg phân chuồng, 0,5kg phân lân, rải 0,3-0,5kg vôi. Ở giai đoạn cây con bón phân từ 4-5 lần/1 năm, lượng bón phân thì theo độ tuổi của từng cây bơ, khi bắt đầu ra quả thì cần tăng thêm phân kali cho cây, tạo tán tỉa cành từ 2-3 lần/1 năm hoặc sau 1 lần thu hoạch, cần bổ sung nước vào mùa khô,…

Mô hình trồng cà phê xen canh

Mô hình trồng cà phê xen canh cà phê và bơ cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Nguyễn Văn Thiệt

Bà Phạm Thị Như Ý, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho hay, hiện tại vườn bơ của ông Thiệt đã canh tác năm thứ sáu và cho thu hoạch trung bình từ 70 – 120 kg/cây. Do làm tốt khâu kỹ thuật nên quả bơ đạt chất lượng. Hiện nay, với giá bán trung bình trên thị trường Đăk Lăk, thương lái đến đặt mua tại vườn từ 40.000 – 70.000 đồng/1kg. Sau mỗi năm thu hoạch, trừ chi phí thu nhập của gia đình ông tăng thêm từ 500 triệu đến 650 triệu/02ha.

Ông tâm sự, lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm canh tác, chưa chủ động được đầu ra nên ông chỉ định trồng bơ để che bóng cho cây cà phê. Nhưng nhờ sự cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm, giờ đây gia đình ông Thiệt đã trở thành một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi của huyện Krông Păk, tỉnh Đăk lăk, năng suất chất lượng sản xuất nông nghiệp đạt cao, là địa chỉ của nhiều hộ nông dân trên địa bàn đến thăm quan và học tập. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang