Đắk Lắk tuyển chọn 5 giống ca cao cho năng suất cao

author 11:49 02/09/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, Viện Khoa học Kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên đã lai tạo, tuyển chọn được 5 giống ca cao ghép, gồm TC5, TC7, TC11, TC12, TC13 phục vụ yêu cầu mở rộng diện tích cây ca cao trên địa bàn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là những giống ca cao thích nghi với điều kiện khí hậu, đất đai ở Tây Nguyên, cho năng suất cao, kháng với các loại dịch bệnh. Các giống ca cao ghép này cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là cây đầu dòng cho các tỉnh Tây Nguyên. 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện cũng có 8 dòng ca cao TD nhập nội, gồm TD1, TD2, TD3, TD5, TD6, TD8, TD10, TD14 do Trường Đại học Nông lâm Tp. Hồ Chí Minh cung cấp (đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận) để đồng bào các dân tộc sử dụng trồng mới mở rộng diện tích. 

Đắk Lắk tuyển chọn 5 giống ca cao cho năng suất cao

Đắk Lắk tuyển chọn 5 giống ca cao cho năng suất cao

Hàng năm các đơn vị như Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển nông lâm nghiệp EA KMAT (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên), Công ty cổ phần Cao Nguyên Xanh, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Đắk Lắk là những đơn vị chủ lực sản xuất, cung ứng cây giống ca cao ghép đạt tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ tốt yêu cầu mở rộng diện tích có hiệu quả kinh tế lâu dài.

Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cũng đã hướng dẫn các hộ gia đình đồng bào các dân tộc kỹ thuật trồng ca cao; đặc biệt, hướng dẫn đồng bào gieo muồng hoa vàng giữa hai hàng ca cao, trồng cây che bóng bằng cây keo dậu và trồng cây chắn gió bằng cây muồng đen nhằm tạo điều kiện cho vườn ca cao trồng thuần phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh cho năng suất, sản lượng cao. 

Đắk Lắk hiện có trên 2.000 ha ca cao được trồng tại 14/15 huyện, thị xã, thành phố Buôn Ma Thuột; trong đó, diện tích cho thu hoạch là 1.469 ha, năng suất hạt khô bình quân đạt 12,71 tạ/ha, sản lượng hàng năm đạt 1.867 tấn hạt khô lên men.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang