Đảm bảo an toàn khi mua đất đấu giá chưa có sổ đỏ

author 06:30 01/05/2017

(VietQ.vn) - Khi người bán đã trúng đấu giá nhưng được cấp giấy chứng nhận đối với mảnh đất thì các bên chỉ có thể ký Hợp đồng mua bán khi người bán đã được cấp sổ đỏ đối với mảnh đất.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Minh Tuấn (Hà Nam): Vợ chồng em dự định mua 1 mảnh đất đấu giá nhưng chưa có sổ đỏ, mới chỉ có quyết định trúng đấu giá thì phải làm những thủ tục như thế nào để tránh rủi ro?  Bên cạnh đó, người bán mới được cấp quyết định trúng đấu giá đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính (tức chưa đóng tiền sau khi trúng đấu giá cho UBND), chưa được cấp sổ đỏ. Giờ vợ chồng tôi có nhu cầu mua thì không biết có rủi ro không? Họ yêu cầu bên tôi đặt cọc và làm ủy quyền để bên tôi thực hiện nghĩa vụ tài chính (tức thay họ đóng tiền cho UBND) còn sổ đỏ họ sẽ chịu trách nhiệm làm thay cho vợ chồng tôi.

Đảm bảo an toàn khi mua đất đấu giá chưa có sổ đỏ

Đảm bảo an toàn khi mua đất đấu giá chưa có sổ đỏ. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Người bán đã trúng đấu giá nhưng được cấp giấy chứng nhận đối với mảnh đất. Do đó, các bên chỉ có thể ký Hợp đồng mua bán khi người bán đã được cấp giấy chứng nhận đối với mảnh đất.

Tại thời điểm hiện nay thì các bên có thể thực hiện ký đặt cọc (không bắt buộc phải đi công chứng) về việc mua bán trong đó có 01 số nội dung cơ bản sau:

1. trong thời gian bao lâu bên bán phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đứng tên bên bán.

2. trong thời gian bao lâu kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đứng tên bên bán thì các bên phải ký HĐ mua bán.

3. trong các trường hợp nào thì bị mất cọc, bị bồi thường cọc.

Một số vấn đề trong việc chuyển nhượng đất đai là tài sản đồng sở hữu(VietQ.vn) - Việc chuyển nhượng đất đai là tài sản đồng sở hữu được thực hiện khi được sự đồng ý của các bên liên quan.

Chắc chắn trong trường hợp này của bạn là sẽ có rủi ro rồi. Quan trọng là bạn có chấp nhận hay không thôi.

Để hạn chế rủi ro thì bạn nên ký đồng thời 02 văn bản:

1 là hợp đồng đặt cọc theo 1 số nội dung tôi đã trình bày trong phần tư vấn trước

2 là văn bản ủy quyền (nếu được thì trong giấy ủy quyền nên thỏa thuận thêm bạn được quyền bán mảnh đất này để nếu họ không hợp tác thì bạn có thể bán cho người khác).

Luật sư Trần Trọng Qúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang