Đảm bảo nguồn cung hàng hóa để ổn định tâm lý nhân dân

author 06:32 22/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đề nghị TP. Hà Nội quyết liệt, chủ động và bình tĩnh trong công tác chỉ đạo liên quan đến chuẩn bị hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa để ổn định tâm lý nhân dân, không hoang mang, tích trữ hàng hóa.

129 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa cho quý II/2020

Chiều 21/3, Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP. Hà Nội về tình hình công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Sở đã được UBND Thành phố giao nhiệm vụ chuẩn bị số lượng hàng hóa cung cấp cho hơn 10 triệu dân, bảo đảm cung cấp hàng hóa cho khu vực cách ly; bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường. Bên cạnh đó phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, không tăng giá các mặt hàng sử dụng cao trong mùa dịch.

Ngay từ đầu tháng 2/2020, Hà Nội đã chủ động dự trữ hàng hóa, triển khai bình ổn thị trường sau Tết theo chương trình bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp tham gia bình ổn vẫn trong tháng thực hiện chương trình nên hàng hóa vẫn đáp ứng đầy đủ, giá cả ổn định, không tăng. Khi dịch xảy ra, Thành phố yêu cầu các hệ thống phân phối tập trung tăng cường dự trữ hàng hóa.

Nhận định về tình hình, bà Phương Lan cho rằng dịch bệnh diễn biến phức tạp, với số lượng người nhiễm ngày càng tăng, số lượng người cách ly lên đến hàng chục nghìn người. Do đó nhu cầu các mặt hàng sử dụng cao trong mùa dịch sẽ tiếp tục tăng do thời gian dịch bệnh kéo dài. Sở cũng nhận định dịch bệnh bùng phát mạnh, Hà Nội sẽ tham gia cung cấp hàng hóa cho các tỉnh, thành khác.

Sở Công Thương đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch, trong đó tập trung vào cấp độ 3-4; bảo đảm sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly của Thành phố.

Căn cứ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các cấp độ ảnh hưởng của dịch bệnh, cần chuẩn bị lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân trong 3 tháng của quý II/2020 với nhu cầu sử dụng tăng gấp đôi tháng bình thường với tổng giá trị trên 129 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Gia Huy/VGP 

Lượng bán hàng online tăng 3-4 lần

Sở Công Thương cũng cho biết, đến nay, các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Central Retain (hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (hệ thống Hapro, Intimex, SEIKA mart), Hệ thống siêu thị Đức Thành… đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên gấp từ 300%-500% so với bình thương đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Hệ thống Co.op mart tăng lượng hàng hóa dự trữ lên 1.000 tỷ đồng; sẵn sàng mở thêm các kho tạm để tăng lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhân dân.

Các doanh nghiệp sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online (qua website, app trên điện thoại, đặt điểm giao nhận tại các chung cư, cơ quan, công sở). Lượng bán hàng online của các doanh nghiệp đã tăng gấp 3- 4 lần so với trước đó.

Các mặt hàng có nhu cầu cao như khẩu trang và nước rửa tay được các doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn đảm bảo đủ cung cấp cho người dân (Tập đoàn Central Retain chuẩn bị lượng hàng 2,5 triệu chiếc, hệ thống Co.op mart 20 triệu chiếc…). Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày. Sở cũng chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Hiện nay trên địa bàn Thành phố có 28 đơn vị sản xuất khẩu trang trong đó 9 đơn vị sản xuất khẩu khẩu trang y tế; 15 doanh nghiệp sản xuất khẩu khẩu kháng khuẩn. Năng lực sản xuất khẩu trang y tế khoảng 7.800- 13.000 chiếc/tháng (tính cho 26 ngày sản xuất. Thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương nắm bắt kịp thời các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nước diệt khuẩn để đáp ứng nguồn cung.

Chủ động cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực, quyết liệt của Hà Nội trong triển khai các giải pháp, biện pháp chống dịch COVID-19; làm tốt cân đối và điều tiết cung cầu hàng hóa phục vụ người dân trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhất trí với các giải pháp của TP. Hà Nội đặt ra để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị TP. Hà Nội quyết liệt, chủ động và bình tĩnh trong công tác chỉ đạo liên quan đến chuẩn bị hàng hóa ứng phó với dịch COVID-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa để ổn định tâm lý nhân dân, không hoang mang, tích trữ hàng hóa.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong muốn Hà Nội tiếp tục có các biện pháp, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu bởi trong tình hình dịch bệnh hiện nay các doanh nghiệp sẽ hết sức khó khăn.

Tiếp thu các ý kiến của Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết với tình hình diễn biến của dịch bệnh, Hà Nội đã tính đến các tình huống xấu của dịch bệnh để chủ động chuẩn bị. Việc xây dựng kịch bản nguồn cung hàng hóa không phải là việc đầu tiên Thành phố triển khai. Đây là việc làm thường xuyên của Thành phố đặc biệt là vào các dịp Tết, vào mùa mưa bão để đáp ứng nhu cầu tăng trong các dịp này.

"Hà Nội rất chủ động để đưa ra các tình huống trong thực tiễn, cân đối nguồn ngân sách, bảo đảm hậu cần, cung ứng hàng hóa, xây dựng công tác kiểm soát, phương tiện cung ứng để hàng hóa đến người dân nhanh nhất, không bị xáo trộn", Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Doãn Toản cho biết.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang