Đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu khẩu trang không dùng trong y tế

author 11:16 12/03/2020

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng hóa xuất khẩu khai báo là khẩu trang không dùng trong y tế; đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN83 89-2010 do Bộ Khoa học Công nghệ công bố để xác định thực tế hàng hóa.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Tổng cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo hải quan các địa phương liên quan đến thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị y tế, công cụ hỗ trợ phục vụ cho việc phòng chống, điều trị dịch bệnh.

Theo đó, các đơn vị thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng hóa xuất khẩu khai báo là khẩu trang không dùng trong y tế; đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN83 89-2010 do Bộ Khoa học Công nghệ công bố để xác định thực tế hàng hóa. Qua kiểm tra thực tế, nếu công chức hải quan không đủ cơ sở xác định hàng hóa là khẩu trang không dùng trong y tế thì trưng cầu giám định tại Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) hoặc các tổ chức giám định đáp ứng đủ điều kiện giám định khẩu trang y tế theo quy định để xác định chủng loại hàng hóa xuất khẩu.

Xuất khẩu khẩu trang không dùng trong y tế phải đảm bảo tiêu chuẩn khẩu trang y tế TCVN83 89-2010 do Bộ Khoa học Công nghệ công bố.

Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu, lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới. Đồng thời, theo dõi tình hình xuất khẩu các mặt hàng là trang thiết bị, đồ bảo hộ, quần áo, găng tay dùng trong y tế, nếu số lượng hàng hóa xuất khẩu tăng đột biến thì tổng hợp số liệu, báo cáo Tổng cục Hải quan để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý phù hợp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện, thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị y tế, chế phẩm, dung dịch sát khuẩn, dược phẩm, công cụ hỗ trợ nhập khẩu phục vụ cho việc phòng chống, điều trị COVID-19.

Yêu cầu cán bộ, công chức khi thực hiện tiếp xúc trực tiếp với người khai hải quan, hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải phải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời khuyến cáo cán bộ, công chức hải quan nếu có tiếp xúc với người được xác định nhiễm COVID-19 hoặc người nghi nhiễm, tiếp xúc thì thông báo với cơ quan y tế địa phương, có biện pháp cách ly phù hợp và cho phép làm việc tại nhà, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức khác.

Về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ giải quyết thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế theo quy định tại điểm 1 Nghị quyết số 20/NQ-CP trong các trường hợp: Doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép xuất khẩu với mục đích viện trợ nhân đạo, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện;

Doanh nghiệp chế xuất có giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp và doanh nghiệp thực hiện hoạt động gia công cho nước ngoài nếu hợp đồng gia công ký trước ngày 01/3/2020 được thực hiện việc xuất khẩu khẩu trang y tế; Hợp đồng gia công phải được thông báo với cơ quan hải quan theo quy định trước ngày 01/3/2020.

Ứng dụng đặc biệt giúp người dùng biết cửa hàng nào còn khẩu trang để mua (VietQ.vn) - 10 nhà phát triển ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến tại Hàn Quốc vừa tham gia ứng dụng chung cung cấp thông tin về kho dự trữ khẩu trang tại các cửa hàng bán lẻ do nhà nước cung cấp vật tư.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang