Đạm Cà Mau - không ngừng sáng tạo để phát triển

author 10:30 12/03/2019

(VietQ.vn) - Thành lập năm 2011, dù sinh sau đẻ muộn so với các doanh nghiệp sản xuất phân bón khác, nhưng Đạm Cà Mau đã để lại dấu ấn đặc biệt đối với nông dân và các đối thủ cạnh tranh.

Trải qua 8 năm xây dựng và phát triển (09/03/2011 – 09/03/2019), Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) - Đạm Cà Mau luôn hướng tới và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu; không ngừng tự đổi mới để chủ động thích nghi, giữ vững giá trị cốt lõi “Ân cần - Trách nhiệm - Tiên phong - Hài hòa”; thương hiệu Đạm Cà Mau cũng theo đó không ngừng bay xa.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, Đạm Cà Mau tự hào về những gì đã đem đến cho khách hàng. Từ những bước đi còn chập chững để tìm kiếm thị trường, có thể khẳng định Đạm Cà Mau là giải pháp chính trong nông nghiệp của bà con ĐBSCL với thị phần chiếm lĩnh trên 60% sau đó tăng dần thị phần tại các địa phương khác trong cả nước.

Đạm Cà Mau phấn đấu và luôn đặt lợi ích của bà con cùng nền nông nghiệp lên hàng đầu.

Sản xuất ổn định, kinh doanh linh động và tích cực nghiên cứu sản phẩm mới

Nhà máy Đạm Cà Mau luôn vận hành đạt và vượt công suất suốt 8 năm liền, khẳng định chiến lược đầu tư xây dựng nhà máy tại Cà Mau nhằm giải tỏa cơn khát phân bón tại vựa lúa miền Nam là hoàn toàn đúng đắn. Với tổng chi phí quyết toán 700 triệu USD, tiết kiệm được 200 triệu USD đầu tư, đồng thời không ngừng nghiên cứu những giải pháp dinh dưỡng cho đất và cây trồng đã đưa Đạm Cà Mau tiến sâu và top đầu doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Sử dụng nguồn nguyên liệu khí từ mỏ PM3, đội ngũ kỹ sư lành nghề luôn vận hành nhà máy tối ưu với công suất 103 – 107%, đạt sản lượng trên 800.000 tấn mỗi năm và đang chào đón tấn sản phẩm thứ 6 triệu trong năm 2019. Bộ sản phẩm Đạm Cà Mau hiện trở thành lựa chọn hàng đầu của nông dân trong từng mùa vụ. Minh chứng cho điều là công ty luôn tiêu thụ luôn đạt tối đa toàn bộ sản phẩm ra thị trường với gần 1 triệu tấn sản phẩm các loại mỗi năm. Chỉ riêng 2018, Công ty đạt doanh thu 6.827 tỷ đồng, chính sách tiết giảm chi phí hiệu quả… tất cả mang lại lợi nhuận gộp năm 2018 đạt 650 tỷ đồng.

Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và coi trọng công tác nghiên cứu phát triển, công ty đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhân sự cho công tác R&D và kinh doanh. Từ việc không ngừng tìm tòi, sáng tạo, tối ưu hóa công nghệ đã giúp công ty tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới phù hợp với đặc trưng thị trường, hợp thổ nhưỡng vùng miền. Bên cạnh đó là sự phát triển của bộ phận kinh doanh, với khả năng nhanh chóng nắm bắt các quy luật kinh tế thị trường, các mô hình quản trị hiện đại, phương pháp kinh doanh tiên tiến đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng ngàn đại lý cấp 1, cấp 2 và cửa hàng, đảm bảo khả năng cung ứng hàng nhanh chóng, kịp thời và đến tận tay bà con nông dân.

Đến nay, Công ty đã chính thức ra mắt 7 sản phẩm thuộc 3 dòng phân bón đạm (gốc urea), dòng phân bón phức hợp và dòng phân bón khoáng hữu cơ, góp phần đa dạng hóa phân bón chất lượng cao, tạo cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận với các sản phẩm mới có đặc điểm và tính năng nổi trội.

Bộ sản phẩm dinh dưỡng mang thương hiệu Đạm Cà Mau đã đến tay bà con. 

Công tác quản trị tốt đã giúp vị thế của PVCFC ngày càng được củng cố trong suốt 8 năm qua. Điều này được lãnh đạo công ty ghi nhận và càng khuyến khích tiếp tục xây dựng chiến lược quản trị và khai thác nét văn hóa đặc trưng, mang đậm bản sắc, chiều sâu, phát huy tính công khai minh bạch nên không ngừng tạo được niềm tin vững chắc với các cổ đông, đối tác và thu hút nhà đầu tư mới.

Vững tin với những bài toán khó trong chặng đường mới

Với chặng đường đã qua, Đạm Cà Mau thấy tự hào nhưng không vì thế mà chủ quan trước những diễn biến khôn lường của chính sách và thị trường.

 
Các sản phẩm của Đạm Cà Mau vừa nâng cao năng suất cây trồng và giá trị nông sản, vừa cải thiện độ phì nhiêu của đất, giúp bà con nông dân dễ canh tác, duy trì vụ mùa bội thu.
 

Từ năm 2019, nhà máy Đạm Cà Mau phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề như nguồn cung cấp khí (nguyên liệu cho sản xuất phân đạm) bị hạn chế, công suất vận chuyển của hệ thống đường ống PM3 hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu, trữ lượng khí khai thác tại mỏ PM3 CAA ngày càng suy giảm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nhà máy.

Trong quá trình tìm hiểu và đánh giá tác động của việc đưa nhà máy xử lý khí Cà Mau đi vào hoạt động, đội ngũ kỹ sư Đạm Cà Mau nhận thấy Nhà máy Xử lý khí Cà Mau đã xả bỏ một lượng offgas (Permeate Gas) với lưu lượng dao động từ 84.000 – 130.000Sm3/ngày.

Sau khi xác định được thông số kỹ thuật của dòng permeate gas (nhiệt trị, áp suất…), Đạm Cà Mau nhận thấy có thể sử dụng nguồn khí này để phối trộn với dòng khí tự nhiên để làm nhiên liệu đốt tại nồi hơi phụ trợ và lò reforming sơ cấp từ tháng 10/2016 đến tháng 01/2018, mỗi ngày thu hồi gần 1.800 GJ khí.

Việc triển khai dự án thành công không chỉ tiết giảm chi phí sản xuất, làm lợi cho công ty khoảng 50 tỷ đồng/năm mà còn thể hiện được chủ trương tối ưu hóa, tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ kỹ sư nhà máy Đạm Cà Mau mà đặc biệt việc đưa hệ thống vận hành gas vào đúng thời điểm Công ty đang phải đối mặt với mức giá khí dự báo cao hơn nhiều lần hiện hữu càng làm nổi bật thêm tính hiệu quả của dự án này..

Đối với công tác kinh doanh, với chính sách bán hàng linh động, Đạm Cà Mau đã chuẩn bị những bước đi chiến lược cho việc tiêu thụ khối lượng hơn 1 triệu tấn mỗi năm, trong đó các dòng NPK Cà Mau chuẩn bị ra mắt sẽ là điểm nhấn cho năng lực kinh doanh của công ty trong năm 2019.

Cán bộ kỹ sư khối sản xuất luôn tối ưu hóa công nghệ trong vận hành và chủ động bảo dưỡng. 

Với vị thế là doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón nội địa, Đạm Cà Mau đã có hành trình 8 năm khá thành công, đáp ứng kỳ vọng quốc gia và giữ trọn vẹn niềm tin yêu của khách hàng, cộng đồng. “Vẫn còn hàng loạt mục tiêu chiến lược ở phía trước, Đạm Cà Mau sẽ tiếp tục nỗ lực, kiên định thực hiện bằng đường hướng cụ thể để chuẩn bị cho những phát triển có tính bước ngoặt” – Tổng Giám đốc Văn Tiến Thanh cho biết. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang