Đám cưới 'sao' và góc nhìn của giới truyền thông

author 09:40 16/11/2012

(VietQ.vn) – Đám cưới Tăng Thanh Hà và Louis Nguyễn khiến dân thường thèm muốn, còn nhà chức trách được thấy những lỗi thời trong nền giáo dục nước nhà.

Đề tài “ăn khách”

Học tập đồng nghiệp ở báo điện tử nọ, “bôi” ra rất nhiều thứ, tít bài ra vẻ chia làm nhiều phần để mô tả đám cưới hoành tráng và nổi tiếng này. Bởi giống như bộ phim hay, khi chủ đề bài báo được nhiều người đọc, dù có phần 'lá cải', nhiều người sẽ muốn làm thêm nhiều phần nữa.

Đôi bạn trẻ khiến nhiều tờ báo nhiều ngày viết bài săn đón. Ảnh: internet
Đôi bạn trẻ khiến nhiều tờ báo nhiều ngày viết bài săn đón. Ảnh: internet

Tăng Thanh Hà mang bầu, Louis Nguyễn bế con, con vào lớp 1…rồi hàng trăm thứ khác chắc chắn sẽ là những món ăn nhanh mà đông khách trong thời buổi khó khăn này của báo chí.

Những người khó tính sẽ cau mày, lên án truyền thông đưa đậm đám cưới đó là cổ súy cho văn hóa vật chất, chạy theo đồng tiền …

Nhưng bạn đọc cũng từng là trẻ con, đã đọc truyện cổ Việt Nam và thế giới, từng mơ về những đám cưới giữa nàng công chúa xinh đẹp và chàng hoàng tử bạch mã…

Thế nên, hình ảnh về đôi bạn trẻ kia chẳng phải giống những gì mà người ta từng mộng ước hay sao?

”Vị đắng” truyền thông

Có nhiều tiền sẽ nổi tiếng hơn có những phát minh ứng dụng trong cuộc sống? Vì một bộ phận báo chí sẽ chạy theo tung hô, sẽ khai thác đời tư, sẽ “săn đón” để phỏng vấn giới nhà giàu. Bạn đọc cũng thích click chuột vào những từ khóa “đại gia – chân dài” hơn là “khoa học – công nghệ - nghiên cứu”.

Phần đông người Việt vẫn thích làm thuê cho các công ty chứ không dám lập doanh nghiệp của mình?
Phần đông người Việt vẫn thích làm thuê cho các công ty chứ không dám lập doanh nghiệp của mình?

Khi mà hàng trăm đại học được ồ ạt mở ra, hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân có bằng đại học nhưng…thất nghiệp, hàng trăm người làm nghiên cứu vẫn mòn mỏi chờ kinh phí để biến ý tưởng, chất xám của mình thành sản phẩm…thì một doanh nhân giàu có, với bề ngoài “ăn ảnh”, chắc chắn sẽ là điểm nhấn của truyền thông.

Bên Tây cũng vậy. Để làm ra chiếc iPhone, iPad với nhiều tính năng hiện đại, hãng 'Quả Táo' phải huy động rất nhiều kỹ sư, nhà sáng chế. Nhưng các cô gái trẻ vẫn đang tin tưởng rằng, chỉ một mình “thiên tài” Steve Jobs làm nên những chiếc điện thoại không nút thông minh ấy…vì “anh ý” giàu có, thành đạt nên chắc chắn làm được mọi việc!

Cũng vậy, nhiều cô gái Việt đã xuýt xoa, mải mê ngắm chàng trai Louis Nguyễn, với tất cả những ước mơ mà mình muốn có về người chồng trong mơ…với suy nghĩ rằng, anh ấy là "đỉnh cao" của trí tuệ, ngoại hình, bản lĩnh trong giới "quý tộc"...

Đổi mới khoa học và giáo dục

Qua cặp Tăng Thanh Hà và Louis Nguyễn, người ta căy đắng nhận ra rằng, học giỏi như thầy cô răn dạy hồi xưa, chưa chắc đã thành công sau này.

Xưa, người vợ quay tơ, dệt lụa cho chồng đi thi, mong ngày vinh danh bái tổ. Nay, nhiều cử nhân, kỹ sư đã vinh quy bái tổ, bằng cấp chả thua ai mà vẫn ngửa tay xin tiền bố mẹ làm nghề bán đồng nát, buôn rau, bán phở sáng…vì thất nghiệp.

Sao từ xưa không dạy cho các em rằng, người vợ cũng có thể làm nên thành công bằng cách mở rộng việc quay tơ, trở thành những bà chủ cơ ngơi sản xuất lớn, có khi còn oai hơn ông chồng làm quan chức?

Sao không dạy cho người trẻ dám mạo hiểm làm kinh doanh, làm từ những việc nhỏ nhất, rồi nhân rộng lên, trở thành những doanh nghiệp lớn? Sao cứ phải học Toán, Văn, Lý, Hóa…thật giỏi mà không phải học những kỹ năng giao tiếp tốt hoặc tận dụng ngoại hình và giọng hát để trở thành ca sĩ?...

Sao cứ phải học phổ thông 12 năm giống Tây mà không phải học 11 năm cho phù hợp với Ta, để các em sớm bước vào đời, giúp bố mẹ nhanh vơi bớt những gánh nặng cuộc sống?

Cũng thế, những đề tài nghiên cứu trong khoa học cần đi kèm với những mục đích kinh tế - dân sinh. Kết quả của nó phải được biến thành sản phẩm hữu ích, có giá trị về vật chất và tinh thần…chứ không phải chỉ để thỏa mãn những đam mê vô bờ bến của nhà khoa học.

Có nhiều người Việt Nam giỏi Toán và Lý đang làm việc trong thung lũng Silicon của Mỹ. Trí thông minh logic của họ chắc chắn chả thua gì Steve Jobs, Bill Gates, nhưng tại sao Việt Nam lại không có được những con người làm thay đổi thế giới như vậy?

Tại sao biết bao món ăn Việt, biết bao gia vị Việt vốn nổi tiếng ngon và độc đáo nhưng đang dần bị các hãng nước ngoài xâm lấn?

Phải chăng chúng ta vẫn còn thiếu khát vọng làm giàu, sự mạo hiểm trong kinh doanh, những kỹ năng mềm, cách nhìn cởi mở về cuộc sống?

Mong chờ những Louis Nguyễn mới, giỏi công nghệ, tài về kinh doanh, làm giàu bằng trí tuệ của mình, đưa những sản phẩm thương hiệu Việt ra khắp thế giới, chứ không phải sống dựa bố mẹ, làm thuê suốt đời cho các hãng nước ngoài.

Mong lắm những cô gái có bề ngoài bình thường, nhưng có trí tuệ và lòng nhân hậu bao la, giúp ích được nhiều cho cộng đồng, mới là điểm nhấn của truyền thông, chứ không phải những sao, ca sĩ, diễn viên…luôn xuất hiện lấp lánh với những chuyện riêng tư ầm ĩ.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang