Tự làm món giò lụa thơm ngon mềm mịn an toàn cho ngày Tết

authorTrần Thanh 09:10 21/01/2017

(VietQ.vn) - Trong những ngày lễ Tết của Việt Nam, giò lụa là món ăn không thể thiếu, có khoanh giò lụa trong mâm cơm khiến không khí gia đình thêm phần ấm cúng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Món giò lụa là một món ngon truyền thống của Tết nguyên đán. Hầu như mâm cỗ Tết truyền thống ở vùng miền nào cũng không thể thiếu khoanh giò lụa. Hãy cùng học cách làm giò lụa thơm ngon mềm mịn cho cả gia đình cùng thưởng thức mùa Tết năm nay.

Cách làm món giò lụa thơm ngon, mềm mịn cho cả gia đình thưởng thức mùa Tết nàyCách làm món giò lụa thơm ngon, mềm mịn cho cả gia đình thưởng thức mùa Tết này

Nguyên liệu của món giò lụa

- Thịt lợn nạc : 1kg (hoặc 95% thịt nạc pha ít mỡ cho giò không bị khô)

- Bột năng: 30g

- Bột nở : 5g- Đường: 10g

- Nước mắm, muối, nước lạnh, lá chuối và lạt để gói giò.

Quy trình thực hiện 

Bước 1

 Để làm giò lụa tại nhà được ngon, cần chọn mua loại thịt chân giò. Thịt chân giò vừa mềm, vừa dẻo nên khi làm giò lụa, giò sẽ dẻo mà vẫn chắc dính. Thịt chân giò lọc bỏ hết phần gân bên ngoài, rồi rửa sạch, đê ráo.

Chọn thịt chân giò thái thành từng miếng là bước đầu tiên trong cách làm giò lụa thơm ngon

Chọn thịt chân giò thái thành từng miếng là bước đầu tiên trong cách làm giò lụa thơm ngon

Tiếp theo thái thịt thành từng miếng nhỏ. Phần mỡ cũng cắt thành từng miếng nhỏ. Có phần mỡ này, giò lụa sẽ không bị khô mà lại thêm mùi thơm, hương béo ngậy.

Phần mỡ cũng cắt thành từng miếng nhỏPhần mỡ cũng cắt thành từng miếng nhỏ

Bước 2

 Để làm giò lụa ngon nhất, các bà nội trợ nên cho thịt vào cối để quết. Có thể dùng máy để xay, nhưng nếu dùng máy thì các xớ thịt sẽ bị đứt như vậy giò lụa sẽ không được chắc nữa. Tốt hơn nên dùng cối để quết thịt như vậy giò lụa khi làm xong sẽ rất mềm, dẻo mà cực thơm ngon.

Lấy chày nhúng qua nước mắm và cho vào giã thịt giúp thịt được đều gia vị hơn, Lấy chày nhúng qua nước mắm và cho vào giã thịt giúp thịt được đều gia vị hơn

Khi giã thịt, nhớ cho 2 muỗng canh nước mắm ra chén, khi giã thịt  hãy lấy chày nhúng qua nước mắm và cho vào để giã thịt. Mục đích để thịt được đều gia vị hơn, mắm cũng khiến cho món giò của bạn có hương vị đậm đà tự nhiên. Các bà nội trợ nên giã thịt cùng với phần mỡ, phần bột nở và bột năng.

Giã thịt đến khi nhuyễn mịn là bước quan trọng trong cách làm giò lụa ngonGiã thịt đến khi nhuyễn mịn là bước quan trọng trong cách làm giò lụa ngon

Khi giã thịt được 50% thì cho tiêu, muối và đường vào cối và tiếp tục giã cho đến khi thịt nhuyễn và bám xung quanh cối, thì ngưng giã. Thịt giã khi nhuyễn, mịn như bột làm bánh thì đạt tiêu chuẩn để gói giò lụa. 

Bước 3

 Đến bước gói giò này, cần  hết sức chú ý cách gói giò lụa sao cho chắc tay nhất. Trước tiên, dùng lá chuối gói giò lụa là tốt nhất, vì giò lụa có ngon cũng là do có mùi thơm của lá chuối khi hấp quện lại. Hơ là chuối trên hơi nước để lá chuối được mềm hơn, sau đó dùng khăn sạch lau khô nước trên lá. Nhặt khoảng 2-3 lá ra, cắt thành từng miếng có chiều ngang khoảng 15cm để gói 2 đầu chả lụa.

Cách làm giò lụa ngon phụ thuộc vào việc chiếc giò có được gói chắc tay hay khôngCách làm giò lụa ngon phụ thuộc vào việc chiếc giò có được gói chắc tay hay không

Xếp 2 lá chuối cạnh mép nhau theo chiều dọc, sau đó xếp tiếp 2 lá chuối còn lại chồng lên 2 lá chuối trước sao cho theo mắt nhìn là chiều ngang. Cho thịt vừa mới được giã xong vào giừa lá chuối, dùng tay quấn tròn lá lại. Có thể dùng dây giữ lại ở giữa nếu tay giữ bị yếu.

Tiếp tục làm kín 2 đầu còn lại, gấp 1 đầu lá chuối lại rồi dựng chả lụa dọc lên. Sau đó, bạn gấp lá chuối lại, lấy 2 miếng lá chuối cắt nhỏ ở bước 5 phủ hình chữ thập lên rồi dùng lạt buộc lại. Làm tương tự cho đầu bên kia, sau đó buộc thêm 2 lạt ở giữa nữa để chả lụa thêm chặt. 

Bước 4

 Cho giò vào hấp khoảng 50 – 60 phút và đậy kín nắp. Khi giò chín thì lấy giò ra và để nguội tự nhiên. Khi gói cây giò sẽ trông nhăn nheo nhưng khi hấp xong khoanh giò lụa sẽ nở căng tròn,  tròn trịa rất ngon mắt. Để biết được giò đã chín chưa, có thể kiểm tra bằng cách chọc 1 cây tăm nhỏ vào khoanh giò, nếu tăm còn dính thịt hoặc có nước tiết ra tức là giò chưa chín cần để thêm một lúc nữa cho giò chín hẳn.

Cho giò vào hấp khoảng 50 – 60 phút rồi lấy raCho giò vào hấp khoảng 50 – 60 phút rồi lấy ra

Lưu ý 

Khi hấp giò xong, nhiều người vội vàng lấy giò ra, rồi thả vào chậu nước lạnh để giò nhanh nguội, họ tin rằng làm như vậy giò sẽ săn chắc hơn. Nhưng đó là một sai lầm. Cho giò vào chậu nước lúc đó sẽ khiến nước vào giò , sẽ làm giò thâm lại, ăn bở bở, không ngon. Các bà nội trợ hãy cứ để giò nguội tự nhiên. Lúc mới hấp xong, giò căng tròn lên, nẩy như quả bóng, chỉ một lúc sau, giò trở về hình dáng của khoanh giò truyền thống.

Món giò lụa thơm ngon mềm mịn đón TếtMón giò lụa thơm ngon mềm mịn đón Tết

Chúc các bạn thành công với món giò lụa ăn Tết. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang