Đam mê kinh doanh khơi nguồn từ đồ handmade

author 06:45 28/11/2014

(VietQ.vn) - Kinh doanh gì thời buổi này hẳn đang là nỗi băn khoăn của không ít người. Với số vốn ít, thu nhập cao, đồ handmade hay còn gọi là DIY ( Do It Yourself) đang trở thành mảnh đất đầy tiềm năng cho nhiều bạn trẻ.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Thị trường đầy tiềm năng

Xuất phát điểm từ giới sinh viên nên giá thành của đồ handmade khá rẻ. Bên cạnh đó, nguyên liệu để làm có thể sử dụng từ quần áo, đến đồ da đã cũ kết hợp với các chất liệu đơn giản và đa dạng như giấy, gỗ, hạt nhựa, vỏ ốc… cùng bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, nhiều người đã tạo ra hàng loạt sản phẩm có kiểu dáng dễ thương mà không sợ đụng hàng. Vậy nên, với những ai đang băn khoăn không biết kinh doanh gì, đừng ngần ngại thử sức với đồ handmade.

Thị trường đồ handmade hiện nay rất đa dạng từ sản phẩm đến giá cả, với các giá thành từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng... Trước sự đắt hàng của các sản phẩm handmade, giới trẻ 8X, 9X hiện đang kinh doanh đồ handmade như một nghề tay trái.  Có những bạn, ngày đi học hoặc đi làm, tối về “sản xuất” hàng bán trên mạng, không cần tốn tiền thuê cửa hàng vẫn có thể kiếm được vài triệu đồng tiền lãi để trang trải sinh hoạt phí hàng tháng.

Kinh doanh gì: Đồ handmade mảnh đất màu mỡ cho những bạn trẻ có máu kinh doanh

Đồ handmade là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi đang băn khoăn không biết kinh doanh gì. Ảnh minh họa

Nếu như khởi điểm của đồ handmade ở Hà Nội chỉ bắt đầu từ Memory, S-Décor,… đến nay, khắp các con đường buôn bán sầm uất ở Hà Nội, các shop bán đồ handmade đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Ví dụ như phố Hàng Trống được coi là thế giới đồ handmade, bán đủ thứ từ áo, mũ, khăn… cho tới đồ phụ kiện, trang sức làm bằng chất liệu vừa đơn giản lại vừa “lạ” như khuy bọc vải, khuy gỗ, khuy nhựa.

Phố Đinh Liệt được biết đến với các cửa hàng chuyên bán vòng tay, vòng cổ, thắt lưng handmade...Cùng với đó là các thương hiệu đang tạo uy tín cho giới trẻ như I-karo, Zonnyshop hay 4handy.

Chàng trai tìm niềm đam mê từ đồ handmade

Không chỉ dừng lại ở việc làm và bán các sản phẩm handmade, nhiều bạn trẻ còn tình nguyện mở các câu lạc bộ dạy làm đồ handmade như Câu lạc bộ Handmade Việt Nam, Câu lạc bộ 360 Craft… Người sáng lập ra Câu lạc bộ Handmade Việt Nam, Nguyễn Phương Nam (22 tuổi, quê Yên Bái) đã có hơn 5 năm gắn bó với nghề làm đồ thủ công từ phế liệu với thương hiệu Nam Handmade Artist. Câu hỏi Nam đặt ra không chỉ là kinh doanh gì để kiếm sống mà còn là làm sao để sống đúng với đam mê.

Sản phẩm của Nam đa dạng từ thú nhồi bông, móc khóa, thiệp, đồ gỗ cho đến tranh tường... Con đường đến với sân chơi đồ handmade của Nam rất tình cờ khi Nam còn học may vá để làm gấu bông bằng vải cho bạn. Trong suốt những năm học cấp 3, Nam thường xuyên làm những con thú bông cho các bạn cùng trường. Chỉ đến khi lên học đại học ở Hà Nội, Nam mới bắt đầu làm sản phẩm đem bán. Nam làm để kinh doanh nhưng chưa đủ, mục tiêu lớn nhất của Nam là trở thành một nghệ nhân trong lĩnh vực này.

Kinh doanh gì: Chàng trai tìm niềm đam mê từ đồ handmade

Chàng trai thổi hồn vào những món đồ handmade với suy nghĩ bất kể kinh doanh gì cũng phải có niềm đam mê. Ảnh minh họa

"Kênh truyền hình" về handmade 

Không chỉ mở các lớp học handmade như Phương Nam mà chàng trai Đỗ Viết Tuấn (22 tuổi, quê Thanh Hóa) còn mở hẳn môt “kênh truyền hình” riêng về sản phẩm này. TV show của Tuấn mang tên D.I.Y (Do it youself) let’s go phát định kỳ tháng một số trên Youtube. Đỗ Viết Tuấn chấp nhận bỏ ĐH Luật Hà Nội để theo đuổi đam mê với handmade của mình. 

Bỏ tiền làm thêm, bán đồ handmade mua máy quay, theo phụ đoàn làm phim, học quay phim… bằng nhiều cách Tuấn tiếp cận để làm TV show cho mình. Và TV show D.I.Y  số đầu tiên ra mắt tháng 2/2012 với chủ đề về Valentine. Mỗi tháng mỗi số xoay quanh các chuyên mục: hướng dẫn làm, giao lưu với nhân vật, và các tin tức về các buổi họp nhóm, hội chợ handmade…


Kinh doanh gì: Sáng tạo độc đáo với 'kênh truyền hình' về handmade

Tuấn cho ra đời "kênh truyền hình" về handmade với quyết tâm kinh doanh gì cũng phải đầu tư kỹ lưỡng . Ảnh minh họa 

Lớp học thủ công và ekip thực hiện TV show của Viết Tuấn. Ngoài ra Tuấn cùng bạn bè tổ chức thêm các hội chợ, lớp học làm đồ thủ công ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Hiện tại, thành quả mới nhất trong công việc của Tuấn cùng bạn bè ra mắt tập sách Sắc màu hoa handmade hướng dẫn tỉ mỉ và chi tiết cách làm hoa bằng giấy, bằng vải nỉ, vải, len, lá khô. Handmade giờ đây không chỉ là câu trả lời cho câu hỏi nên kinh doanh gì lãi cao nữa mà nó đã trở thành đam mê của chàng trai trẻ.

Dự định sắp tới của Tuấn là tiếp tục phát triển D.I.Y với quy mô lớn hơn bằng cách kết hợp với các đài AVG và YanTV, tổ chức chương trình "tour handmade" ở các trường đại học.  “Qua những gì đang làm, mình muốn ai thích đồ thủ công đều tự học làm được. Hơn nữa cũng  để mọi người thấy giá trị của nó. Nhiều người cứ nghĩ đồ handmade là rẻ tiền nhưng thực chất làm ra sản phẩm rất công phu, đòi hỏi sáng tạo cao”, Tuấn chia sẻ.  Nhiều bạn trẻ biết và thích đồ handmade hơn qua nhiều hoạt động của Tuấn. 

Phương Trâm (Tổng hợp từ Zing News và VnMedia)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang