Đàm phán Mỹ-Nga bất thành, Aleppo rơi vào 'vực thẳm tàn nhẫn'

authorNhung Anh 07:00 01/10/2016

(VietQ.vn) - Hôm 29/9, Hoa Kỳ cho biết, nước này đang trên bờ vực kết thúc cuộc đàm phán với Nga về các cuộc tấn công ở Aleppo.

Các cuộc không kích đã đẩy Aleppo vào đường cùng. Trong suốt cuộc tấn công ở thành phố Idlib, gần Jarjanaz và tỉnh Hama đã khiến 11 dân thường bị chết, trong đó có 7 trẻ em , theo Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết.

Chiến dịch quân sự không chấm dứt, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thừa nhận rằng, những tháng ngày ngoại giao để kết thúc chiến tranh đã đi vào ngõ cụt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án về các cuộc không kích của Nga và quân đội Syria tại Aleppo là hành động "man rợ", khi khu vực này có rất đông dân cư với hàng trăm ngàn dân thường, trong đó một nửa là trẻ em. Chính phủ Syria và đồng minh của Nga là những người "chịu trách nhiệm đặc biệt cho việc kết thúc cuộc chiến ở Syria", Nhà Trắng cho biết.

Tuy nhiên, Nga cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến trên không hỗ trợ lực lượng chính phủ và cảnh báo rằng Washington từ chối hợp tác với Moscow sẽ là một "món quà” cho những kẻ khủng bố.

"Nếu việc Washington từ chối hợp tác được chính thức hóa, thì không còn nghi ngờ gì nữa, các phiến quân IS đang được bảo vệ bởi Nhà Trắng và trên đường phố, những kẻ khủng bố sẽ ăn mừng," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Đàm phán Mỹ-Nga bất thành, Aleppo rơi vào 'vực thẳm tàn nhẫn'. Ảnh: Internet 

 

Mỹ từ chối hợp tác với Nga là 'món quà' dành cho IS(VietQ.vn) - Mỹ từ chối hợp tác với Nga sẽ là một 'món quà' dành cho IS tại Syria, ngang tầm với sự thất bại về việc tách phe ôn hòa từ nhóm chiến binh thánh chiến.

 

Quan hệ Nga - Mỹ ngày càng leo thang, khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau về sự sụp đổ thỏa thuận ngừng bắn vào tuần trước mà đáng lẽ nó có thể đã đánh dấu bước đầu tiên trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh đã giết chết 300.000 người kể từ năm 2011.

Báo động quốc tế đang ngày càng tăng khi cuộc khủng hoảng đang xảy ra ở miền đông Aleppo, nơi quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công vào tuần trước và tái chiếm lại thành phố này.

Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Stephen O'Brien nói với Hội đồng Bảo an ở New York rằng, Aleppo đang dần trở thành một "vực thẳm tàn nhẫn của một thảm họa nhân đạo mà chúng tôi chưa từng chứng kiến cho đến nay ở Syria."

“Hơn 100.000 trẻ em vẫn bị mắc kẹt ở phía đông Aleppo, và phải ghánh chịu những trận ném bom dữ dội từ các cuộc tấn công của Syria”, ông Stephen O'Brien nói.

Cuộc bao vây bởi các lực lượng chính phủ Syria đã làm cho thực phẩm và nước ngọt khan hiếm. Đã có nhiều báo cáo về các trường hợp tử vong do suy dinh dưỡng, bệnh tật và nhiễm độc bởi họ phải tìm kiếm thức ăn từ những đống rác, ông Stephen O’Brien nói thêm.

Đại sứ quán Mỹ Samantha Power mô tả tuần qua là một tuần man rợ nhất từng được chứng kiến trong cuộc chiến tranh kéo dài hơn năm, với hơn 1.000 người bị chết bởi 1.700 cuộc không kích vào phiến quân khủng bố ở miền đông Aleppo.

Pháp cho biết sẽ thúc đẩy nghị quyết LHQ nhằm áp đặt một lệnh ngừng bắn ở Aleppo, nhưng họ vẫn không thể chắc chắn rằng Nga sẽ ủng hộ biện pháp này hay không.

Moscow cho rằng liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đang ở trên đỉnh của sự thất bại trong việc kiểm soát máy bay chiến phe đối lập, điều này đã dẫn đến sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn.

Nhung Anh (theo SCMP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang