Dân cắm trại đòi nợ trước cổng nhà máy cồn

author 15:32 27/01/2015

(VietQ.vn) - Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân vỡ nợ, ngừng hoạt động vào thời điểm năm 2012. Nghe tin doanh nghiệp thu mua sắn đang nợ tiền đã được bán, nhiều người đã vượt hàng trăm km tìm đến đây quyết tâm đòi nợ.

Theo tin tức từ báo Lao Động, nhà máy cồn Ethanol Đại Tân, thuộc công ty CP Đồng Xanh vỡ nợ, ngừng hoạt động vào thời điểm năm 2012. Tuy nhiên, theo phản ánh của các tiểu thương, cho đến nay, công ty này vẫn chưa trả nợ cho họ. Vì lo lắng mất trắng khoản tiền lớn, nhiều người đã vượt hàng trăm km tìm đến đây, để quyết tâm đòi nợ.

Chị Phạm Thị Ngọc Thanh (60 tuổi ), đến từ TP Kontum, cho biết: “Tôi đến đây từ ngày 23.1, liên hệ để gặp chủ công ty đòi trả nợ khoản tiền gốc là 5,8 tỷ đồng còn chưa thấy đó, chưa nói gì đến tiền lời “. Chị Thanh cho biết thêm, sẽ có khoảng 80 người dân từ Kontum ngày mai sẽ tiếp tục đến trước công ty này để luân phiên nhau túc trực đòi nợ. 

Người dân dựng lều trước cổng nhà máy để đòi nợ từ nhiều ngày nay

Người dân dựng lều trước cổng nhà máy để đòi nợ từ nhiều ngày nay. Ảnh: Lao Động

Hiện tại, trước cổng công ty nhà máy Ethanol có 37 người dân đến từ Kontum dựng lều, trú ẩn chờ đòi nợ. Được biết, có 24 hộ dân đang là những chủ nợ lớn của công ty CP Đồng Xanh. Tất cả họ là những tiểu thương, mua lại sắn của người dân trên địa bàn tỉnh Kontum để cung cấp cho nhà máy Ethanol, công ty CP Đồng Xanh.

Bà Trần Thu Xuân (trú tỉnh Kon Tum) bức xúc nói với PV Dân trí: “Tôi bán sắn cho các tiểu thương và họ lại bán cho nhà máy, nhưng đến giờ nhà máy không trả nợ nên chúng tôi cùng các tiểu thương kéo đến đòi nợ. Số tiền bị nợ của tôi là 300 triệu đồng, đã 4 năm nay mà vẫn chẳng được trả đồng nào”.

Một trong những chủ nợ lớn nhất của nhà máy cồn Đại Tân là bà Trần Thị Thanh (trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Trao đổi với PV Dân trí, bà Thanh không khỏi bức xúc: “Nhà máy đã nợ tôi gần 6 tỉ đồng, chưa kể tiền lãi phát sinh mấy năm nay. Mấy năm nay nhà máy đã hứa hẹn rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán đồng nào. Mấy năm qua, tôi đã tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để đi đòi nợ nhưng vẫn không có kết quả.”

Các chủ nợ cũng thuê xe ô tô chắn ngang cổng nhà máy để đòi nợ hồi năm 2012

Các chủ nợ cũng thuê xe ô tô chắn ngang cổng nhà máy để đòi nợ hồi năm 2012. Ảnh: Dân Trí

Bà Thanh là một trong những đại lý đi thu mua sắn của dân rồi chở xuống bán cho nhà máy cồn Đại Tân. Tuy nhiên, do sắn đã được bán nhưng tiền không được trả nên bà “nợ dây chuyền” những người cung cấp sắn cho bà.

Nhà máy cồn ethanol Đại Tân có công suất 100.000 tấn mỗi năm, lớn nhất Việt Nam, được khởi công năm 2007 với tổng vốn hơn 500 tỷ đồng và năm 2010 thì chính thức đưa vào sản xuất. Trước đây, nhà máy này tiêu thụ nguyên liệu sắn khô của 20.000 nông dân khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ethanol được sản xuất ra xuất khẩu khoảng 80%, còn lại 20% pha chế thành xăng sinh học E5, theo thông tin cập nhật trên báo Vnexpress.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, tháng 11/2012, nhà máy phải đóng cửa vì thua lỗ và khó khăn về nguồn vốn. Thời điểm ngừng hoạt động, công ty này nợ các ngân hàng, đầu mối cung ứng và lương của công nhân khoảng 700 tỷ đồng. Chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Quảng Nam khoảng 500 tỷ đồng. Không có khả năng chi trả nên nhà máy đã bị ngân hàng phong tỏa và tịch thu tài sản. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang