Người dân choáng váng vì nhận hóa đơn tiền điện tăng nhanh như chớp

author 06:51 31/08/2016

(VietQ.vn) - Đã hai tháng nay, người dân choáng váng trước hóa đơn điện cao gấp 3 lần so với những tháng trước, mặc dù đồ điện sinh hoạt trong gia đình vẫn không đổi.

Dân choáng với hóa đơn điện tăng vọt

Trước những phản ánh bức xúc của người dân, PV Chất lượng Việt Nam tìm đến làng Đa Hội, P Châu Khê (Từ Sơn, Bắc Ninh) để tìm hiểu rõ vụ việc.

Trao đổi với PV những bức xúc đã bao ngày, bà Trần Thị Lan cho hay: 'gia đình tôi dùng nhiều đồ điện, nào tủ lạnh, máy giặt, tivi … mỗi tháng trung bình cũng không quá 2,5 triệu. Tháng 7, tôi vẫn không dùng nhiều mà khi nhận hóa đơn tôi giật mình vì tổng tiền lên đến 5 triệu đồng'.

Không chỉ bà Lan, mà tất cả các hộ dân sống ở Phường Châu Khê đều gặp trường hợp tương tự.

Một gia đình vợ chồng trẻ không có dùng nhiều đồ điện, nhưng tháng 6 và tháng 7 cũng lên đến gần 200 số điện, không hiểu lý do vì sao lại lên con số kinh khủng như vậy, trước đây, hàng tháng gia đình anh chỉ dùng chưa đầy 100 số điện.

Gia đình nhà bà Minh chỉ có 2 người, đồ dùng chỉ có 1 tủ lạnh, 1 quạt và 2 bóng điện sử dụng mà hóa đơn cũng lên đến 3 triệu đồng trong tháng 7. Trước đó chỉ hết hơn gần 1 triệu đồng một tháng.

Tiền điện phải trả tăng cao gấp 2 lần so với những tháng trước đó của một gia đình ở làng Đa Hội, Châu Khê

Bà Minh cho biết thêm 'vì bức xúc quá, ngày 9/8/2016, tôi và một số gia đình đã làm đơn nộp lên UBND phường Châu Khê kiến nghị về việc xem xét lại số điện và giá điện tăng đột biến như vậy. Yêu cầu phía bán điện cho người dân kiểm tra lại đồng hồ điện ở khu dân cư này'.

Nhận được hóa đơn bất ngờ tăng vọt như vậy, một số gia đình đã chống đối bằng việc không nộp tiền điện trong tháng 7. Trước sự việc này, phía nhà cung cấp điện đã thông báo sẽ cắt điện sau ngày mùng 10, nếu gia đình nào không nộp đầy đủ tiền điện như hóa đơn đã ghi.

Đa số hộ dân đã phải nuốt tức nộp khoản tiền điện cao ngất ngưởng để đổi lại sử dụng điện như bình thường. Có một số hộ dân quá bất bình không nộp và bị cắt điện từ ngày 11/8 đến nay.

Giá điện cao bất thường

Theo quyết định 2256/QĐ- BCT ngày 12/03/2015 của Bộ Công thương về giá điện bán cho các hộ dân trên toàn quốc, nhưng phía cung cấp điện lại đưa ra mức giá cao hơn so với mức bình thường cho các hộ dân.

Cụ thể về định mức phân chia thay đổi giá điện chia nhỏ hơn so với quy định của Bộ Công thương, định mức hộ dân ở đâu phải chịu ở định mức cấp 1 là từ 0 – 50, cấp 2 từ 51 – 150 kwh. Trong khi đó, theo quy định định mức thay đổi đơn giá cấp 1 từ 0 – 50, cấp 2 từ 51- 100 kwh.

Về mức giá người dân phải trả cao hơn so với quy định, ở định mức cấp 1 đơn giá là 1.633 đồng/kwh và ở định mức cấp 2, giá điện là 1.784 đồng/kwh cao hơn 300 đồng/kwh so với mức giá mà Bộ Công thương công bố.

Trong đơn đề nghị ngày 9/8/2016, người dân mong muốn UBND phường Châu Khê phải có trách nhiệm với các hộ dân về việc giá điện và số điện tăng đột biến, mong muốn Sở Điện lực về làm việc trực tiếp để giải quyết vụ việc.

Theo ghi nhận của pv, mặc dù thu tiền điện với giá cao cắt cổ, nhưng cơ sỏ vật chất như cột điện, các hệ thống đường dây, công tơ không đảm bảo an toàn gây thất thoát, tiêu hao sản lượng và ảnh hưởng cả tính mạng cho người dân sinh sống tại đây.

Người dân bức xúc trả lời với PV về việc hóa đơn cao thất thường 

Trả lời pv về việc này, ông Tổ trưởng tổ dân phố xác nhận là có sự việc này xảy ra trên địa bàn, nhưng không thấy các hộ dân nộp đơn cho tổ dân phố.

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Tài - Phó Giám đốc Sở Điện lực tỉnh Bắc Ninh, ông cho hay: “về việc tăng giá điện thì chúng tôi không nắm được thông tin này”.

Đại gia Việt: Kẻ chi 65 tỷ mua hoa tai, người đặt siêu xe 7 tỷ tặng vợ(VietQ.vn) - Đại gia Việt nổi tiếng vì từng rất hào phóng tặng vợ yêu những món quà đắt tiền.

Ông cũng cho biết thêm: “còn về quản lý và bán điện trên địa bàn phường Châu Khê, chúng tôi không quản lý được. Đây là một câu chuyện dài tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được. Chúng tôi đã gửi đơn lên UBND tỉnh Bắc Ninh về vấn đề này, hiện đang giao cho UBND thị xã Từ Sơn xử lý vụ việc”.

Về vụ việc này, các cơ quan chức năng vẫn đang trong thời gian xử lý, còn người dân mòn mỏi hàng tháng phải đóng hàng triệu tiền điện tăng vọt. Người dân không biết kêu ai, chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Đức Mậu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang