Dân Hà Nội có thể dùng điện thoại thông minh tìm xe buýt từ ngày 14/9

author 19:16 14/09/2017

(VietQ.vn) - Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt và phần mềm tìm xe buýt bằng điện thoại thông minh.

Sáng 14/9, Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt và phần mềm tìm xe buýt thông minh.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, nằm trong kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng xe buýt giai đoạn từ nay đến năm 2020, 9 tháng đầu năm 2017 Transerco đã hợp lý hoá 41 tuyến buýt, mở mới 22 tuyến. Transerco đã đưa hơn 200 xe buýt mới vào vận hành, trên 50% số lượng phương tiện buýt được trang bị wifi…

Sau một thời gian nghiên cứu, triển khai, đến nay Trung tâm điều hành xe buýt và ứng dụng phầm mềm tìm xe buýt thông minh đã được Transerco hoàn thiện, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 14/9.

Trung tâm điều hành xe buýt chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Tiền phong

Theo ông Trung, Trung tâm điều hành xe buýt được đầu tư trang thiết bị hiện đại, là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến buýt với trên 1.100 xe buýt của Transerco. Tất các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe đến Trung tâm điều hành. Riêng với tuyến buýt BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành trình tuyến.

“Tại trung tâm điều hành các thông tin về vị trí xe, tình trạng vận hành, giao thông trên đường… đều được phần mềm cập nhật, phân tích, giúp cho bộ phận ứng trực tại đây có sự điều phối, đặc biệt là phản ứng kịp thời với tình trạng xe gặp sự cố, tắc đường, ngập úng…”, ông Trung thông tin.

Đối với ứng dụng timbuyt.vn vừa ra mắt, ứng dụng có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber và Grab, hành khách từ vị trí của mình có thể tìm lộ trình chuyến đi thuận tiện, biết được thời gian xe đến…Hành khách chỉ cần nhập nơi đi và nơi đến, phần mềm sẽ đưa ra các phương án đường đi được mô tả chi tiết và trực quan trên bản đồ, giúp hành khách lựa chọn đi tuyến xe buýt nào, đón xe ở đâu với các thông tin liên quan như cự ly, thời gian chuyến đi, số lần chuyển tuyến … để hành khách lựa chọn.

Đồng thời, ứng dụng cũng giúp cho khách hàng theo dõi được trực tuyến vị trí xe trên bản đồ, chủ động thời gian chờ xe. Khách hàng có thể biết được thông tin về các tuyến buýt đi qua điểm dừng, biển kiểm soát xe, vị trí, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận tin nhắn báo khi xe sắp đến điểm dừng.

Ứng dụng có tính năng tìm đường thông minh sẽ giúp cho hành khách tìm phương án lộ trình tối ưu mà không cần phải thông thạo lộ trình của toàn bộ các tuyến xe buýt tại Hà Nội. Đây là ứng dụng dành cho cả 2 hệ điều hành Android và iOS, sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh. Trường hợp điện thoại di động không có kết nối internet vẫn sử dụng được các tính năng trên của phần mềm.

Với ứng dụng timbuyt.vn, người dân có thể tìm xe buýt trên điện thoại thông minh. Ảnh: Tuổi trẻ 

Ngoài ra, ứng dụng có tính năng hỗ trợ khách hàng như: tự động nhắc khi xe buýt sắp tới điểm dừng, nhắc báo điểm chuyển tuyến hoặc điểm xuống xe giúp hành khách không bị bị bỏ lỡ, xuống nhầm điểm dừng. Phần mềm cũng cung cấp tiện ích đăng ký làm vé tháng qua mạng, giao vé tận nhà rất tiện lợi và nhiều tiện ích khác như thông tin về thay đổi lộ trình, thay đổi dịch vụ, mở mới các tuyến xe buýt…

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung - tổng giám đốc Transerco - việc triển khai phần mềm quản lý điều hành xe buýt Bus WebGPS cho trung tâm điều hành xe buýt và ứng dụng timbuyt.vn được doanh nghiệp này đầu tư với mục tiêu khách hàng dễ dàng tiếp cận, sử dụng xe buýt của Thủ đô.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại hệ thống phần mềm mới chỉ cung cấp tính năng theo dõi trực tuyến vị trí xe đối với các tuyến buýt của Transerco. Đối với các tuyến buýt của các công ty Bảo Yến, Bắc Hà, Đông Anh, Hải Vân, CPVT Hà Tây chưa thực hiện được do Transerco chưa được các đơn vị trên cung cấp dữ liệu GPS.

Phong Lâm (T/h)

Toyota sẽ biến điện thoại thông minh thành chìa khóa khởi động xe(VietQ.vn) - Toyota sẽ thử nghiệm một hệ thống xe mới trong năm sau cho phép người dùng mở khóa cửa ra vào và khởi động xe với điện thoại thông minh của họ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang