Người dân TP.Hải Dương kể lại cuộc sống kinh hoàng bên dòng kênh ác mộng

author 19:14 12/04/2016

(VietQ.vn) - Đã hàng chục năm nay, người dân Hải Dương nín thở, tìm mọi cách “kêu cứu” nhưng các cơ quan chức năng vẫn lặng thinh.

Nín thở bên kênh T2 bị “bức tử”

Hàng trăm hộ dân sống dọc theo hai bên bờ kênh T2 chảy qua địa phận các phường Bình Hàn, Tân Bình, Lê Thanh Nghị, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương đang sống trong tình trạng cố nín thở vì mùi xú uế hôi thối nồng nặc bốc lên do ô nhiễm nguồn nước thải.

Đã hàng chục năm nay, người dân nơi đây phải đối diện với môi trường bị ô nhiễm nhưng hiện kênh T2 với chiều dài hơn 2km nằm tại khu vực gần trung tâm TP. Hải Dương trở nên ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng. Dòng nước quanh năm đặc quánh một màu đen, sủi bọt và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chủ yếu là do nước xả thải trực tiếp của một số nhà máy, công ty có vị trí nằm cận kề đổ ra kênh gây ô nhiễm nguồn nước: Các công ty lớn khu vực này bao gồm Công ty cổ phần Đá mài Hải Dương, Công ty cổ phần sứ Hải Dương, Nhà máy Bia Hải Dương. Trong khi đó, nước thải sinh hoạt chỉ là một phần nguyên nhân nhỏ, vì trước kia nước thải sinh hoạt có nhưng vẫn không bị ô nhiễm, người dân có thể tắm giặt, thả rau, bắt tôm, bắt cá thường xuyên.

Người dân sống tại đường Nhữ Đình Hiền (con đường nằm song song với kênh T2) gánh chịu hậu quả nặng nhất từ việc ô nhiễm trên nhưng hàng ngày, họ vẫn phải đối diện mà chưa biết chuyển đi đâu. Dòng kênh ô nhiễm nhanh tới mức nếu gặp một trận mưa lớn làm dòng nước trong trở lại thì chỉ cần chưa đầy một ngày sau là mọi thứ đã trở nên đen kịt và nhanh chóng bốc mùi.

Bà Nguyễn Thị Nga, một người dân tại đường Nhữ Đình Hiền cho biết: “Nhà tôi ở trước mặt kênh, mỗi khi đi làm là cố nín thở mong mau qua đoạn đường này, về tới nhà là tôi đóng kín cửa. Những ngày hè nắng nóng, nguồn nước kênh cạn, mùi hôi thối bốc lên không thể chịu nổi. Mùa mưa mực nước cao thì rác bẩn tràn vào ngập cả nhà, con kênh trở thành cái ổ cho ruồi muỗi sinh sôi phát triển gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, mọi người lưu thông qua đường 2 bên bờ kênh luôn phải bịt miệng nín thở vì sự khó chịu, nhưng chúng tôi thì vẫn phải đối diện hàng ngày”. 

Kênh T2 ô nhiễm trầm trọng, không khác gì bãi rác thải.

Cũng theo phản ánh của người dân, hiện có hàng trăm hộ dân sinh sống 2 bên bờ kênh bị ảnh hưởng trực tiếp trong đó có khoảng gần 50 hộ gia đình “mắc kẹt” bởi dòng nước của kênh chỉ cách cửa nhà hơn 2m. Bởi vậy, sẽ không có gì quá bất ngờ khi vài năm gần đây đã có ít nhất 5 người chết vì mắc bệnh ung thư.

Ông Đỗ Đức Thản, một trong những người đầu tiên đến sinh sống khu vực này, cho hay: “Trước đây nước thải sinh hoạt hàng ngày của bà con vẫn đổ ra kênh nhưng không bị ô nhiễm, người dân không hiểu nguyên nhân do đâu dòng kênh bị ô nhiễm nhanh đến như vậy, phải chăng là từ nước xả thải trực tiếp từ các công ty, nhà máy gần đó?.

Trước kia dòng kênh khá rộng, lượng nước lưu thông qua đây thuận tiện nhưng sau đó bị một số hộ dân phía trước kênh thuộc đường Lê Thanh Nghị lấn chiếm lấp dần, thắt nút cổ chai nên hiện kênh T2 có chỗ chỉ còn rộng hơn 1m và khu vực này nhìn rất mất mỹ quan không khác nào khu ổ chuột”.

Dân “kêu cứu”, cơ quan chức năng “làm ngơ”?!

Cư dân Nguyễn T. Hưng thông tin thêm: “Tôi thấy ở đây hầu như ai cũng mắc bệnh về đường hô hấp, cảm giác lúc nào cũng khó thở khi phải hít vào người thứ mùi khó chịu, xú uế và nếu tình trạng này kéo dài thì người dân nơi đây cũng chết dần vì bệnh tật”.

“Chúng tôi rất bức xúc khi môi trường bị ô nhiễm đã lâu năm mà không được quan tâm, Hải Dương có không ít nơi bị ô nhiễm nhưng chưa thấy nơi nào để tình trạng ô nhiễm kéo dài như vậy nên có thể nói người dân chúng tôi đang phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn kèm nhiều hiểm họa dịch bệnh” – anh Hưng nói.

Cũng theo anh Hưng phản ánh đã có nhiều cơ quan báo chí và đài truyền hình đưa tin kiến nghị về tình trạng kênh T2 ô nhiễm nhưng hầu như không có sự chuyển biến, chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc, duy nhất có Công ty cổ phần môi trường đô thị Hải Dương cho 4 công nhân túc trực với nhiệm vụ đơn giản, thỉnh thoảng chỉ đi vớt lá, rác trên bề mặt kênh nên không cải thiện được tình trạng nước thối.

Dòng nước kênh T2 quanh năm đặc quánh một màu đen, sủi bọt và bốc mùi hôi thối .

Do dòng kênh ô nhiễm, T2 trở thành “môi trường lý tưởng” để muỗi sinh sôi, nảy nở. Trước sự lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết và dịch bệnh nhiễm virus Zika gần đây cùng với nguy cơ tiềm ẩn, kênh T2 có thể là nơi bùng phát dịch bệnh bất cứ lúc nào, người dân đã nhờ cậy sự giúp đỡ của Bộ Y tế.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghi nhận những phản ánh và khẳng định sẽ chỉ đạo Sở Y tế Hải Dương kiểm tra phun thuốc diệt muỗi nhưng hiện tại vẫn chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra thực hiện nên người dân đã tự tìm cách phun thuốc diệt muỗi bảo vệ mình.

Được biết, những hộ dân ở hai bên con kênh với sự bức xúc đã gửi đơn kiến nghị tình trạng ô nhiễm lên UBND các cấp tỉnh Hải Dương nhưng không được phúc đáp và cùng với đó, các cơ quan chức năng đến nay vẫn không có biện pháp nào khắc phục. Người dân hiện tại chỉ biết ngẩng mặt lên trời than và “cầu cứu” các cơ quan truyền thông vào cuộc “bóc trần” hiện trạng ô nhiễm, mong một ngày môi trường sống được cải thiện.

Nội dung phản ánh của người dân và câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế qua Facebook.

Trả lời phỏng vấn của PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Hồ Đăng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Dương thông tin: Kênh T2 chạy từ nhà máy xứ cho tới trạm bơm rất dài nên thành phố chia ra làm nhiều đoạn. Trước mắt, thành phố đang đầu tư cống hộp cho đoạn kênh dọc đường Điện Biên Phủ. Hiện tại, thành phố đã đổ bê tông được 100m, công việc xây cống hộp sẽ tiếp tục triển khai, khoảng 2 - 3 tháng nữa là xong.

Đoạn thứ 2 từ nhà máy sứ tới trạm bơm, ông Đăng cho hay: “Thành phố còn phải tiếp tục giải phóng mặt bằng các hộ dân rồi mới làm được”. Giải pháp trước mắt, thành phố đã giao cho công ty quản lý cử người vớt các chất thải trên bề mặt kênh.

Liên quan tới việc xử lý đối với các nhà máy xả thải ra môi trường khiến kênh T2 ô nhiễm nghiêm trọng, ông Đăng nhấn mạnh: Sở Tài nguyên, cảnh sát môi trường đã kiểm tra các nhà máy xả thải và yêu cầu xây dựng các bể chứa nước thải tại nhà máy.

Mặc dù, vị đại diện UBND TP.Hải Dương luôn miệng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra việc xả thải ra kênh T2, tuy nhiên khi PV chất vấn về thời gian hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và xử lý ô nhiễm cho khu vực đoạn kênh còn lại, ông Đăng không trả lời được.

Chỉ sau một cơn mưa, nước bẩn của kênh T2 tràn vào nhà dân.

Phản hồi lại câu trả lời từ Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Dương, người dân cho rằng, thực chất đoạn đang thi công làm cống hộp là khu vực góc khuất ít ảnh hướng tới người dân với chiều dài chỉ 100m. Trong khi đó, phần ô nhiễm lộ thiên có thể phát tán mùi ô nhiễm ra không khí dài hơn 1,5km và phần còn lại từ hết bờ kè đến đường Trường Chinh vẫn là bờ đất dài gần 300m – đây là nơi phát sinh ô nhiễm nhất vì dòng kênh hẹp, uốn khúc đọng nhiều rác bẩn.

Được biết, ngày 31/3/2016 vừa qua, UBND Tỉnh Hải Dương trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất Dự án Cải tạo xử lý môi trường bền vững Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Trong Đề cương Dự án nêu nhiều hạng mục công trình có dự án mở rộng và kè kênh T2 dài 200m. Tuy nhiên, theo ý kiến của người dân, tiến độ thực hiện dự án thi công xây lắp tới tháng 12/2021 là quá lâu và cũng chỉ là giải quyết được phần nhếch nhác của bờ kênh chứ chưa phải xử lý trọng tâm vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

“Vấn đề cốt lõi người dân nơi đây mong muốn và chờ đợi là UBND Tp.Hải Dương cho tiến hành xử lý dứt điểm nguồn nước kênh T2 bị ô nhiễm bằng cách kiểm tra nguồn xả thải chính dẫn đến sự ô nhiễm và toàn bộ dòng kênh T2 phải được kè cống hộp, tránh ruồi muỗi sinh sôi lẫn mùi hôi thối bốc lên. Vì nếu chỉ thi công kè 2 bên bờ như đã thực hiện một phần trước đây thì sẽ khó giải quyết được sự ô nhiễm và người dân nơi đây sẽ luôn phải đối mặt với điều kiện sống tối thiểu đe dọa trực tiếp đến sức khỏe” – anh Hưng, một người dân sống tại đường Nhữ Đình Hiền “kêu cứu” trong tuyệt vọng.

Một số hình ảnh ô nhiễm tới mức "khó tin" đang diễn ra tại Thành phố Hải Dương:

Người dân sống quanh kênh T2 phải nín thở mỗi khi về nhà.

Kênh T2 không khác gì bãi rác thải.

Dòng kênh còn kéo dài gần 300m nhưng bị thắt lại như ngõ cụt.

Nước kênh T2 vẩn lên một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Người dân phải tự phun thuốc diệt muỗi phòng dịch cho nhà mình.

 >>> Dân chung cư The Manor ‘kêu cứu’ vì bãi xe quây kín: Luật sư nói gì?

Dương Phương Ngọc

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang