Dân không nên hoang mang với hoa quả ngoài chợ!

author 07:19 08/07/2013

(VietQ.vn) – Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho rằng, các loại hoa quả được nhập theo đường chính ngạch đều được kiểm tra, xét nghiệm cẩn thận.

Hiện nay, khi đi chợ, người dân rất lo lắng không biết các loại hoa quả (nhất là các loại quả nhập từ Trung Quốc) có đảm bảo an toàn không. Để làm rõ vấn đề, Chất lượng Việt Nam có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật về vấn đề này.

Ông Nguyễn Xuân Hồng.
Ông Nguyễn Xuân Hồng.

- Từng có thông tin khoai tây Trung Quốc chứa chất độc. Nhưng ông lại phát biểu rằng nó an toàn. Xin ông giải thích rõ hơn?

- Có 2 chỉ số đánh giá cơ bản: là chỉ số đánh giá trong thương mại và chỉ số đánh giá an toàn với sức khỏe con người.

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong khoai tây có thể cao hơn mức mà thương mại quy định nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Giống như việc người không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt nhưng không có nghĩa là người đó sẽ gây ra tai nạn giao thông. Cũng vậy, sản phẩm nào đó vi phạm về chỉ số an toàn trong thương mại nhưng không có nghĩa nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Một người bình thường phải ăn hơn 300 quả táo có dư lượng cao hơn mức cho phép trong thương mại, mới có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nhưng tại sao có những loại quả, ví dụ táo Trung Quốc chẳng hạn, lại để được lâu như vậy?

- Táo Mỹ còn để lâu gấp đôi. Vì người ta đã tạo được các giống cho quả có đặc tính như vậy.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra các loại nông sản vào Việt Nam như nào?

- Tất cả các loại nông sản nhập vào Việt Nam đều bị kiểm tra gắt gao và chỉ có khoảng 1% vi phạm về các chất. Nên người dân đi chợ không nên hoang mang…

Trước đó, chúng tôi phải xem xét hồ sơ kỹ lưỡng các nước muốn nhập nông sản, hoa quả vào Việt Nam, xem ở đó có sản xuất an toàn không…

Hiện nay, Việt Nam cũng xuất nhiều nông sản sang Trung Quốc, chứ không phải chỉ có chúng ta nhập của nước bạn.

Xin cảm ơn Cục trưởng !

Nông sản nhập khẩu ở Việt Nam không có loại nào biến đổi gen

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, cá loại thức ăn và nông sản mà chúng ta nhập ở nước ngoài đều không có chất biển đổi gen.

Hoàng Lan (thực hiện)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang