Dân miền Trung sẽ được Nhà nước cho tiền làm nhà tránh lũ

author 07:06 22/11/2013

Phó thủ tướng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ gói 800 tỉ đồng cho miền Trung làm nhà chống lũ, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá lại toàn bộ quy trình xử lý thông tin, thông báo lũ đến người dân sao cho kịp thời, chính xác.

Sáng 20-11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đi kiểm tra tình hình thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua gây ra tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam).

Thị sát tại làng Lở, thôn Mỹ Hảo (xã Đại Phong), nơi bị sạt lở nặng trong đợt lũ lụt vừa qua, phó thủ tướng động viên bà con tìm cách sống chung với lũ đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền tích cực hỗ trợ bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả và sớm ổn định cuộc sống, tìm cách giữ đất sản xuất.

Nhà chống lũ

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sẽ hỗ trợ tiền xây nhà chống lũ cho dân

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Quang, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho biết trong đợt lũ vừa qua toàn tỉnh có hơn 80.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó huyện Đại Lộc chiếm một nửa.

Ông Quang cho biết đợt lụt này xảy ra quá nhanh so với các năm, trong vòng một ngày nước trên các sông đã lên trên mức báo động 3 một mét. Trong khi đợt lụt lịch sử năm 2007 mưa lớn trong vòng một tuần thì đỉnh lũ mới bằng mức này. “Tôi đề nghị thủy điện Đắk Mi 4, Sông Bung phải lắp đặt hệ thống cảnh báo nước dâng tới từng thôn” - ông Quang nói.

Báo cáo với phó thủ tướng, ông Nguyễn Văn Trúc, chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, nói từ khi có các dự án thủy điện trên đầu nguồn thì các bờ sông có nhiều nơi bị sạt lở rất nhanh, khiến bà con không thể an cư lạc nghiệp, thiệt hại toàn huyện mỗi năm không dưới 200 tỉ đồng. 

Trong khi đó thủy điện xả lũ chỉ thông báo trước hai giờ đồng hồ nên dân trở tay không kịp. Ông Trúc cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ vốn nâng cấp tuyến đường chạy lũ ĐH3 (nối trung tâm huyện và các xã nằm trong vùng lũ ven sông), đồng thời đề nghị các thủy điện phải có trách nhiệm hỗ trợ các địa phương vùng hạ du…

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá công tác chỉ đạo, theo dõi quy trình xả lũ của tỉnh Quảng Nam. Theo phó thủ tướng, các hồ chứa xả lũ là chuyện bình thường vì địa hình miền Trung ngắn dốc nên các hồ chứa có dung tích nhận lũ rất hạn chế, chính vì vậy địa phương phải tìm cách ứng phó và sống chung với lũ.

Phó thủ tướng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ gói 800 tỉ đồng cho miền Trung làm nhà chống lũ, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá lại toàn bộ quy trình xử lý thông tin, thông báo lũ đến người dân sao cho kịp thời, chính xác.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang