Dân Mỹ Đình sử dụng nước nhiễm asen trong bao lâu?

author 07:34 16/07/2014

(VietQ.vn) - Đây cũng là câu hỏi được quan tâm nhất đối với chất lượng nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II khi đã đi vào hoạt động hơn 9 năm qua.

Chiều 15/7, lãnh đạo công ty TNHH một thành viên Dịch vụ  nhà ở và khu đô thị (HUDS) đã có phiên giải trình về chất lượng nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II, thuộc dự án nhà ở Mỹ Đình.

Nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II có chỉ số asen cao gấp nhiều lần cho phép

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó giám đốc HUDS cho biết, Trạm cấp nước Mỹ Đình II được Công ty nước và môi trường Việt Nam tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ đươc đưa vào vận hành cung cấp nước từ tháng 6/2004. Theo đó, Trạm cấp nước Mỹ Đình II được thiết kế theo quy trình lọc hỗn hợp và HUDS đã vận hành nước sạch theo đúng quy trình được chuyển giao.

Từ khi Trạm cấp nước Mỹ Đình II được đưa vào vận hành tới nay, Công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm y tế dự phòng HN giám sát và xét nghiệm nước sạch định kỳ hàng tháng.

Đến đầu 2013, khi nhận được khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về hàm lượng asen trong nước nguồn khu vực Mỹ Đình, HUDS đã chủ động tìm kiếm đơn vị có năng lực được xử lý asen để cải tạo nâng cấp Trạm cấp nước Mỹ Đình II. Tuy nhiên tới tháng 7/2013, HUDS mới ký hợp đồng với một đơn vị khác thực hiện việc nâng cấp và cải tạo và xử lý asen.

“Ngay sau khi thi công xong, chúng tôi đã tiến hành điều chỉnh công nghệ và kiểm tra chất lượng nước, các mẫu nước đạt yêu cầu. Mẫu nước từ tháng 1-6/2014 do Trung tâm Y tế dự phòng kiểm tra đều đạt yêu cầu , thậm chí mẫu nước tháng 5/2014 còn có chỉ tiêu asen thấp hơn 10 lần so với tiêu chuẩn.”, ông Mạnh cho biết.

Tuy nhiên chỉ 1 tháng sau, ngày 2/7/2014, Sở Y tế và Sở XD Hà Nội đã có buổi làm việc, với HUDS và ra thông báo: mẫu nước lấy ngày 30/6/2014 của Trạm cấp nước Mỹ Đình II, không đạt yêu cầu về chỉ tiêu asen. Yêu cầu đơn vị ngừng cấp nước và điều chỉnh công nghệ để phục vụ công tác kiểm tra tiếp theo. Theo đó, từ 3/7 HUDS đã ngừng cấp nước từ Trạm cấp nước Mỹ Đình II, phối hợp với Viwaco để mở mạng nước mới phục vụ nhân dân tại khu chung cư.

Trả lời câu hỏi có hay không tình trạng nước nhiễm asen trong suốt thời gian hơn 9 năm Trạm nước Mỹ Đình II hoạt động (từ 2004 tới nay), ông Bùi Hoàng Kiều, giám đốc HUDS đã phủ nhận.

Theo vị giám đốc, Trạm cấp nước Mỹ Đình II được đưa vào vận hành theo công nghệ của BỘ TN-MT, đã có sự thẩm định về chất lượng và quy trình xử lý nên mới được cấp phép.

“ Vì asen là chỉ tiêu thuộc nhóm B nên 6 tháng 1 lần có xét nghiệm, nếu có vấn đề gì bất thường Trung tâm Y tế Dự phòng sẽ đưa ra khuyến cáo và công ty xử lý. Từ 2013 trở về trước, chỉ tiêu vê asen không vấn đề. Đầu năm 2013 không chỉ kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế Dự phòng mà ngay cả  phản ánh của người dân khi trực tiếp mang mẫu nước đi xét nghiệm đều cho thấy chỉ số asen tăng. Tuy nhiên, ngay sau khi được xử lý chỉ số asen tại trạm cấp nước đã giảm xuống. Chính vì vậy không có cơ sở để nói 9 năm liền người dân phải dung nước có chỉ số asen vượt ngưỡng cho phép.”, ông Bùi Hoàng Kiều phân tích.

Lý giải vì sao có chuyện, kết quả kiểm nghiệm của Sở Y tế Hà Nội về chỉ số asen trong nước khác hẳn với kết quả trước đó một tháng mà Trung tâm Y tế dự phòng đưa ra, ông Kiều nói: “Ngay tại buổi làm việc với Sở Y tế, nhiều ý kiến cũng đánh giá chất lượng nguồn nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II không ổn định. Nguyên nhân được cho là trạm nước chỉ khai thác ở độ sâu 60m nên bị ảnh hưởng thẩm thấu nước mặt. Cụ thể tại thời điểm mùa mưa, không riêng asen mà còn chỉ số khác cũng tăng hơn so với mùa khô”.

Ông Kiều cũng cho biết ngay sau vụ nước tại Mỹ Đình bị nhiễm asen cao, công ty đã cho xét nghiệm nước tại tất cả các trạm cấp nước do mình quản lý. Kết quả cho thấy, ngoài trạm cấp nước Mỹ Đình II thì 4 trạm xử lý nước khác tại các khu dân cư trên địa bàn Hà nội do HUDS quản lý đều đạt chất lượng.
Tại cuộc họp, vấn đề đóng cửa vĩnh viễn trạm cấp nước Mỹ Đình II cũng được đặt ra, tuy nhiên, lãnh đạo HUDS cho biết chưa thể quyết định ngay.

“Trạm cấp nước Mỹ Đình II đang chỉ tạm thời ngưng hoạt động để cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi về chất lượng nước. Trong thời gian tới, nếu nước tiếp tục có chỉ số asen vượt mức cho phép, chúng tôi sẽ phải đóng cửa trạm nước vĩnh viễn”.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang