Dân Mỹ đua nhau mua súng sau vụ thảm sát ở Ferguson

author 06:57 03/12/2014

(VietQ.vn) - Doanh số bán súng tăng vọt trong tháng 11 trong ngày mua sắm nhộn nhịp Black Friday làm dấy lên những lo sợ của người dân sau khi tòa án tuyên bố viên cảnh sát trong vụ bắn chết một thanh niên da màu ở thành phố Ferguson vô tội .

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã xác nhận doanh số bán hàng tháng này tăng 12% so với tháng 10 trong ngày Thứ Sáu Đen Tối. Văn phòng này cho biết nó đã thực hiện 1.803.397 cuộc kiểm tra lý lịch trong tháng 11. Chỉ riêng trong ngày Black Friday, doanh số bán súng đã đạt kỉ lục với 175.000 lượt kiểm tra lý lịch theo FBI. 

Ở Mỹ, những khách hàng đi mua súng bắt buộc phải được kiểm tra nhân thân trên hệ thống máy tính của FBI, và mỗi cuộc kiểm tra kéo dài khoảng 3 giây. Trong ngày Thứ Sáu Đen Tối, khoảng 600 nhân viên FBI và nhân viên hợp đồng đã phải làm việc liên tục 17 giờ mới có thể hoàn thành các cuộc kiểm tra nhân thân kỷ lục này. 

Theo số liệu của Hệ thống Kiểm tra Nhân thân Quốc gia, trung bình mỗi ngày FBI không duyệt 500 trường hợp mua súng vì không có đủ thông tin cần thiết để cấp phép. Còn trong ngày Thứ Sáu Đen Tối vừa rồi, họ đã từ chối khoảng 3.000 người vì không có đủ các điều kiện như hồ sơ của tòa án. Với số lượng người Mỹ đổ xô đi mua súng đạt mức kỷ lục như vậy, các nhân viên FBI sẽ phải làm việc hết cả 2 ngày cuối tuần để kiểm tra các giao dịch mua bán súng trong ngày Thứ Sáu Đen Tối.

Chủ các cửa hàng bán súng cho biết nỗi sợ hãi là yếu tố thúc đẩy doanh số bán súng ở Mỹ tăng mạnh

Chủ các cửa hàng bán súng cho biết nỗi sợ hãi là yếu tố thúc đẩy doanh số bán súng ở Mỹ tăng mạnh. Ảnh minh họa

Để đối phó với tình trạng số người mua súng tăng đột biến trong ngày Thứ Sáu Đen Tối, FBI đã phải hạn chế cho nhân viên nghỉ phép, yêu cầu họ làm thêm giờ và huy động thêm nhân lực phục vụ công tác kiểm tra nhân thân với mục tiêu không để những khẩu súng trên rơi vào tay kẻ xấu.

Black Friday là thường là một ngày doanh số bán súng tăng vọt. Nhưng điều này có thể lý giải bởi vụ án ở Ferrgudon, Missory ngày 9.8 khi một viên cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên 18 tuổi da màu tại thành phố Ferguson làm nhiều người dân Mỹ cảm thấy lo sợ. Ngày 24.11, tòa án tuyên bố viên cảnh sát vô tội. Phán quyết này đã làm người dân khắp nơi trên đất Mỹ phẫn nộ. Các cuộc biểu tình đã lan rộng ở nhiều bang, trong đó có những điểm xuất hiện bạo động. Chủ cửa hàng kinh doanh súng địa phương cho biết tình trạng bất ổn đã thúc đẩy một sự gia tăng rất lớn trong doanh số bán súng tại khu vực St. Louis. Người mua vũ khí đa phần là người da trắng, sử dụng với mục đích tự vệ.

Doanh số bán súng ở Mỹ tăng vọt sau khi một viên cảnh sát bắn chết một thanh niên 18 tuổi ở Ferguson khiến người dân nổi loạn

Doanh số bán súng ở Mỹ tăng vọt sau khi một viên cảnh sát bắn chết một thanh niên 18 tuổi ở Ferguson khiến người dân nổi loạn. Ảnh minh họa

Doanh số bán súng thường được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi và lo lắng. Tháng 12/2012 vẫn là tháng có số lượt kiểm tra lý lịch đạt kỷ lục ở mức 2.783.765 lượt. Giữa tháng đó, một tay súng đã giết chết 26 trẻ em ở trường tiểu học Sandy Hook, Newtown, Connecticut. Cuộc thảm sát dẫn đến sự bất bình yêu cầu sự hạn chế của việc tự do sử dụng súng. 

Số liệu của FBI cho thấy số lượng người kiểm tra nhân thân khi mua súng đã tăng gấp đôi từ khi hệ thống này bắt đầu được áp dụng vào năm 1998, chứng tỏ nhu cầu mua súng ngày càng cao của người Mỹ. Hệ thống này sẽ kiểm tra xem người mua súng có lệnh bắt giữ, tiền án tiền sự, các vấn đề về ma túy, thần kinh, tình trạng nhập cư... để xem người đó có đủ tiêu chuẩn sở hữu súng hay không. Việc kiểm tra này được coi như cách chính xác nhất để theo dõi doanh số bán súng trên toàn quốc, mặc dù việc mua hàng tại các triển lãm súng, các buổi đấu giá, hoặc giữa các cá nhân  thường được miễn bước này.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang