Dân Mỹ tha hồ đi xe không chính chủ

author 08:46 14/11/2012

(VietQ.vn) - Thuê xe của công ty thì làm sao chính chủ được. Vợ đi xe của bồ, bồ đi xe của bịch, bạn cho nhau mượn xe là thường. Quan trọng nhất là cái xe đó phải có bảo hiểm.

Mỹ cũng buôn bán…trao tay

Năm 2004, mình sang Mỹ cũng mua xe hơi cổ lỗ sỹ. Chiếc Toyota đã đi được 130 ngàn km, giá 4.500$. Khi nhất trí giá cả cạnh đường, tiền giao xe múc, tay chủ xe lôi cái đăng ký xe ra, có đủ thông tin về cái xe, số VIN, địa chỉ của chủ, ghi lên đó vài dòng viết tay. Nếu không biết, tưởng tay kia bán xe ăn cắp.

Giao thông ở Mỹ đa phần là thanh bình - ảnh chụp ở thành phố Harrisburg. Ảnh: Phạm Tấn
Giao thông ở Mỹ đa phần là thanh bình - ảnh chụp ở thành phố Harrisburg. Ảnh: Phạm Tấn

Hóa ra, đăng ký xe có một vài dòng để trống dành cho người mua. Chủ cũ điền tên người chủ mới, địa chỉ, giá tiền và số km đã đi. Ký xoẹt một phát, thế là mình lên xe phóng về nhà.

Như vậy, cái đăng ký xe có một chỗ điền tên người mua mới. Người mua mới có thể bán tiếp cho người khác và làm tương tự. Tuy nhiên chỉ có hai chủ mới là nhiều nhất cho mỗi tờ sở hữu xe. Hết chỗ thì phải ra DMV – ban quản lý xe cộ của quận, để xin đăng ký lại.

Điều quan trọng là khi bán xe xong, chủ cũ tháo luôn cái biển xe, mang về nộp cho DMV. Không có biển xe thì làm sao mà cho xe lưu thông. Thế là chủ mới phải đăng ký xe lại. Vụ sang tên đổi chủ mới chính thức có giá trị.

Chủ cũ đã trả biển xe rồi thì bên DMV hiểu là người đó không còn trách nhiệm với cái xe. Thuế trước bạ, thuế xe sẽ được chính quyền quận gửi về tận nơi.

Bên Mỹ có được đi xe không chính chủ?

Câu trả lời là có. Thuê xe của công ty thì làm sao chính chủ được. Vợ đi xe của bồ, bồ đi xe của bịch, bạn cho nhau mượn xe là thường. Quan trọng nhất là cái xe đó phải có bảo hiểm. Chót gây tai nạn thì bên chủ xe phải đứng ra lo với bảo hiểm.

Cảnh sát chỉ cần nhìn biển đăng ký và kiểm tra với dữ liệu trên máy tính gắn trong xe hơi chuyên dụng sẽ tìm ra mấy chục đời chủ của chiếc xe, lịch sử của tay tài xế, gây tai nạn bao lần, vượt tốc độ mấy lượt. Thoát đằng trời.

Nếu Obama qui định dân Mỹ chỉ được đi xe chính chủ thì chắc họ tưởng bầu nhầm tổng thống…

Hiệu Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang