Dân 'nghiện' trà sữa cần biết điều này để không hại sức khỏe

author 14:51 01/09/2017

(VietQ.vn) - Trà sữa được coi là thức uống được nhiều bạn trẻ ưa thích nhưng nếu uống quá nhiều và trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe người dùng.

Nhập viện vì ‘nghiện’ trà sữa

Mới đây, một kênh truyền thông Đài Loan đã đưa tin về trường hợp một nữ sinh trung học cảm thấy thân thể hết sức khó chịu, không bị cảm sốt, nhưng không thèm ăn, luôn thấy mệt mỏi và chóng mặt, dễ buồn ngủ.

Cô này cũng chưa bao giờ có các chế độ ăn kiêng. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể cô bị thiếu sắt nghiêm trọng. Sau khi hỏi han về tình hình ăn uống, các bác sĩ nghi ngờ rằng nguyên nhân là do cô rất thích uống trà sữa, hầu như mỗi bữa ăn đều uống một cốc trà sữa.

Trà sữa được nhiều người dùng. Ảnh minh họa

Trà sữa được nhiều người dùng. Ảnh minh họa 

Ông Chu Minh Văn (Giám đốc Bệnh viện Thư Điền, Đài Loan - Trung Quốc) cho biết, mặc dù chưa đến mức thiếu máu nhưng lượng ferritin trong cơ thể của nữ sinh này chỉ đạt mức 9.5μg/L, thấp hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn 20μg/L ở người bình thường. Sau khi được bổ sung chất sắt, tình hình của nữ sinh này đã được cải thiện.

Điều đáng nói là thực đơn của cô không có điều gì bất thường, ngoại trừ việc có thời gian dài uống trà sữa trong 3 bữa cơm mỗi ngày. Sau khi xem xét thành phần món trà sữa mà nữ sinh này uống hàng ngày, các bác sĩ thấy chính việc mỗi bữa ăn đều uống đều đặn một cốc trà sữa đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hấp thụ sắt vào cơ thể của cô nữ sinh.

Liên quan tới uống trà sữa, gần đây một chia sẻ trên mạng xã hội về bé trai tại đã bị dị ứng sưng vù mặt mũi và tay bị nghi do uống trà sữa trân châu phải nhập viện cấp cứu được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội như sau: "Hôm nay mùng 3 Tết, sáng mình cho con trai ăn cháo thịt heo, trưa ăn mì trứng, chiều 5h đi uống trà sữa trân châu và 7h30 tối ăn cơm chiên trứng, 10h30 tối uống tiếp 1/4 cốc trà sữa nữa.

Con trai mình 11h đêm mặt như này, bà nội bắt đi cấp cứu khẩn cấp, vào viện thấy các y bác sĩ mắng hơn tát nước, "Thời đại nào rồi mà cho con ăn uống như vậy, nhà chị không có tivi à? Làm thủ tục nhập viện nhanh đi."

Ngay sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, hình ảnh bé trai sưng hết mặt mũi nhiều người lo lắng. Một tài khoản A.T tỏ ra lo lắng: "Không biết thực hư thông tin như thế nào nhưng nhìn mặt mũi con như này thương con quá! Nếu thật sự là do trà sữa thì hoang mang thật, thứ thức uống ưa thích của biết bao bạn nhỏ”.

Tuy nhiên không nên lạm dụng trà sữa. Ảnh minh họa

Tuy nhiên không nên lạm dụng trà sữa. Ảnh minh họa

Ăn, uống quá nhiều cái gì cũng không tốt

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), tác hại của trà sữa đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào thẩm định nhưng dù ăn uống bất cứ thực phẩm nào quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

"Việc sử dụng hương liệu và phẩm màu thực phẩm quá ngưỡng cho phép có thể gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ vốn là đối tượng rất dễ bị thu hút bởi những hạt trân châu nhiều màu sắc nên thường thích thú uống loại đồ uống này. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, bộ máy tiêu hóa còn yếu nên hấp thu loại thực phẩm này rất kém, thậm chí còn bị ngộ độc thực phẩm, nôn, tiêu chảy, thậm chí sặc, ngạt thở vì cố hút loại hạt này", chuyên gia nhấn mạnh.

Xét về góc độ trà sữa chứa nhiều đường sữa, ông Thịnh cho biết, bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến bạn tăng cân, béo phì, thừa canxi có thể dẫn đến sỏi thận… Việc uống đều đặn sau mỗi bữa ăn mỗi ly trà sữa nhiều đường nhiều sữa sẽ khiến bạn khó tránh những rủi ro không mong muốn về lâu dài.

Để tránh những hậu quả không mong muốn, bạn nên uống trà sữa ở những nhãn hàng uy tín, không nên uống trà sữa chứa quá nhiều đường sữa, cũng không nên uống món đồ uống này quá thường xuyên như uống hàng ngày hay uống nhiều lần trong ngày…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang