Đàn ông cần phải từ bỏ đồ ngọt ngay lập tức, đây chính là lý do

author 07:03 14/08/2017

(VietQ.vn) - Đàn ông ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ có nguy cơ rối loạn tâm trạng dẫn đến trầm cảm. Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học London (Anh) đã được công bố trên chuyên san Scientific Reports.

Đàn ông 'nghiện' đồ ngọt sẽ bị trầm cảm

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Anika Knuppel thuộc Đại học London (Anh) nhận định: “Chế độ ăn uống quá nhiều đường có một loạt tác động lên sức khỏe của chúng ta, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều khả năng có một mối liên hệ giữa đường và những rối loạn về tâm trạng, đặc biệt là ở đàn ông”.

Theo tờ Hindustan Times, chuyên gia Knuppel và các cộng sự đã phân tích lượng hấp thu đường từ thực phẩm và thức uống cùng sự xuất hiện những rối loạn tâm thần phổ biến ở hơn 5.000 đàn ông và phụ nữ trong thời gian từ năm 1983-2013. Nhóm nghiên cứu đã phân loại mức hấp thu đường từ đồ ăn và thức uống ngọt thành 3 nhóm có quy mô tương tự nhau. Họ nhận thấy đàn ông hấp thu hơn 67 g đường mỗi ngày tăng 23% rủi ro bị các rối loạn tâm thần phổ biến sau 5 năm, so với những người ở nhóm cuối cùng vốn hấp thu chưa đến 39,5 g đường/ngày.

Đàn ông nghiện đồ ngọt sẽ có thể bị trầm cảm. Ảnh minh họa

Đàn ông nghiện đồ ngọt sẽ có thể bị trầm cảm. Ảnh minh họa 

Bỏ bớt thói quen dùng đường là 'nhiệm vụ bất khả thi' với nhiều người. Nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ loại bỏ dần loại thực phẩm này khỏi chế độ ăn hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy đàn ông và phụ nữ bị các rối loạn tâm trạng và hấp thu lượng đường cao cũng có rủi ro bị trầm cảm trở lại sau 5 năm so với những người dùng ít đường. “Thực phẩm ngọt được cho là mang lại những cảm giác tích cực trong ngắn hạn. Những người đang trải qua tâm trạng tồi tệ có thể ăn những loại thực phẩm có đường với hy vọng giảm bớt những cảm giác tiêu cực. Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy tác dụng ngược lại”, tiến sĩ Knuppel nhấn mạnh.

Tiến sĩ Anika nói thêm: Đồ ngọt được cho có thể đem lại cảm giác tích cực trong ngắn hạn. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêu thụ đường ở mức độ cao có thể tạo ra những tác động ngược lại đối với sức khỏe tâm thần trong lâu dài".

Mới đây, một nghiên cứu cho thấy khi căng thẳng, mọi người thường sẽ có xu hướng thèm đồ ăn vặt có vị mặn. Thực tế là có đến 61% đàn ông thừa nhận họ thèm ăn thứ gì đó mằn mặn khi áp lực tăng cao. Các nhà khoa học phát hiện rằng mức oxytocin - loại hormone đem lại cảm giác thoải mái và vui vẻ - sẽ tăng lên khi hàm lượng muối hấp thu vào cơ thể tăng.

Người bị sốt xuất huyết tuyệt đối kiêng 7 nhóm thực phẩm này(VietQ.vn) - Người bị sốt xuất huyết cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tuy nhiên có một số thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho người bệnh cần tránh.

Làm sao để tránh?

Hãy ngừng uống các loại nước giải khát đóng lon vốn chứa lượng lớn chất làm ngọt cho dù không phải đường nhân tạo. Ngay cả những món sinh tố hoa quả có vẻ rất tốt cho sức khỏe cũng cần được cân nhắc kỹ trước khi nạp vào cơ thể. Bởi về bản chất, fructose chính là loại đường chính tạo nên vị ngọt trong trái cây.

Để kiểm soát lượng fructose hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nhận được những vitamin có lợi từ trái cây, tốt nhất hãy ăn trực tiếp thay vì chế biến cầu kỳ. Bởi lẽ làm vậy sẽ giúp giữ lại hàm lượng chất xơ có tác dụng giữ cân bằng và duy trì lượng đường fructose ở mức ổn định.

Hãy cảnh giác trước những danh tính khác nhau của “kẻ tội đồ” mang tên đường bằng cách kiểm tra kỹ bảng thành phần. Các nguyên liệu có đuôi “–ose” đều là những dạng đường khác nhau, bên cạnh những biến thể đường khác như nước sốt hoa quả hay mật mía.

Hãy thực sự kiên nhẫn nếu muốn cai nghiện đường. Phải mất ít nhất 1 tuần cho tới vài tháng, thậm chí hàng năm để các chồi vị giác trên lưỡi thích nghi với sự giảm sút vị ngọt dần dần trong chế độ ăn. Nếu cai nghiện thành công, bạn thậm chí khó có thể nếm lại những loại bánh kẹo mình từng mê mệt vài tháng trước đó.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang