Đàn ông cần tránh việc này nếu không muốn vợ mắc ung thư

author 16:19 14/05/2016

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư vú ở người phụ nữ. Tuy nhiên người đàn ông trong gia đình cũng đóng vai trò là “thủ phạm” gián tiếp gây bệnh cho vợ mình...

Ảnh minh họa

Theo thống kê, tỉ lệ ung thư vú ở các nước ở Nam Âu, Đông Âu, Nam Mỹ vào khoảng 40-60/100.000 và ở Úc, Tây Âu, Bắc Mỹ, phụ nữ trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư lên đến 150/100.000.

Tại Việt Nam, thống kê vào đầu những năm 2000 tỷ lệ này vào khoảng 16/100.000 phụ nữ, thì hiện nay con số này đã là 29/100.000 phụ nữ.

Người ta chưa tìm được nguyên nhân trực tiếp gây ung thư vú. Nhiều nghiên cứu chỉ cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa một số yếu tố như hút hoặc hít khói thuốc lá, uống bia rượu, chế độ ăn uống nhiều năng lượng, ít rau xanh, hoa quả tươi và các chất xơ.

Đặc biệt, với thói quen hút thuốc thì tuổi bắt đầu hút thuốc càng sớm, thời gian hút càng nhiều, hút thuốc trong thời gian mang thai có mối liên quan tương đối với ung thư vú, nguy cơ tăng lên đến 36-50%. Đặc biệt, hút thuốc thụ động cũng có tỉ lệ mắc ung thư vú tương đương như hút thuốc chủ động.

Tiến sỹ Kenneth C. Johnson thuộc Cơ quan y tế cộng đồng Canada đã tìm hiểu mối quan hệ giữa nguy cơ ung thư vú với hút thuốc lá (cả thụ động và chủ động) bằng cách phân tích 19 nghiên cứu đã công bố trước đó.

Kết quả cho thấy, hút thuốc lá thụ động thường xuyên trong một thời gian dài làm tăng bình quân 27% nguy cơ mắc ung thư vú ở những phụ nữ không bao giờ hút. Trong một vài nghiên cứu, nguy cơ này còn lên tới 80-90%.

Trong 14 nghiên cứu “mối quan hệ giữa hút thuốc bị động với nguy cơ ung thư ở thời kỳ tiền mãn kinh rất rõ rệt, tăng 68% ở những người tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên và lâu dài, mặc dù cả đời không bao giờ động đến điếu thuốc“. Nguy cơ này còn lên tới 119% trong 5 báo cáo còn lại.

Điều này đồng nghĩa với việc, hành động hút và nhả khói thuốc vô thức của các ông chồng có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao cho người phụ nữ bên cạnh. Với chị em, các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy vóc dáng vú thay đổi, xuất hiện khối u… bạn cần đến ngay bệnh viện để thăm khám kịp thời.

>> Vừa ‘moi’ được của bệnh nhân 3,2 triệu đồng thì gặp ngay Bộ trưởng Tiến

 

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang