Đàn ông liệu có “mãn kinh”?

author 22:25 31/03/2013

(VietQ.vn) - Câu trả lời là có. Sự ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh ở nam giới (male menopause) diễn ra suốt quá trình nam giới ở độ tuổi tứ tuần và ngũ tuần.

Male Menopause (mãn kinh nam) về mặt vật lý là sự suy giảm testosterone tự nhiên và không thể tránh khỏi khi đàn ông đã có tuổi. Cụ thể lượng testosterone giảm 1% mỗi năm khi đàn ông bắt đầu bước qua ngưỡng tuổi 30. Về nguyên tắc male menopause diễn ra do sự suy giảm nội tiết tố này nhưng được biểu hiện trên nhiều mặt cuộc sống, từ tâm lý, hành vi đến thể chất.

Đầu tiên, cơ bắp của nam giới sẽ có sự thay đổi rõ rệt theo hướng đi xuống. Năng lượng và sức chịu đựng cũng bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là về mặt sinh lý, hứng thú và năng lượng tình dục sẽ không còn sung sức như thuở trai tráng. Người đàn ông hiền lành, dịu dàng nhất cũng trở nên dễ bị kích thích, nóng nảy và nhạy cảm khác thường. Sự kết hợp giữa những thay đổi vật lý và cảm giác bất lực dễ dẫn đến trầm cảm. Và hệ quả hiển nhiên là sự nghiệp, gia đình, sức khỏe tổng thể của người đàn ông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó cũng là một trong những lý do thời kỳ mãn kinh nam gây rắc rối cho nam giới và ngày càng được quan tâm hơn.

Nhiều đàn ông giương vây giương cánh chạy đua hoặc chiến đấu với male menopause
Nhiều đàn ông giương vây giương cánh chạy đua hoặc chiến đấu với male menopause

Ở một khía cạnh khác, người ta tin rằng male menopause có thể cải thiện cuộc sống của đàn ông. Một sự kiện có tính bước ngoặt thay đổi “bể đời” đều đặn có thể làm nên những điều khó tưởng tượng. Nghe có vẻ vô lý nhưng điều đó đã phần nào được chứng thực. Cuộc khủng hoảng tuổi trung niên trở thành cơ hội của tuổi trung niên. Nếu được xoay chuyển đúng chiều hướng, thời kỳ mãn kinh nam có thể cung cấp cho nam giới một cơ hội để xác định lại phương hướng của bản thân và hoàn thành những mục tiêu dang dở của cuộc sống. Và thực tế đã cho thấy, nhiều người đàn ông trong thời kỳ male menopause đã trở thành một con người khác hẳn, cá tính hơn, một người bạn tâm tình, đồng hành, một người yêu lý tưởng của phụ nữ và quan trọng là biết quý trọng hơn những giá trị tuyệt vời của cuộc sống.

Và nói gì thì nói, male menopause là một quy luật tự nhiên mà mỗi người đàn ông đều khó cưỡng lại được. Điều mà họ cần làm là thực hành một lối sống lành mạnh để làm giảm khả năng suy giảm testosterone. Tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và uống rượu ở mức độ vừa phải là những biện pháp điển hình để chống lại tác động không mong muốn của thời kỳ mãn kinh ở nam giới. Hiện, các nhà nghiên cứu cũng đã đề xuất một phương pháp vẫn đang gây tranh cãi là điều trị thay thế testosterone. Thử nghiệm lâm sàng cho phương pháp này vẫn đang diễn ra nhưng người ta đã kịp lên danh sách cho một loạt những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, ngưng thở khi ngủ, và suy tim sung huyết. 

Hãy an nhiên nghĩ rằng male menopause cũng là một thứ gia vị ý nghĩa và thú vị của cuộc sống
Hãy an nhiên nghĩ rằng male menopause cũng là một thứ gia vị ý nghĩa và thú vị của cuộc sống

Male menopause một mặt giống như là một sự khởi đầu ảm đạm sau thời gian người đàn ông bắt đầu được tận hưởng những trái ngọt của thành quả lao động, của thành công. Mặt khác, với nhiều người, đó dường như là kịch bản rốt cùng không mấy hay ho và đáng mong đợi của bản lĩnh đàn ông. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, mỗi cá nhân đều có thể “lấy độc trị độc”, biến điều này một sự kiện tích cực. Trước hết, hãy thực hành một lối sống lành mạnh, có trách nhiệm ngay từ khi còn đang ở độ tuổi sung mãn. Sau đó, hãy học cách đối diện với những thay đổi tất nhiên của cuộc sống, trong đó có male menopause. Và thay vì giương vây giương cánh chạy đua hoặc chiến đấu với thời kỳ khó khăn này, hãy tận hưởng, chấp nhận sống hòa bình và cân bằng với thời kỳ mãn dục nam. Vì suy cho cùng, đó cũng là một thứ gia vị ý nghĩa và thú vị của cuộc sống.

9 thay đổi lớn trong cơ thể đàn ông báo hiệu thời kỳ “mãn kinh” ở nam giới:
1. Giảm mật độ kết cấu xương-dễ bị gẫy xương và loãng xương.
2. Giảm diện tích và trương lực của các cơ bắp kém hẳn, dễ mệt mỏi và lười nhác công việc thường ngày.
3. Tổ chức mỡ dưới da phát triển nhất là béo phì bụng.
4. Ham muốn tình dục giảm dần tới mất hẳn hoàn toàn.
5. Bị rối loạn cương dương - không đủ độ cương dương vật để tiến hành giao hợp.
6. Bắt đầu chớm các bệnh về tim mạch do lượng mỡ máu tăng gây các chứng xơ vữa động mạch.
7. Sự tạo máu trong cơ thể giảm sút.
8. Sắc diện bên ngoài xấu đi.
9. Phản xạ toàn thân và nhận thức xã hội kém nhạy cảm. bệnh nhân cảm thấy trì trệ, chán nản và thường thích sống cô độc.

Nhã Uyên (tổng hợp/Libero)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang