Đàn ông Việt 'giật giải' quán quân nhậu ở ĐNÁ và rất có thể là 'quán quân' ung thư đường tiêu hóa

author 08:19 17/05/2015

Việt Nam có mức thu nhập chỉ đứng thứ 8 Đông Nam Á, song với mức tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỉ lít năm 2012 lên hơn 3 tỉ lít năm vừa qua, Việt Nam đang trở thành quốc gia tiêu thụ bia số 1 khu vực. Kèm theo đó là những hệ lụy đối với sức khỏe vô cùng nguy hại.

Thói quen nhậu của đàn ông Việt dẫn đến những hệ lụy lớn về sức khỏe.

Mỗi năm tiêu thụ 3 tỉ lít bia rượu

Mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người một năm của thế giới là 6,2 lít, không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa. Trong khi đó, mức sử dụng rượu bia bình quân đầu người của Việt Nam vẫn có xu hướng tăng nhanh. Giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ uống bình quân gần 4 lít/ năm, hiện nay đã tăng lên 6,6 lít. Đặc biệt, mức tiêu thụ trung bình một năm của nam giới là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt thế giới với mức tiêu thụ rượu bia lên đến 7 lít/người/năm.

Trong khi các nước khác tiêu thụ chủ yếu là rượu bia chính thống (do các nhà máy sản xuất), thì ngược lại, ở Việt Nam có rất ít nơi sản xuất bia rượu truyền thống theo kiểu chưng cất mà thay vào đó sử dụng cồn công nghiệp. Tại một số tỉnh miền núi, người dân tự sản xuất rượu bằng cách mua men Trung Quốc về ngâm với gạo sống 2 ngày là đã có rượu uống. Ở phía Nam, người ta thường cho cồn vào can nước 20 lít, phơi dưới ánh nắng 8-9 tiếng là có rượu để nhậu. So sánh tỉ lệ số người mắc các bệnh lí mãn tính (ung thư, gan, thần kinh, tim mạch,…) do uống rượu kém chất lượng tại Châu Âu là 116.502 người/năm, còn ở Việt Nam là 408.655 người/năm (cao gần 4 lần) thì sẽ thấy một thực trạng đáng báo động về rượu kém chất lượng tại Việt Nam.

Rượu bia làm ung thư đường tiêu hóa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bia rượu là một trong 5 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và tử vong trên thế giới. Năm 2012 ghi nhận 3,3 triệu người tử vong do liên quan đến sử dụng chất có cồn - chiếm khoảng 5,9% tất cả các trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Bia rượu còn là nguyên nhân của 5,1% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trở thành vấn đề lớn của các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hiện có 30 bệnh có nguyên nhân trực tiếp là sử dụng đồ uống có cồn và 200 loại bệnh tật, chấn thương mang nguyên nhân gián tiếp từ việc sử dụng bia rượu.

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) - cho biết, sau khi uống, rượu bia được hấp thu một phần nhỏ ở ngay miệng, thực quản và dạ dày. Nhưng đến 80% lượng rượu sẽ được hấp thu tại ruột non. Khi uống rượu, người ta nghĩ ngay đến tác hại của nó tới gan như: Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan mà ít ai để ý rằng bia rượu quá đà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay viêm đại tràng, viêm loét dạ dày..., thậm chí là có khả năng ung thư đường tiêu hóa.

Hai tổn thương cấp tính hay gặp nhất ở người thường xuyên bia rượu - đó là viêm dạ dày cấp và hội chứng ruột kích thích. Uống rượu, bia nhiều và thường xuyên sẽ gây viêm dạ dày cấp với biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu, buồn nôn… Viêm dạ dày cấp rất dễ tái phát và nếu tiếp tục uống bia rượu sẽ chuyển thành viêm mạn tính do niêm mạc bị phá hủy liên tiếp.

Uống bia rượu nhiều còn gây ra hội chứng ruột kích thích. Hội chứng này thường xuất hiện sau những buổi nhậu nhẹt với tình trạng điển hình là tiêu chảy cấp. Nếu uống rượu, bia nhiều và theo thời gian có thể gây ra những tổn thương ở cơ quan tiêu hóa. Tuy các biểu hiện của bệnh này không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại làm bệnh nhân khó chịu, đau đớn, thậm chí để lâu không điều trị sẽ dẫn đến khả năng ung thư đường tiêu hóa.

Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh đường tiêu hóa là do sử dụng rượu, bia kém chất lượng hoặc tự nấu, tự ngâm không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo Ths Nguyễn Trung Cấp, chất lượng rượu, bia hiện nay là vấn đề đáng bàn. Vụ ngộ độc rượu Hà Nội 29 gây chết 6 người là một minh chứng. Rượu giả pha từ cồn công nghiệp chứa nhiều methanol có thể gây ngộ độc nặng. Với rượu có tạp chất là ethylene glycol các biểu hiện ban đầu giống say rượu thông thường, nhưng sau đó có nhiều tổn thương phủ tạng và có thể tử vong.

Theo Lao động


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang