Đàn ông Việt thường đánh vợ vì ghen tuông, sỹ diện

author 07:01 28/06/2013

(VietQ.vn) - Vợ xinh đẹp, có quan hệ giao tiếp rộng, thu nhập tốt, học thức cao… đều là những nguyên nhân khiến một bộ phận đàn ông Việt có tính gia trưởng, sỹ diện viện cớ hoặc vô cớ ghen tuông rồi đánh đập, bạo hành vợ mình.

Nhiều ông chồng có học thức nhưng chỉ vì “đa nghi Tào Tháo” mà sẵn sàng tìm mọi cách để theo dõi, giám sát mọi lịch trình và hành động của vợ rồi ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ theo dõi cá nhân. Sự nghi ngờ quá mức của anh chồng đã khiến chị vợ bị khủng hoảng tinh thần nặng nề và phải tìm đến một địa chỉ tư vấn tâm lý. Đó chỉ là một trong số hàng loạt câu chuyện được nêu ra tại cuộc hội thảo "Gia đình từ góc nhìn Ngôi nhà Bình Yên” diễn ra tại Hà Nội.

Ngôi nhà Bình yên được lập ra ngày 8/3/2007 để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế thiệt thòi, là nạn nhân của bạo lực gia đình và bị buôn bán trở về. Mô hình này thuộc Trung tâm Phụ nữ và phát Triển nhưng địa chỉ nằm ngoài và được giữ bí mật để đảm bảo an toàn cho nạn nhân. Tính đến 23/6/2013, Ngôi nhà Bình yên đã hỗ trợ378 lượt người tới tạm trú tại đây, trong đó có 231 phụ nữ, 147 trẻ em, phần lớn là trẻ em theo mẹ, một số trẻ có mẹ kém (do bố bạo hành,bé gái, bị xâm hại tình dục). Theo số liệu được đưa ra tại buổi hội thảo thì có tới 58% phụ nữ Việt Nam từng trải qua bạo lực.

58% phụ nữ Việt Nam từng trải qua bạo lực (ảnh minh họa)
58% phụ nữ Việt Nam từng trải qua bạo lực (ảnh minh họa)

Trong số những người tạm trú tại Ngôi nhà Bình yên thì có tới 18% phụ nữ độc lập về kinh tế, tự tin có thể giải quyết vấn đề nhưng thiếu kinh nghiệm giải quyết bạo lực, một số trường hợp chồng không chấp nhận việc vợ có thu nhập và vị trí xã hội cao hơn. Có 15,2% người tạm trú tại đây là học sinh, cán bộ công nhân viên, bộ đội, công an đề cao việc che giấu bạo lực gia đình vì vỏ bọc gia đình hạnh phúc, bảo vệ hình ảnh quân nhân.

Bà Lê Phương Thúy – Trưởng phòng Tư vấn và Hỗ trợ phát triển, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết, bên cạnh lý do chính là chồng dính vào các tệ nạn xã hội (nghiện hút, cờ bạc, rượu chè…) dẫn tới đánh đập vợ thì cũng có không ít ông chồng chỉ vì thiếu tự tin, đánh vợ để chứng minh sức mạnh đàn ông hoặc do tính sỹ diện, gia trưởng có tiền và cho mình quyền đối với vợ. Phụ nữ bị bạo hành thường có xu thế giấu diếm hoặc lo nghĩ cho con mà quên đi quyền lợi của chính bản thân mình

Theo số liệu của Phòng Tham vấn Ngôi nhà Bình yên từ 3/2007 đến 5/2013, có tới 29% khách tới tham vấn bị chồng thường xuyên ghen tuông. Với những ca ghen tuông thì bạo lực gia đình thường rất nặng nề, dai dẳng, khó chấm dứt, người vợ khó quyết tâm ly hôn. Có tới 7% số phụ nữ hầu hết là nạn nhân bị bạo lực gia đình đã từng nghĩ tới hoặc đã từng tự tử.

Theo các chuyên gia, một trong những nguồn gốc quan trọng của bạo hành gia đình là tính gia trưởng của đàn ông và sự bất bình đẳng giới. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này thì biện pháp thiết yếu là phải thay đổi dần nhận thức, định kiến về giới của người Việt, trang bị kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới và kỹ năng sống cho cả nạn nhân lẫn người gây bạo lực.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang