Dân tố BVĐK Thạch Thất xét nghiệm máu kiểu “nhân bản”

author 14:50 01/07/2014

Giám đốc BVĐK Thạch Thất cho là do “nhân viên xét nghiệm làm cẩu thả…”, tuy nhiên, nhân viên xét nghiệm khẳng định “đã làm đúng quy trình xét nghiệm".

Bệnh viện xét nghiệm máu kiểu “nhân bản”?

 Theo người thân bệnh nhân Kiều Thị Ngân (24 tuổi, ở đội 2, xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) phản ánh, trước khi đi sinh, ngày 19/6, chị Ngân có đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội xét nghiệm máu. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu không đúng với kết quả xét nghiệm của Viện huyết học truyền máu Trung ương trước đó khiến gia đình hết sức hoang mang.
BVĐK huyện Thạch Thất, Hà Nội nơi bệnh nhân Kiều Thị Ngân đến xét nghiệm máu.

BVĐK huyện Thạch Thất, Hà Nội nơi bệnh nhân Kiều Thị Ngân đến xét nghiệm máu. Cụ thể, kết quả xét nghiệm ở Viện huyết học truyền máu trung ương của chị Ngân trước đó là nhóm máu O. Tuy nhiên, tại Bệnh viện đa khoa Thạch Thất lại cho ra kết quả nhóm máu B. Đáng chú ý là theo anh Nguyễn Văn Thao (24 tuổi, chồng bệnh nhân Ngân), khi còn là sinh viên, vợ anh có đi hiến máu nhân đạo được Viện huyết học truyền máu trung ương cho kết quả là nhóm máu O.Anh Thao cũng cho biết, sau khi thấy hai kết quả hoàn toàn khác nhau, anh đã phản ánh với các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thạch Thất thì nhận được câu trả lời: “Nếu thích thì gia đình tự đi xét nghiệm lại, xét nghiệm này là đúng rồi”. Chính vì vậy anh Thao và gia đình không khỏi bức xúc, nghi ngờ Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất làm xét nghiệm máu cho vợ anh kiểu “nhân bản xét nghiệm”.
Kết quả xét nghiệm máu của Viện huyết học truyền máu TW của chị Ngân. 

Kết quả xét nghiệm máu của Viện huyết học truyền máu TW của chị Ngân. "Rất may là vợ tôi đã từng đi hiến máu nhân đạo và xét nghiệm máu trước khi đến Bệnh viện đa khoa Thạch Thất một lần nữa nên biết chắc nhóm máu của mình là gì còn đối với những người chưa một lần đi xét nghiệm máu thì họ sẽ không biết. Chính vì vậy, tôi mới phản ánh vụ việc này tới cơ quan báo chí, để tránh nguy hiểm cho nhiều người khác và mong được làm sáng tỏ sự việc”, anh Thao bức xúc nói.Theo anh Thao, do chưa tin tưởng vào cách làm việc của các y bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Thạch Thất, anh và gia đình đã quyết định chuyển vợ đến Bệnh viện đa khao huyện Đan Phượng (Hà Nội) để xét nghiệm lại máu, đồng thời sinh ở đây. "Kết quả xét nghiệm máu của Bệnh viện đa khoa Đan Phượng cho thấy vợ tôi thuộc nhóm máu O, trùng khớp với kết quả mà Viện huyết học truyền máu trung ương đã kết luận, nên tôi yên tâm để vợ sinh ở đây”, anh Thao cho biết.
Còn đây là kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân Ngân ở BVĐK huyện Thạch Thất. 

Còn đây là kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân Ngân ở BVĐK huyện Thạch Thất. Bản thân chị Ngân, vừa mổ sinh xong còn rất mệt nhưng vẫn trao đổi với chúng tôi: “Họ xét nghiệm tắc trách lắm anh ạ. Xét nghiệm không đúng, tôi phản ánh, họ bảo thích thì đi xét nghiệm lại. Xét nghiệm lại tôi lấy tiền đâu ra, vì bản thân tôi chưa có BHYT”.
Anh Thao trao đổi với PV Kiến Thức. 
Anh Thao trao đổi với PV Kiến Thức. Bác sĩ xét nghiệm làm cẩu thả?Theo quan sát của chúng tôi, trên phiếu xét nghiệm hóa sinh máu chỉ ghi bác sĩ điều trị là Phan Mạnh Tiến. Phần dành cho trưởng khoa xét nghiệm phê chuẩn thì bị gạch mất phần ghi chức vụ Trưởng khoa, người ký vào phần này là Nguyễn Thị Như Quỳnh. Tiếp đến là phiếu xét nghiệm huyến học cho ra kết quả nhóm máu B của bệnh nhân Ngân cũng ghi bác sĩ điều trị là Phan Mạnh Tiến, nhưng phần dành cho trưởng khoa cũng bị gạch, chỉ có chữ ký nháy phía dưới. Nguồn tin của PV Kiến Thức, người ký nháy này có tên là Lan.Để hiểu rõ hơn về quy trình xét nghiệm máu của BVĐK huyện Thạch Thất cũng như vấn đề xét nghiệm máu mà bệnh nhân tố bệnh viện là xét nghiệm “nhân bản”, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với ông Vũ Bá Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Ông Vũ Bá Sơn trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc xét nghiệm máu sai. 

Ông Sơn cho biết: “Việc xét nghiệm máu nhầm cho bệnh nhân tôi vừa mới biết. Những bệnh nhân liên quan đến phẫu thuật chúng tôi đều cho đi xét nghiệm máu trước, trường hợp chuyền máu thì phải làm theo quy trình từ lấy máu bệnh nhân rồi đưa đi xét nghiệm.Bệnh nhân Ngân có nhóm máu O là đúng, không lẽ nào Viện huyết học truyền máu trung ương lại xét nghiệm sai. Còn tại sao nhóm máu O của bệnh nhân lại ra nhóm máu B, tôi không dám kết luận, vì muốn kết luận phải có cơ sở, nhưng có thể là do sự cẩu thả của người làm”.Ông Sơn khẳng định: “Hiện tôi đã yêu cầu Trưởng khoa xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh kiểm tra lại hồ sơ của bệnh nhân Kiều Thị Ngân. Những cái sai cơ bản nhất trong ngành y, chúng tôi không bao che, sẽ kỷ luật hoặc chuyển công tác đối với bác sĩ xét nghiệm cho kết luận sai này”.
Khu vực xét nghiệm máu của BVĐK huyện Thạch Thất. 
Về việc người thân của bệnh nhân Ngân cho rằng, bệnh viện xét nghiệm máu theo kiểu “nhân bản”, ông Sơn chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ về kết quả xét nghiệm máu với bệnh nhân Ngân vì đây là lần đầu tiên bệnh viện có sự sai sót trong xét nghiệm máu cho bệnh nhân”.Ông Nguyễn Văn Minh - Phó trưởng khoa xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho biết: “Đến lúc này, sau 10 ngày xảy vụ việc, tôi mới biết. Để biết đúng sai, chúng tôi phải kiểm tra lại, đồng thời tiến hành trao đổi với người nhà bệnh nhân”. Điều đáng nói ở đây là vị Giám đốc bệnh viện này đã biết kết quả xét nghiệm máu. Nhưng vị Phó khoa, người trực tiếp quản lý khoa xét nghiệm máu lại không hay biết, chỉ khi PV Kiến Thức mang đến mới hay.Còn bác sĩ xét nghiệm máu - Nguyễn Thị Như Quỳnh nói: “Kết quả trong bản xét nghiệm là nhóm máu B, để biết được kết quả này sai hay không phải có mẫu máu của bệnh nhân mới xác minh lại được. Tôi đã làm đúng với quy trình xét nghiệm máu, nhưng chưa biết sai ở đâu, tôi cũng chưa kiểm tra được vì từ ngày xét nghiệm đến nay đã 10 ngày, mẫu máu lấy xét nghiệm cho bệnh nhân cũng không còn nữa”.
Theo Kiến thức
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang