Dân 'tố' thu vượt hơn 100.000 m3 nước: Đồng hồ tổng không đạt chuẩn, sai số gần 9%

author 15:14 30/05/2018

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm định cho thấy đồng hồ tổng đo nước tại khu chung cư 143 Trần Phú không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường theo ĐLVN 17:2017.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Liên quan tới vụ việc người dân thuộc khu chung cư số 143 Trần Phú (Hà Đông – Hà Nội) “tố” bị chủ đầu tư thu vượt hơn 100 ngàn m3 nước, ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng BQT tòa nhà cho biết hiện đã có kết quả kiểm định đồng hồ tổng đo nước tại khu chung cư này.

Kết quả kiểm định đồng hồ tổng đo nước sinh hoạt tại khu chung cư 143 Trần Phú. Ảnh: Phong Lâm

Theo ông Điền, sau khi tiến hành khảo sát chỉ số tiêu thụ nước của Tòa nhà SDU 143 Trần Phú trong thời gian 1 tháng (17/3/2018 đến 17/4/2018) thì chỉ số đồng hồ tổng cho thấy lượng nước tiêu thụ là 2.718 m3.  

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra đồng hồ tổng mà phía Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Quatest 1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đưa ra cho thấy đồng hồ tổng đo nước cho tòa chung cư 143 Trần Phú không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường theo ĐLVN 17:2017 và chậm tới 8,59%. Như vậy, sản lượng nước thực qua đồng hồ tổng là 2.974 m3, trong khi tổng chỉ số ở các đồng hồ của các căn hộ và khu thương mại dịch vụ là 9.370 m3, gấp 3,15 lần.

“Như vậy theo kết quả kiểm định, hiện tại hàng tháng Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã thu của cư dân tòa nhà số tiền gấp 4 lần so với quy định. Tính toán kỹ thì trong 2 năm qua, Công ty này đã thu khống của cư dân hàng trăm nghìn m3 nước sạch, tương đương với số tiền hàng tỷ đồng. Tôi mong muốn Công ty nước sạch và các cấp có thẩm quyền vào cuộc làm rõ trách nhiệm”, ông Điền bức xúc nói.

Chiếc đồng hồ tổng được tháo dỡ mang đi kiểm định hôm 3/5 cho kết quả không đạt chuẩn. Ảnh: Phong Lâm 

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin, kể từ thời điểm đồng hồ tổng được mang đi kiểm định cho đến nay đã có 383 hộ dân yêu cầu kiểm định đồng hồ nước sinh hoạt loại nhỏ (tương đương 72% số hộ dân của chung cư 143 Trần Phú).

Ông Nguyễn Khắc Điền cho biết, thay mặt Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, ông Phạm Ngọc Hoan cũng đã ký biên bản tiếp nhận yêu cầu kiểm định 383 đồng hồ.

Đồng thời, vào ngày 3/5, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã cho công nhân đến tháo gỡ đồng hồ đo nước tổng mang đi kiểm định trước sự chứng kiến của các bên liên quan. Sau khi tháo gỡ xong, đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và ông Nguyễn Khắc Điền đã cùng đem đồng hồ đo nước tổng của tòa nhà 143 Trần Phú tới cơ quan Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để tiến hành kiểm định.

Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cũng tiến hành đấu nối một đồng hồ khác để việc cung cấp nước cho người dân tại tòa nhà không bị gián đoạn. Đồng hồ này không có giá trị tính toán khối lượng nước cung cấp trong khoảng thời gian đồng hồ tổng được mang đi kiểm định.

Theo ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng BQT tòa chung cư 143 Trần Phú, khu chung cư này được đưa vào sử dụng năm 2016 với hơn 528 hộ dân. Thời gian gần đây, BQT nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về việc mức nước sinh hoạt tăng bất thường liên tục trong nhiều tháng. Khi BQT vào cuộc khảo sát thì thực tế đúng như cư dân kiến nghị với mức nước chênh lệch rất lớn.

Cụ thể, từ thời điểm cư dân vào ở tới nay, lượng nước được Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cấp qua đồng hồ tổng của cả khu chung cư là hơn 94.000m3. Tuy nhiên, tổng lượng nước của tất cả các hộ dân phải trả tiền lên tới hơn 193.700m3, gấp hơn 2 lần sản lượng nước sạch mà Công ty cấp cho tòa nhà.

Trước thực trạng trên, BQT cư dân 143 Trần Phú đã có công văn gửi hàng loạt các đơn vị như UBND quận Hà Đông, ban quản lý chung cư, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đề nghị xác minh, làm rõ vụ việc.

Tới ngày 5/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh. Theo đó, Chủ tịch TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiểm tra, giải quyết vụ việc theo kiến nghị của người dân.

Phong Lâm

Dân tố thu vượt hơn 100.000 m3 nước: Hàng loạt đồng hồ không tem kiểm định(VietQ.vn) - Các bên liên quan cùng kiểm tra và phát hiện hiện tượng hàng loạt đồng hồ nước lắp cho cư dân khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông (Hà Nội) không có tem kiểm định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang