Dân vá ổ gà, cán bộ mắng: Truy hỏi và xưng 'mày' là không phù hợp

author 05:19 22/07/2016

(VietQ.vn) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cán bộ đến làm việc với xưng "mày", truy hỏi vì sao vá ổ gà đưa lên mạng xã hội Facebook là không phù hợp.

Trước thông tin, trên một số báo điện tử có đưa tin người dân ở Lào Cai tự sửa đường QL70 đoạn Km23-Km24 qua địa bàn tỉnh Lào Cai nhưng sau đó bị Thanh tra đường bộ đến truy hỏi, xưng "mày" vì sao sửa đường, tại sao đưa hình ảnh lên mạng và một số nội dung liên quan khác khiến dư luận bất bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi báo giới và khẳng định sẽ có hướng xử lý việc này.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, QL70 dài gần 200 km, bắt đầu tư Km0 tại ngã ba giao với QL2 ở thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, chạy qua địa phận huyện Đoan Hùng , các huyện và một phần TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) và chạy qua các huyện của tỉnh Lào Cai và kết thúc tại Km198 + 050 thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Tuyến đường được xây dựng từ nhiều năm trước đây.

Giai đoạn các năm 2007 - 2010, Bộ GTVT đã cho đầu tư nâng cấp. Nội dung dự án nâng cấp tập trung vào cải thiện phần mặt đường, cầu yếu và một số hạng mục khác, phần tiêu chuẩn hình học nhất là đường cong cũng được cải tạo một số vị trí.

Tuy nhiên từ thời điểm nâng cấp đó, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang làm các thủ tục đầu tư mới, do đó để phù hợp với khả năng nguồn vốn các Bộ đều thống nhất giai đoạn nâng cấp QL70 không thay đổi nhiều về bình độ, tiêu chuẩn hình học (đường cong bằng, đường cong đứng) của tuyến đường. Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nên những năm 2011-2013 trên tuyến QL70 có hiện tượng ùn tắc, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái.

 Dân mang xi măng ra vá đường bị cán bộ đường bộ đến mắng, xưng "mày - tao"

Tuyến đường này do Cục Quản lý đường bộ I thực hiện nhiệm vụ quản lý và phân cấp cho Chi cục Quản lý đường bộ I.3 (đóng tại TP Yên Bái) trực tiếp thực hiện quản lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường này có một số đoạn bị hỏng, xuất hiện “ổ gà” có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chiều ngày 18/7/2016, ông Hoàng Văn Thỏa, nguyên là công nhân Công ty cổ phần QLĐB 242 (hiện đã nghỉ hưu) sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1m x 1m tại Km 173+900, một người dân trong khu vực ghi hình và đưa lên facebook.

Sáng 19/7/2016, đại diện Chi cục gồm bà Nguyễn Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội quản lý đường bộ I.3-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chi cục phó, kiêm công chức thanh tra và ông Nguyễn Phú Huy, công chức thanh tra đã đến làm việc người đã mang vữa bê tông ra vá đường và người đưa ảnh lên facebook.

Bước đầu xác định thông tin trong khi trao đổi với người dân của các cán bộ thuộc Chi cục QLĐB I.3 chưa thực hiện đúng tác phong (như việc sử dụng từ ngữ danh xưng “mày” ), không phù hợp với đạo đức, tác phong cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt chưa thấm nhuần và thực hiện của ngành về “4 xin, 4 luôn”.

Việc người dân đưa ảnh tự sửa đường lên mạng xã hội chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây huy hại văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức đến trao đổi, làm việc mà có ý truy hỏi là không phù hợp.

Trong khi thi hành công vụ, các cán bộ trên chưa làm được nhiệm vụ giải thích tuyên truyền để nhân dân hiểu về việc các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý đường bộ biểu dương và mong muốn nhân dân tích cực tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông, chấp hành quy định pháp luật về giao thông, tham gia khắc phục hậu quả tai nạn nếu có đều là những hành động đáng được biểu dương, khích lệ.

Sẽ xử lý cán bộ thành tra đường bộ có hành động, lời nói không phù hợp với người dân 

Việc người dân tự vá sửa chữa ổ gà trên đường hư hỏng với mong muốn phòng ngừa tai nạn giao thông là thể hiện ý thức tốt đẹp về giao thông. Tuy nhiên, cần tuyên truyền để nhân dân hiểu việc tự ý thực hiện vá đường không có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, không tổ chức cảnh báo giao thông thì có thể nguy hiểm cho bản thân người sửa đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe máy và phương tiện khác tham gia giao thông.

Để có đầy đủ cơ sở cho việc xem xét, đánh giá khách quan, chính xác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Cục QLĐB I kiểm tra, báo cáo và có biện pháp, hình thức xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác, xử lý nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ.

Đồng thời phải có biện pháp chấn chỉnh nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho nhân dân và biểu dương kịp thời các hành động đẹp, đúng pháp luật trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, phòng chống tai nạn giao thông.

Dí súng vào đầu con trai làm 'bia đỡ đạn' hòng vô hiệu hóa cảnh sát(VietQ.vn) - Nghe tin cảnh sát đến nhà tìm mình, đối tượng Doan "vìn" đã dí súng vào đầu con trai để làm "bia đỡ đạn" hòng tẩu thoát...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang