Dân và quân mặt đối mặt ở Bangkok

author 07:07 27/05/2014

Biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục diễn ra hôm qua (25-5) tại trung tâm Bangkok bất chấp sự hiện diện dày đặc của cảnh sát, quân đội và lệnh giới nghiêm cấm biểu tình và tụ tập.

Người biểu tình và quân đội đụng độ ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Nhóm biểu tình thứ nhất xuất hiện trước Gaysorn Plaza bị quân đội đẩy lui vào trong tòa nhà, trong khi nhóm tiếp theo xô xát với quân đội ở góc đường.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, một người đàn ông to tiếng với các binh sĩ và đã bị quân đội trấn áp, giải đi. Tuy nhiên, việc này đã khiến đám đông xung quanh tức giận và xông vào xô đẩy với các binh sĩ. Một phụ nữ ủng hộ đảo chính bị đám đông biểu tình bao vây nhưng đã được quân đội áp giải ra khỏi khu vực này.

Hội đồng quân sự tối qua ra tối hậu thư với tuyên bố không để tình trạng chống đối tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

Các cuộc biểu tình nóng dần khi số người đổ về ngày một đông với các băngrôn phản đối đảo chính, kêu gọi bầu cử, một số ném chai lọ về phía quân đội. Tuổi Trẻ nghe được những câu khẩu hiệu như “Prayuth cút đi”, “Độc tài cút đi”, “Tổ chức bầu cử”. Một phụ nữ trong nhóm biểu tình cho Tuổi Trẻ biết bà đến tham gia sau khi nhận được tin từ bạn bè. Cuộc đối đầu kéo dài đến khoảng 14g khi quân đội tạm rút lui để lại đám đông khoảng 1.000 người reo hò. Đây là đợt biểu tình lớn nhất kể từ khi quân đội chiếm quyền ở Thái Lan.

Với sự rút lui của cảnh sát và quân đội, nhóm biểu tình tràn ra đường phố và tuần hành về phía tượng đài Chiến thắng cách đó khoảng 2,5km. Không có sự ngăn cản nào của cảnh sát hoặc quân đội. Tại tượng đài Chiến thắng, đám đông tiếp tục tụ tập để hô khẩu hiệu phản đối. Chỉ vài cảnh sát có mặt tại khu vực này. Cùng ngày, Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia thông báo những người xúc phạm hoàng gia cũng như vi phạm các luật được ban bố trong thời gian này sẽ phải đối mặt với tòa án binh.

Trong khi đó, truyền thông Thái Lan cho biết con trai duy nhất của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra là Panthongtae đã bị bắt tại sân bay Chiang Mai vì ủng hộ lực lượng biểu tình chống đảo chính. Panthongtae được nói đã bị đưa về Bangkok. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Thái Lan ngày 25-5 bác bỏ thông tin Panthongtae bị bắt. Trong diễn biến khác, những người trong danh sách bổ sung ra trình diện quân đội ngày 25-5 cũng được đưa đến một căn cứ của quân đội.

Chính phủ Mỹ tuyên bố hủy cuộc tập trận với Thái Lan diễn ra trong tuần này và các chuyến thăm trong tháng 6. Nhà Trắng cho biết sẽ tiếp tục xem xét lại quan hệ hai nước trong thời gian tới tùy theo diễn tiến tình hình. Trong thông báo giải thích về cuộc đảo chính với cộng đồng thế giới, quân đội Thái Lan cho biết tình hình và môi trường chính trị của nước này khác với các nước khác và khẳng định có bằng chứng và lý do rõ ràng để chiếm quyền. Cuối cùng, quân đội khẳng định thể chế dân chủ ở Thái Lan đã khiến nhiều người mất mạng, nhưng cũng nói thêm rằng quân đội Thái Lan luôn ủng hộ một thể chế dân chủ.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang