Dân văn phòng coi chừng ‘chết sớm’ vì thứ ai cũng đang mắc này

author 19:52 22/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho rằng, nếu dân văn phòng cứ ngồi lì làm việc suốt 8 tiếng sẽ có nguy cơ chết sớm hơn rất nhiều so với người khác.

Các nhà khoa học cho biết lối sống ít vận động này là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tác hại của nó được ví tương đương việc hút thuốc lá. Thậm chí, ngồi nhiều có thể gây tử vong sớm hơn cả bệnh béo phì.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1 triệu người trưởng thành chỉ ra rằng ngồi nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng 60% nguy cơ tử vong sớm. 

Đối tượng có nguy cơ nhiều nhất là nhân viên văn phòng và công nhân sản xuất, những người phải làm việc với máy tính hay máy móc cả ngày. Sẽ rất khó để tránh khỏi việc họ phải ngồi trong suốt thời gian dài. Nhưng các nhà khoa học nói rằng mọi người phải cố gắng hết sức để phá vỡ khoảng thời gian này. Ít nhất thì cũng đứng lên một chút và đi bộ từng quãng ngắn.

 Ngồi lì một chỗ làm việc suốt cả ngày sẽ có thể chết sớm. Ảnh minh họa

 Ngồi lì một chỗ làm việc suốt cả ngày sẽ có thể chết sớm. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Pedro Hallal đến từ Đại học Pelotas, Brazil cho biết: “Ngồi quá nhiều trong ngày cộng với ít hoạt động cho kết quả bằng một cái chết”. 

Mặc dù nghiên cứu chưa thể chỉ ra chính xác lí do tại sao việc ngồi trong thời gian dài là một mối đe dọa đối với tính mạng con người, các nhà khoa học nhận thấy xu hướng này liên quan đến quá trình chuyển hóa của cơ thể. Thời gian ít vận động cũng ảnh hưởng đến các hooc-môn nhất định, ví dụ như leptin, gây ảnh hưởng đến mức cân bằng năng lượng.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tuyển chọn những người tham gia từ độ tuổi 45 trở nên. Họ được phân loại theo hai chỉ số: Một là mức độ hoạt động thể chất, từ nhóm những người chỉ tập thể dục 5 phút một ngày cho đến hơn 1 tiếng. Hai là thời gian giành cho việc ngồi một chỗ.

Theo đó, những người ngồi nhiều hơn 8 tiếng một ngày nhưng chỉ tập luyện dưới 5 phút có tỷ lệ tử vong là 9.9%. Tuy nhiên, vẫn những người ngồi nhiều như vậy mà tăng mức độ hoạt động thể chất lên 1 tiếng mỗi ngày, tỷ lệ tử vong của họ sẽ giảm xuống còn 6.2%. Nguyên nhân gây ra tử vong phổ biến trong trường hợp này là ung thư và bệnh tim mạch. 

Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP gây ung thư cực dễ dàng ai cũng phải biết để tránh(VietQ.vn) - Nhiều trường hợp cả gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày do vi khuẩn HP, điều trị đỡ bệnh lại có thể lây lại từ người thân.

Trong một nghiên cứu tương tự, các nhà khoa học xem xét nguy cơ tử vong của 500.000 người gắn với thói quen xem tivi của họ. Những người xem tivi nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Nhưng chỉ bằng cách tập thể dục 1 tiếng bù vào đó, nguy cơ tử vong lập tức giảm trở lại.

Trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 5 triệu cái chết có liên quan đến mức độ hoạt động thể chất thấp. Con số này tương đương với số người chết do hút thuốc lá và cao hơn cả số cái chết liên quan đến béo phì.

Trong khi đó, những thăm dò ý kiến trên đối tượng nhân viên văn phòng chỉ ra rằng cứ 5 người mới có 1 người rời khỏi bàn làm việc của họ để đi ăn trưa. Cũng chỉ có khoảng 3% nhân viên văn phòng thường xuyên tới phòng tập thể dục. Đây quả thực là một tình trạng đáng báo động.

Do đó, nếu những nhân viên văn phòng muốn bù lại những ảnh hưởng gây ra bởi việc ngồi nhiều trước bàn làm việc, họ phải tăng gấp đôi thời gian tập luyện thể dục khuyến cáo bởi những cơ quan y tế Anh.

Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi người sử dụng lao động thoải mái hơn với những công nhân viên của họ. Khuyến khích nhân viên tập luyện thể dục nhiều hơn, cung cấp những dịch vụ như phòng tắm hoặc phòng gym, cho phép họ có những giờ giải lao dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang